Hy Lạp - từ khủng hoảng lên “kỳ quan kinh tế”

(ĐTTCO) - Ngày 27-9, Chủ tịch Rockefeller International Ruchir Sharma đã có bài viết gây tiếng vang trên Financial Times, khi nói rằng hiện thế giới có 7 kỳ quan kinh tế, đứng đầu là Việt Nam, kế đó là Indonesia, Ấn Độ, Bồ Đào Nha, Ả Rập Saudi, Nhật Bản và thứ 7 là Hy Lạp. 

Nền kinh tế của Hy Lạp hồi sinh nhờ du lịch.
Nền kinh tế của Hy Lạp hồi sinh nhờ du lịch.
Ruchir Sharma là ai?
Sở dĩ bài về 7 kỳ quan kinh tế ngay lập tức tạo được tiếng vang trên toàn cầu, bởi nó được đăng trên tờ Financial Times, một tạp chí hàng đầu thế giới về kinh tế-tài chính hiện nay, và quan trọng hơn, bởi tác giả của nó là nhân vật cực kỳ có uy tín Ruchir Sharma.
Ông là nhà đầu tư, tác giả, nhà quản lý quỹ và cũng là người giữ chuyên mục của Financial Times. Ông từng đầu tư vào các thị trường mới nổi tại Morgan Stanley Investment Management và hiện nay là Chủ tịch của Rockefeller International. Năm 2015, Sharma được Bloomberg Markets vinh danh là 1 trong 50 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới. 
Ruchir Sharma cho rằng bất chấp sự bi quan hiện nay về triển vọng kinh tế trên toàn thế giới, Hy Lạp cùng với 6 nước nói trên “có chung một số kết hợp giữa tăng trưởng tương đối mạnh, lạm phát vừa phải hoặc lợi nhuận thị trường chứng khoán mạnh - so với các quốc gia khác”. Ông viết: “Hy Lạp và Bồ Đào Nha đã cắt giảm hơn một nửa thâm hụt ngân sách chính phủ và ít bị ảnh hưởng hơn so với hầu hết các nước châu Âu khác trước cú sốc nguồn cung khí đốt từ Nga".

Hồi sinh nhờ FDI và du lịch
Cách nay 10 năm, nếu có ai gọi Hy Lạp là một kỳ quan kinh tế, chắc chắn người đó sẽ bị cho là điên khùng. Hy Lạp đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền bắt đầu từ cuối năm 2009 do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008. Từ năm 2009-2017, nợ của chính phủ Hy Lạp đã tăng từ 300 tỷ EUR lên 318 tỷ EUR, tỷ lệ nợ trên GDP tăng từ 127% lên 179% trong cùng kỳ, do GDP giảm nghiêm trọng.
Cuộc khủng hoảng đã tác động đến tất cả người dân Hy Lạp, vì một loạt cải cách đột ngột và các biện pháp thắt lưng buộc bụng đã dẫn đến tình trạng bần cùng hóa, mất thu nhập và tài sản, cũng như cuộc khủng hoảng nhân đạo quy mô nhỏ. Nhìn chung, nền kinh tế Hy Lạp đã trải qua đợt suy thoái dài nhất so với bất kỳ nền kinh tế phát triển nào cho đến nay. Kết quả, hệ thống chính trị Hy Lạp bị đình trệ, hàng trăm ngàn người Hy Lạp có kỹ năng, trình độ cao rời bỏ đất nước.
Nhưng nay, nền kinh tế của Hy Lạp đang được thúc đẩy nhờ sự hồi sinh trong đầu tư nước ngoài và du lịch, vốn đã bị Covid-19 làm giảm 15-20% GDP. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Hy Lạp năm 2021 đã đạt 5 tỷ EUR, con số lớn nhất kể từ năm 2002. Trong đó, có sự gia tăng đột biến trong các khoản đầu tư chiến lược từ tháng 7-2019 đến tháng 10-2021, với các kế hoạch đầu tư được phê duyệt vượt 8 tỷ EUR.
Tuần trước, có thông báo rằng quỹ tài sản của Singapore GIC đã đồng ý mua cổ phần của Tập đoàn Sani/Ikos của Hy Lạp (SIG), trong một thỏa thuận định giá nhà điều hành các khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Địa Trung Hải ở mức 2,3 tỷ EUR. Vào đầu tháng 9, Tập đoàn viễn thông United Group đã công bố kế hoạch đầu tư khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD vào Hy Lạp vào năm 2027, nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng viễn thông.
Trong khi đó, doanh thu du lịch Hy Lạp dự kiến đạt 20 tỷ EUR trong năm nay, theo các quan chức, chuyên gia trong ngành và các nhà phân tích. “2022 là năm tuyệt vời đối với du lịch Hy Lạp. Trên cả đảo và đất liền đều đầy khách du lịch. Năm nay chúng tôi sẽ vượt qua những con số được ghi nhận trong năm 2019, đây sẽ là năm kỷ lục trong ngành du lịch” - Bộ trưởng Du lịch Vassilis Kikilias nói.
Trong năm 2019, Hy Lạp ghi nhận 32 triệu lượt khách và khoảng 18 tỷ EUR doanh thu liên quan đến du lịch, theo số liệu của Ngân hàng Hy Lạp. Dữ liệu trong năm nay cũng cho thấy sự trở lại mạnh mẽ, như doanh thu liên quan đến du lịch trong tháng 6 cao hơn 224,5% so với năm ngoái, cao hơn 329,3% nếu tính trong nửa đầu năm. So với năm 2019, doanh thu tăng 2,3% vào tháng 6-2022. 
Một phân tích gần đây của Ngân hàng Alpha dự kiến doanh thu liên quan đến du lịch của Hy Lạp sẽ đạt 20 tỷ EUR trong năm nay. Ngoài ra, năm 2021 Hy Lạp cũng chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu mạnh mẽ, đạt kỷ lục 40 tỷ EUR, và trong 7 tháng năm 2022, xuất khẩu của Hy Lạp tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. 

GDP dự báo tăng 6-7%
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp Yannis Stournaras dự báo GDP sẽ tăng 6% trong năm nay, trước khi giảm còn 2,8% vào năm 2023. Stournaras giải thích nền kinh tế Hy Lạp hoạt động tốt hơn so với Liên minh châu Âu chủ yếu do doanh thu từ du lịch tăng lên, cũng như dòng tiền vào từ Quỹ phục hồi và phục hồi (RRF) và hiện tượng “cầu bị kìm hãm”.
GDP của Hy Lạp đã tăng 7,7% trong quý II, theo Cơ quan thống kê Hellenic. Tháng trước UBS, ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Thụy Sĩ, đã nâng đáng kể dự báo tăng trưởng GDP của Hy Lạp cho năm 2022. UBS đã nâng ước tính của mình lên 5,7% từ 4%, cùng với các yếu tố khác, dựa trên sự phục hồi năng động của ngành du lịch.
“Trong giai đoạn khó khăn và hỗn loạn của thế giới hiện tại, nền kinh tế Hy Lạp không chỉ thể hiện khả năng phục hồi, còn đang trở nên mạnh mẽ hơn, thậm chí còn đưa ra những triển vọng thuận lợi, tất nhiên là trước những thách thức không nhỏ của thời đại” - Bộ trưởng Tài chính Christos Staikouras cho biết.
Theo Ruchir Sharma, hiện Hy Lạp còn chưa tới 10% các khoản vay ngân hàng là nợ xấu, giảm mạnh so với 50% trong thời kỳ khủng hoảng. “Hiện đang tăng trưởng hơn 4% và với lạm phát giảm nhanh, Hy Lạp đang tận hưởng một trong những sự phục hồi lành mạnh nhất của khu vực” - Sharma lập luận trên Financial Times.
Ông vạch ra các chiến lược chiến thắng của 6 quốc gia còn lại và nói thêm: “Tất nhiên, bất kỳ nền kinh tế nào trong số này đều có thể chùn bước, sa sút. Tuy nhiên, các quốc gia này đã nằm trong số các thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất trong năm nay. Trong bối cảnh lo lắng có cơ sở về triển vọng toàn cầu, một nhóm người chiến thắng mới đang xuất hiện". 
 Trong giai đoạn khó khăn và hỗn loạn của thế giới hiện tại, nền kinh tế Hy Lạp không chỉ thể hiện khả năng phục hồi, còn đang trở nên mạnh mẽ hơn, thậm chí còn đưa ra những triển vọng thuận lợi.

Các tin khác