Làm việc từ xa "tái cách mạng" nước Mỹ như thế nào?

(ĐTTCO) – Từ biến đổi khí hậu đến phân cực chính trị, hình thức làm việc từ xa có thể thay đổi mọi thứ ở Mỹ, ngay cả đối với những người làm việc trực tiếp.
Ảnh minh họa. @Forbes
Ảnh minh họa. @Forbes

Thị trường nhà ở

Các “siêu đô thị" của Mỹ là thị trường lao động béo bở, nhưng cái giá phải trả là chi phí nhà ở đắt đỏ. Cụ thể, những năm gần đây, chi phí nhà ở đã tăng vọt ở những nơi này, do nguồn cung bị hạn chế.

Nhiều chuyên gia đã tham gia vào giải quyết vấn đề này. Và mặc dù đã có một số tiến bộ trong những năm gần đây, đặc biệt là ở Bờ Tây, tính đến tháng 5 năm 2021, quốc gia này vẫn thiếu khoảng 3,8 triệu ngôi nhà. Sự thiếu hụt nguồn cung thể hiện rõ nhất ở các vùng đô thị có thị trường lao động giá trị nhất.

Làm việc từ xa có thể giải tỏa một phần áp lực gia tăng đối với nhà ở tại các thành phố này, một phần là nhờ nhu cầu lan tỏa đều khắp khu vực ngoại ô và đô thị. Ví dụ, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chuyển sang làm việc tại nhà sẽ “trực tiếp làm giảm chi tiêu ở các trung tâm thành phố lớn ít nhất là 5-10% so với tình hình trước đại dịch”.

Nhà kinh tế học Matt Delventhal nhận thấy rằng việc gia tăng công việc làm từ xa trong khu vực tàu điện ngầm Los Angeles sẽ khiến giá bất động sản trung bình giảm: “Khi nhiều công nhân chuyển đến các vùng ngoại ô xa xôi, giá cả ở các vùng ven sẽ tăng lên. Tuy nhiên, những đợt tăng giá này không được bù đắp bởi sự suy giảm của giá cốt lõi. Trong điều kiện ngược lại, nơi 33% công nhân đi làm, giá nhà trung bình giảm gần 6%.”

Trong khi đó, làm việc từ xa có thể giúp mọi người tránh được hoàn toàn chi phí nhà ở cao ở những nơi như Seattle hoặc Boston, trong khi vẫn tiếp cận được những công việc mà họ đang làm.

Khí hậu

Kìm hãm mật độ dân cư là một công cụ giảm thiểu carbon. Các khu vực đông dân cư có thể được hưởng lợi nhiều nhất tự hệ thống giao thông hiện đại và sầm uất, nhưng đồng thời sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng không thân thiện với khí hậu của môi trường.

“Cả bằng chứng logic và thực nghiệm đều cho thấy rằng phát triển gọn nhẹ hơn, tức là ở mật độ dân số và việc làm cao hơn, VMT [số dặm xe đã đi] sẽ giảm xuống. Trung bình, điểm xuất phát và điểm đến của chuyến đi trở nên gần nhau hơn, và do đó thời lượng chuyến đi trung bình trở nên ngắn hơn, ”một báo cáo của Học viện Quốc gia cho thấy.

Đối với một số người, làm việc từ xa có thể loại bỏ việc đi lại, một yếu tố góp phần đáng kể vào lượng khí thải của người lao động. Như Derek Thompson của Atlantic đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên podcast của Vox The Weeds, “một nền văn hóa nơi Zoom được coi là một sự thay thế hoàn toàn phù hợp” có thể hạn chế loại hình du lịch sử dụng nhiều carbon nhất: du lịch bằng đường hàng không. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố, mức giảm đi máy bay có thể lớn hơn mức tăng đi lại bằng ô tô.

Chính trị

Trong những năm gần đây, đảng Dân chủ ngày càng lo ngại khi các cử tri có trình độ đại học tập trung ở các bang có khuynh hướng tự do nặng nề. Điều này làm trầm trọng thêm lợi thế của Cử tri đoàn và Thượng viện đối với đảng Cộng hòa, những người có khu vực bầu cử được phân bổ đồng đều hơn trên nhiều quốc gia.

Vào tháng 8 năm 2020, Thompson đưa ra giả thuyết rằng “sự thay đổi nhân khẩu học có thể định hình lại nền chính trị Hoa Kỳ. Một cơ sở tự do được phân bổ đồng đều hơn có thể trao quyền cho các đảng viên Dân chủ trong Vành đai Mặt trời; đẩy nhanh sự thay đổi bảo thủ của Vành đai Rust; củng cố cánh ôn hòa của đảng bằng cách buộc các đảng viên Dân chủ cạnh tranh trên trường đấu bảo thủ hơn; và buộc GOP phải điều chỉnh chiến lược quốc gia của riêng mình để giành được nhiều cơ hội bầu cử hơn”.

Năm 2021 cho thấy rằng chính phủ Mỹ có thể có một vai trò lớn trong việc định hình cách thức hoạt động của công việc từ xa. Mở rộng truy cập băng thông rộng để đảm bảo rằng khả năng làm việc từ xa được phân bổ công bằng, tự do hóa luật phân vùng, đầu tư vào các tiện nghi để thu hút lao động trong nền kinh tế tri thức và đảm bảo rằng lợi nhuận từ tăng trưởng không chỉ tích lũy cho những người khá giả nhất, đó là tất cả những gì nằm trong tầm kiểm soát của các nhà hoạch định chính sách.

Các tin khác