Giải mật chấn động: Thủ phạm từng liên hệ với Đại sứ quán Liên Xô trước khi ám sát TT Mỹ Kennedy

(ĐTTCO) - Các tài liệu mới được Cơ quan Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia Mỹ công bố ủng hộ đồn đoán rằng thủ phạm Lee Harvey Oswald đã tiếp xúc chặt chẽ với các quan chức của Liên Xô cũ trong những tuần trước khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát.
Các tài liệu được công bố dường như ủng hộ quan điểm rằng Lee Harvey Oswald (trái) có liên hệ chặt chẽ với Liên Xô trong những tuần trước vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy. (Cục Nhà tù / Hình ảnh Getty; Hình ảnh PhotoQuest / Getty)
Các tài liệu được công bố dường như ủng hộ quan điểm rằng Lee Harvey Oswald (trái) có liên hệ chặt chẽ với Liên Xô trong những tuần trước vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy. (Cục Nhà tù / Hình ảnh Getty; Hình ảnh PhotoQuest / Getty)

Oswald bị bắn chết vài ngày sau vụ ám sát Kennedy ở Dallas vào ngày 22 tháng 11 năm 1963.

Mặc dù Ủy ban điều tra vụ ám sát Warren cho biết Oswald đã hành động một mình, nhưng mối liên hệ của Liên Xô với vụ giết Tổng thống Mỹ thời Chiến tranh Lạnh từ lâu đã được tranh luận như một giả thuyết có thể xảy ra.

Ngoài các chi tiết mới về cuộc gặp của Oswald với một điệp viên KGB, các tài liệu (tổng cộng gần 1.500 trang) tiết lộ rằng CIA năm 1962 đã nhận được một lời cảnh báo rằng Kennedy sẽ bị Liên Xô ám sát, người sẽ trả 100.000 đô la để đạt được mục tiêu của họ, theo New York Post.

“Điện báo cho Canberra hỏi đầy đủ chi tiết về cuộc điện đàm ngày 23 tháng 11 và cuộc gọi được thực hiện vào ngày 15 tháng 10 năm 1962” - một bản ghi nhớ năm 1964 viết. "Cần lưu ý rằng CIA trước đây không hề biết về cuộc điện đàm năm 1962".

Theo USA Today, một vụ tiết lộ tài liệu liên quan đến vụ ám sát Kennedy năm 2017 đã tiết lộ các mối liên hệ giữa Oswald và các quan chức Liên Xô. Tuy nhiên, thông tin mới đã thêm vào những gì đã được biết.

“Theo một cuộc điện thoại bị chặn ở Mexico City, Lee Oswald đã có mặt tại Đại sứ quán Liên Xô ở đó vào ngày 23 tháng 9 và nói chuyện với Lãnh sự Valeriy Vladimirovich” - một tài liệu viết.

“Oswald đã gọi điện đến Đại sứ quán Liên Xô vào ngày 1 tháng 10, tự xưng tên và nói tiếng Nga bồi, nói rõ điều trên và hỏi người bảo vệ đã trả lời điện thoại xem có 'bất cứ điều gì liên quan đến bức điện gửi tới Washington hay không”, một bản ghi nhớ của Giám đốc CIA khi đó là Tennent Bagley cho biết.

“Xin chào, đây [là] Lee Oswald”, Oswald nói. “Tôi đã ở chỗ của bạn vào thứ Bảy tuần trước và nói chuyện với một lãnh sự, và họ nói rằng họ sẽ gửi một bức điện tới Washington, vì vậy tôi muốn tìm hiểu xem bạn có điều gì mới không. Nhưng tôi không nhớ tên của người lãnh sự đó".

Sĩ quan KGB Valery Kostikov trả lời: “Chờ một phút. Tôi sẽ tìm ra. Họ nói rằng họ chưa nhận được bất cứ thứ gì".

"Họ đã làm gì chưa?", Oswald nói.

“Đúng, họ nói rằng một yêu cầu đã được gửi đi, nhưng vẫn chưa nhận được gì”, Kostikov nói.

Các tài liệu được công bố trước đây cho biết Kostikov thuộc bộ phận ám sát của KGB và đang làm việc bí mật tại Đại sứ quán Liên Xô đặt tại Mexico City, theo USA Today.

Hồ sơ được công bố hôm thứ Tư 15/12 cho thấy vào ngày 24 tháng 11 năm 1963, một người tự nhận mình là tài xế người Ba Lan cho Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Canberra đã gọi điện cho Tùy viên Hải quân Hoa Kỳ ở đó.

“Cá nhân này, trong khi thảo luận về một số vấn đề mà giới tình báo quan tâm, đã đề cập đến khả năng Chính phủ Liên Xô đã tài trợ cho vụ ám sát Tổng thống Kennedy”, một bản ghi nhớ ngày 22 tháng 5 năm 1964.

Mặc dù chính quyền Biden đã có lúc nói rằng họ sẽ công bố tất cả các tài liệu hiện có, nhưng họ đã quyết định giữ lại một số tài liệu có thể sẽ phát hành vào tháng 12 tới, theo Politico.

“Đó là một sự phẫn nộ”, Robert F. Kennedy Jr., cháu trai của tổng thống bị giết, nói vào mùa thu này. “Đó là một sự phẫn nộ chống lại nền dân chủ của Mỹ. Chúng ta không được phép có các chính phủ bí mật trong chính phủ”.

Các tin khác