Lần đầu tiên, các biện pháp tra tấn của CIA bị vạch trần trước công chúng

(ĐTTCO) - Trong một buổi điều trần, Majid Khan, một người Pakistan sống ở ngoại ô Baltimore trước khi gia nhập Al Qaeda, kể chi tiết về các hành vi tra tấn như trấn nước, lạm dụng tình dục…
 Majid Khan.

Một học sinh tốt nghiệp trung học ngoại ô Baltimore đã gia nhập Al Qaeda, lần đầu tiên nói chuyện với bồi thẩm đoàn quân đội, đã trình bày chi tiết vào thứ Năm 28/10 về các vụ cưỡng bức dã man, trấn nước và các hành vi lạm dụng thể chất và tình dục khác mà anh phải chịu đựng trong thời gian bị giam giữ từ năm 2003 đến năm 2006 trong mạng lưới nhà tù ở nước ngoài của CIA.

Xuất hiện tại phiên tòa công khai, Majid Khan, 41 tuổi, trở thành cựu tù nhân đầu tiên của các nhà tù đen công khai mô tả "kỹ thuật thẩm vấn nâng cao" bạo lực và tàn ác mà các đặc vụ sử dụng để lấy thông tin và lời thú tội của các nghi phạm khủng bố.

Trong hơn hai giờ, anh nói về điều kiện giống như trong ngục tối, những cảnh khỏa thân nhục nhã chỉ với chiếc mũ trùm đầu, đôi khi trong khi cánh tay bị xích theo những cách khiến không thể ngủ được, và suýt bị nhấn chìm trong nước lạnh băng trong bồn tắm lúc hai giờ, người thẩm vấn CIA đếm ngược từ 10 trước khi đổ nước vào mũi và miệng nghi phạm.

Ngay sau khi bị bắt ở Pakistan vào tháng 3 năm 2003, Khan cho biết, anh đã hợp tác với những kẻ bắt giữ mình, kể cho họ nghe tất cả những gì mình biết, với hy vọng được thả. “Thay vào đó, tôi càng hợp tác, tôi càng bị tra tấn nhiều hơn”, anh nói.

Tám sĩ quan quân đội Hoa Kỳ được chọn để phục vụ trong bồi thẩm đoàn, sẽ cân nhắc vào thứ Sáu 29/10 về bản án chính thức của anh trong khoảng từ 25 đến 40 năm, bắt đầu từ khi anh ta nhận tội vào tháng 2 năm 2012.

Các bồi thẩm viên không biết, ông Khan và các luật sư của ông đã đạt được một thỏa thuận bí mật trong năm nay với một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, trong đó bản án thực sự của ông có thể kết thúc sớm nhất vào tháng 2 và không muộn hơn tháng 2 năm 2025 vì Khan đã trở thành cộng tác viên của chính phủ khi có lời kêu gọi hoàn lương.

Các bồi thẩm đoàn được cho biết rằng vào năm 2012, ông Khan đã nhận tội khủng bố, bao gồm giết người vi phạm luật chiến tranh, vì đã giao 50.000 USD tiền của Al Qaeda từ Pakistan cho một chi nhánh của Al Qaeda vào đầu năm 2003. Số tiền này đã được sử dụng vào một vụ đánh bom chết người vào khách sạn Marriott tháng 8 năm 2003, trong khi ông Khan là tù nhân của CIA. Khan nói anh không biết tiền sẽ được sử dụng như thế nào.

Anh cũng thừa nhận âm mưu thực hiện một số tội khác với Khalid Shaikh Mohammed, kẻ bị cáo buộc chủ mưu vụ tấn công ngày 11 tháng 9, đáng chú ý là bằng cách mặc áo vest tự sát trong một nỗ lực thất bại vào năm 2002 nhằm ám sát Tổng thống Pakistan lúc bấy giờ, Pervez Musharraf, một đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Việc tuyên án đã bị trì hoãn trong gần một thập kỷ để cho Khan thời gian và cơ hội hợp tác với các công tố viên liên bang và quân đội, cho đến nay ở hậu trường, trong các vụ khủng bố liên bang và quân sự. Trong những năm gần đây, các công tố viên và luật sư bào chữa đã xung đột trong các hồ sơ tòa án về việc ai sẽ được gọi để làm chứng về sự lạm dụng với Khan trong khi bị CIA giam giữ.

Tại tòa hôm thứ Năm, Khan đã đọc từ một tài khoản 39 trang được viết cẩn thận không xác định C.I.A. điệp viên hoặc các quốc gia và cơ quan tình báo nước ngoài có vai trò trong việc giam giữ bí mật của ông tại các địa điểm đen - thông tin được bảo vệ tại tòa án an ninh quốc gia.

Anh bày tỏ sự hối hận vì đã làm tổn thương mọi người thông qua việc theo đuổi Hồi giáo cực đoan và Al Qaeda, nhưng cũng muốn nói cho thế giới biết những gì các điệp viên Hoa Kỳ đã làm với anh.

“Đối với những kẻ đã tra tấn tôi, tôi tha thứ cho các bạn,” anh nói.

Anh kể bị đánh đập trong khi khỏa thân và bị xích những đoạn dài - đôi khi bị cùm vào tường và co rúm lại “như một con chó”, hoặc với cánh tay vươn cao qua đầu và bị xích vào một thanh xà bên trong phòng giam của mình; bị giam trong bóng tối và bị kéo lê, trùm mũ và cùm, đầu đập vào sàn nhà, tường và cầu thang khi di chuyển giữa các phòng giam.

Anh cho biết CIA đã di chuyển anh ta từ nhà tù này sang nhà tù khác, một y tế đã nhét một loại thuốc xổ và sau đó đặt anh ta trong một chiếc tã được giữ cố định bằng băng keo để anh ta không cần nghỉ trong phòng tắm trong suốt chuyến bay. Các lính canh di chuyển anh ta sẽ trùm đầu anh ta, ngoài thời gian anh ta dán ống dẫn lưu vào mặt.

Trong khi bị giam giữ ở một quốc gia Hồi giáo, anh kể những kẻ bắt giữ anh đã cho phép anh cầu nguyện. Nhưng đôi khi người Mỹ không làm như vậy.

Các luật sư cho biết anh đã bị thiếu ngủ trong một thời gian đến nỗi  bắt đầu bị ảo giác. Anh mô tả trải nghiệm: hình ảnh một con bò và một con thằn lằn khổng lồ đang tiến về phía anh bên trong một phòng giam trong khi ông bị xích vào một thanh xà ngang trên đầu. Anh cố đá chúng ra xa nhưng mất thăng bằng khiến dây xích giật tung.

Khan đã thu hút sự chú ý với việc phát hành một nghiên cứu năm 2014 về C.I.A. Theo đó, sau khi anh tuyệt thực, những kẻ bắt giữ anh đã “truyền” một lượng bột nhuyễn vào bữa trưa của anh ta qua hậu môn. C.I.A. gọi là cho ăn trực tràng. Khan gọi đó là hành vi hiếp dâm.

C.I.A. bơm nước lên trực tràng của những tù nhân không tuân theo lệnh phải uống. Khan cho biết việc này đã được thực hiện với ông bằng “vòi tưới vườn” xanh. Họ kết nối một đầu với vòi nước, đặt đầu kia vào trực tràng của tôi và họ đã bật nước lên”. Anh nói rằng vì vậy mà đến nay anh đã mắc bệnh trĩ.

Anh ta nói về những phản ứng thất bại và tàn bạo đối với những cuộc tuyệt thực của anh ta và những hành động nổi loạn khác. CIA đại khái sẽ đưa một ống truyền thức ăn lên mũi và xuống phía sau cổ họng của anh . Anh cố gắng cắn nó và trong ít nhất một trường hợp, một nhân viên C.I.A. đã sử dụng một cái pít-tông để ép thức ăn vào trong dạ dày của anh, một kỹ thuật gây đau bụng và tiêu chảy.

Cơ quan tình báo hôm thứ Năm từ chối bình luận về những mô tả được đưa ra trong phiên điều trần nhưng lưu ý rằng chương trình giam giữ và thẩm vấn của C.I.A. đã kết thúc vào năm 2009.

Các tin khác