Lầu Năm Góc trấn an những lo ngại về an ninh quốc gia sau khi TT Trump nhiễm Covid-19

(ĐTTCO) - Các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc vào sáng thứ Sáu 2/10 đã nhanh chóng xua tan lo ngại rằng chẩn đoán dương tính với COVID-19 của Tổng thống Donald Trump khiến Hoa Kỳ có nguy cơ cao hơn trước các cuộc tấn công của đối thủ nước ngoài, hoặc yêu cầu bất kỳ sự thay đổi khẩn cấp nào trong thế trận quốc phòng của Hoa Kỳ.
Ảnh: AP
Ảnh: AP

Các báo cáo không chính xác và báo động giả rằng Hoa Kỳ đã phóng máy bay chỉ huy và kiểm soát hạt nhân liên quan đến chẩn đoán hôm thứ Năm của Tổng thống Trump nhanh chóng phổ biến trên Twitter, trong khi trên các mạng cáp và trang web tin tức, các nhà phân tích an ninh quốc gia cho biết chẩn đoán này đưa Hoa Kỳ vào “khu vực chưa được biết" và "đi sâu vào vùng nguy hiểm". "

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman, phát ngôn viên hàng đầu của Lầu Năm Góc, cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào sáng thứ Sáu: “Không có gì thay đổi đối với mức cảnh báo Bộ Quốc phòng. Quân đội Mỹ sẵn sàng bảo vệ đất nước và lợi ích của chúng ta. Không có gì thay đổi đối với sự sẵn sàng hoặc khả năng của các lực lượng vũ trang của chúng ta. Cơ cấu chỉ huy và kiểm soát quốc gia của chúng ta không hề bị ảnh hưởng bởi thông báo này”.

Hoffman cũng bác bỏ thông tin cho rằng máy bay E-6B TACAMO được đặt trong tình trạng báo động có liên quan đến chẩn đoán. Theo Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ, cơ quan có thẩm quyền đối với kho vũ khí hạt nhân của đất nước, các chuyến bay là một phần của các nhiệm vụ được lên kế hoạch trước và thời gian là "hoàn toàn ngẫu nhiên", Hoffman nói.

Nhưng sự hoảng loạn đã làm mất niềm tin dân tộc vào khả năng phục hồi chính trị và quốc phòng của quốc gia trong bối cảnh một năm hỗn loạn và đáng sợ. Ngay cả khi các quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump chỉ có các triệu chứng "nhẹ" và rằng ông sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tổng thống của mình "mà không bị gián đoạn", các nhà phân tích đã nêu ra một loạt lo ngại: Rằng quyền chỉ huy và kiểm soát răn đe hạt nhân của Mỹ sẽ giảm xuống; Những kẻ thù, cho rằng Hoa Kỳ dễ bị tổn thương và bị phân tâm, sẽ có hành động tích cực chống lại các lợi ích của Hoa Kỳ; Tổng thống Trump sẽ đánh lừa công chúng về mức độ nghiêm trọng của bệnh tình.

Stephen Wertheim, Phó Giám đốc nghiên cứu và chính sách tại Viện nghiên cứu Quincy, cho biết: “Có vẻ như là một bệnh lý độc nhất của Mỹ khi nghĩ rằng tổng thống đột nhiên bị ốm và bây giờ một số đối thủ giấu tên trên khắp thế giới đang cố gắng thử điều gì đó".

Ở cấp độ thực tế, nỗi sợ hãi bắt nguồn từ lo ngại rằng virus coronavirus sẽ lan tràn khắp Nhà Trắng - chính quyền Trump nổi tiếng không thích đeo khẩu trang và các biện pháp phòng ngừa cơ bản khác mà CDC của họ cho biết sẽ ngăn chặn sự lây lan.

Cho đến nay, có rất ít dấu hiệu đang xảy ra. Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân Karen đều có kết quả xét nghiệm âm tính kể từ khi kết quả xét nghiệm của Tổng thống Trump được tiết lộ. Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ở nước ngoài và đã có kết quả âm tính, cũng như Chủ tịch Liên quân, Tướng Mark Milley. Tư lệnh Thủy quân lục chiến, Tướng David Berger, Bộ trưởng Không quân Barbara Barrett, Tham mưu trưởng, Tướng Charles “CQ” Brown, và Giám đốc Tác chiến Không gian của Lực lượng Vũ trụ, Tướng Jay Raymond đều đã nhiều lần cho kết quả âm tính trong tuần qua.

Wertheim gọi phản ứng đối với chẩn đoán của tổng thống là “tình tiết mới nhất trong câu chuyện” về một nước Mỹ lo ngại về vai trò của mình trên trường quốc tế.

Mặc dù họ có những chẩn đoán và đơn thuốc khác nhau, nhưng cả cánh tả và cánh hữu đều cho rằng vị thế của nước Mỹ trên thế giới đã bị giảm sút trong vài thập kỷ qua. Tổng thống Trump chạy theo ý tưởng rằng thế giới không còn "tôn trọng" Mỹ, trong khi ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố rằng chính nhiệm kỳ tổng thống của Trump đã làm tổn hại vị thế của Mỹ giữa các đồng minh.

Và thực tế là các cuộc thăm dò cho thấy dư luận quốc tế về Hoa Kỳ đã giảm mạnh kể từ khi sự bùng phát của virus coronavirus. Kết hợp với một loạt các trải nghiệm đáng sợ trong nước - tình trạng bất ổn liên tục vì bạo động chủng tộc trên khắp đất nước, khủng hoảng kinh tế và số người chết ngày càng gia tăng do đại dịch - “cuộc khủng hoảng thần kinh”, Wertheim nói, là món ăn hoàn hảo cho phản ứng sợ hãi đối với chẩn đoán của tổng thống.

Một số cựu quan chức quốc phòng đã tranh luận vào thứ Sáu rằng kiến trúc an ninh quốc gia của Hoa Kỳ - bao gồm các yếu tố chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của hệ thống đó - đủ kiên cường để chống chọi với một tổng thống bị ốm vừa phải hoặc thậm chí là một người mất khả năng hoạt động.

“Không có khả năng bất kỳ đối thủ nào sử dụng điều này như một cơ hội để kiểm tra chúng tôi. Nếu họ làm vậy, chúng tôi sẽ vượt qua bài kiểm tra”, Mick Mulroy, một cựu quan chức Lầu Năm Góc và CIA, trở thành nhà phân tích an ninh cho ABC News, nói.

Những người khác thì thẳng thừng hơn.

“Hãy ngừng quảng bá những lời dị nghị và thông tin sai lệch,” Amber Smith, một cựu quan chức phụ trách các vấn đề công của Lầu Năm Góc dưới thời Tổng thống Trump, đã tweet, trả lời một số câu chuyện truyền thông bàn về những mối đe dọa an ninh quốc gia trong chẩn đoán của tổng thống.

“Bộ máy an ninh quốc gia của Hoa Kỳ theo dõi sát sao đối thủ 24/7/365 bất kể Tổng thống có COVID, dịch cúm, bầu cử/chiến dịch, liên quan đến các cuộc chiến tranh khác, v.v. Mọi biện pháp được đưa ra cho hầu hết mọi trường hợp có thể tưởng tượng được”, bà ấy nói.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, nếu có một nơi nào đó mà mối đe dọa đối với Hoa Kỳ do kết quả chẩn đoán của tổng thống là rất thực, thì đó là trong lĩnh vực chiến tranh thông tin.

Nga đã tìm cách khai thác chẩn đoán của Trump trong các nỗ lực tuyên truyền của họ - và tất nhiên, tin tức nóng hổi về chẩn đoán đã châm ngòi cho điều mà cựu đặc nhiệm FBI Clint Watts gọi là "một quả bom hạt nhân thông tin phát nổ trên mạng xã hội" trong một cuộc phỏng vấn với Các bài viết washington.

Trong một danh sách các “thảm họa sai lệch thông tin” mà Watts tổng hợp vào tháng 7, ông dự đoán rằng trong trường hợp ứng cử viên bầu cử năm 2020 được chẩn đoán dương tính, “chắc chắn chúng ta sẽ thấy những câu chuyện cáo buộc một đảng chính trị thay thế một ứng cử viên mà không có quy trình bỏ phiếu, sự thay thế được thực hiện bởi giới tinh hoa thay vì cử tri… danh sách các âm mưu có thể tiếp diễn cho các trang. Người Mỹ sẽ đổ xô theo những âm mưu của COVID-19 về sự kiểm soát tinh nhuệ, làm suy giảm hơn nữa thẩm quyền của các thể chế Hoa Kỳ. "

Quân đội Hoa Kỳ ngày càng nhận thức rõ sự cần thiết phải vận hành, cạnh tranh và ngăn chặn các đối thủ trong lĩnh vực chiến tranh thông tin. Một quan chức hoạt động đặc biệt hàng đầu hôm 2/10 nói với các phóng viên rằng Lầu Năm Góc đã bắt đầu chuyển trọng tâm khỏi các nhiệm vụ chống khủng bố trong hai thập kỷ qua và hướng tới các hoạt động khu vực xám ưu tiên các chiến thuật chiến tranh thông tin.

Joe Francescon, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các hoạt động đặc biệt và chống khủng bố, cho biết: “Bạn sẽ thấy, hy vọng rằng những ngân sách đó tăng [bao gồm] khả năng hoạt động thông tin riêng biệt”.

Các tổng thống khác đã từng bị bệnh khi còn đương nhiệm trước đây. Trong ba trường hợp, các tổng thống đã viện dẫn Tu chính án thứ 25 để trao quyền hạn của họ cho phó tổng thống trong các thủ tục y tế; Tổng thống Reagan và George W. Bush đều nhượng quyền trong một thời gian ngắn cho phó tổng thống để thực hiện các cuộc nội soi. Woodrow Wilson bị ốm trong trận dịch cúm năm 1918, khi đang ở Paris để đàm phán về việc chấm dứt Đại chiến. Ông bị ốm đến nỗi các đại biểu buộc phải tiếp quản các cuộc họp của ông trong thời gian tạm thời, và mặc dù cuối cùng ông đã hồi phục hoàn toàn, ông đã phải chịu đựng một cơn đột quỵ nghiêm trọng chỉ vài tháng sau đó.

Nhưng mặc dù các học giả có thể tranh luận về những điều ngược lại - lịch sử có thể đã thay đổi như thế nào nếu Wilson không bị mất khả năng trong thời điểm quan trọng như vậy tại Hội nghị Hòa bình Paris - không có bất kỳ sự kiện cụ thể nào trên trường thế giới mà các nhà sử học có thể chỉ ra và nói, “Điều này đã xảy ra bởi vì Wilson bị ốm”.

Điều này cũng đúng với thời kỳ mà Thủ tướng Anh Boris Johnson nằm viện vì COVID-19, Wertheim nói.

Các tin khác