Facebook Papers: Cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử 17 năm của công ty

(ĐTTCO) - Facebook đã phải đối mặt với những người tố cáo, cơn bão PR và các cuộc truy vấn của Quốc hội trong những năm gần đây. Nhưng bây giờ nó phải đối mặt với sự kết hợp của cả ba cùng một lúc trong một cuộc khủng hoảng trên diện rộng và có thể khốc liệt nhất trong lịch sử 17 năm tồn tại của công ty.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào thứ Sáu 22/10, một nhóm 17 tổ chức tin tức của Hoa Kỳ bắt đầu xuất bản một loạt câu chuyện - được gọi chung là "Các tài liệu Facebook" - dựa trên hàng trăm tài liệu nội bộ của công ty.

Nhóm báo chí, bao gồm CNN, cho biết các tài liệu bao gồm những câu chuyện về cách các nhóm phối hợp trên Facebook (FB) gây ra bất hòa và bạo lực, kể cả vào ngày 6 tháng 1, cũng như những thách thức của Facebook trong việc kiểm duyệt nội dung ở một số quốc gia không nói tiếng Anh và cách những kẻ buôn người đã sử dụng nền tảng của nó để bóc lột người.

Tờ Wall Street Journal trước đó đã đăng một loạt câu chuyện dựa trên hàng chục nghìn trang tài liệu nội bộ của Facebook bị rò rỉ bởi Haugen.

Việc xuất bản "Facebook Papers" của Tạp chí, cho thấy những lo ngại về tác động của Instagram đối với các cô gái tuổi teen, đã thúc đẩy một cuộc điều trần của tiểu ban Thượng viện với người đứng đầu về an toàn toàn cầu của Facebook Antigone Davis.

Bản thân Haugen sau đó đã làm chứng trước tiểu ban của Thượng viện, trong đó cô nói rằng cô tin rằng "các sản phẩm của Facebook gây hại cho trẻ em, gây chia rẽ và làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta".

Hiện tại vẫn chưa có hồi kết cho những rắc rối của Facebook. Các thành viên của tiểu ban đã kêu gọi Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg làm chứng. Và vào thứ Sáu, một cựu nhân viên Facebook ẩn danh khác đã đệ đơn khiếu nại chống lại công ty lên SEC, với những cáo buộc tương tự của Haugen.

Facebook đã từng đối mặt với các vụ bê bối về cách tiếp cận quyền riêng tư dữ liệu, kiểm duyệt nội dung và các đối thủ cạnh tranh trước đây.

Nhưng kho tài liệu khổng lồ và nhiều câu chuyện chắc chắn vẫn còn xuất hiện từ các tài liệu mới, đề cập đến những mối quan tâm và vấn đề trên hầu như mọi lĩnh vực hoạt động của công ty: cách tiếp cận của nó để chống lại lời nói căm thù và thông tin sai lệch, quản lý sự phát triển quốc tế, bảo vệ người dùng trẻ tuổi trên nền tảng của nó và thậm chí là khả năng đo lường chính xác quy mô của lượng khán giả khổng lồ.

Tất cả những điều này đặt ra một câu hỏi khó chịu cho công ty: Liệu Facebook có thực sự có khả năng quản lý khả năng gây hại trong thế giới thực từ các nền tảng lớn đáng kinh ngạc của nó hay không, hay gã khổng lồ truyền thông xã hội đã trở nên quá lớn để không thất bại?

Facebook cố gắng lật trang

Về phần mình, Facebook đã nhiều lần cố gắng làm mất uy tín của Haugen, đồng thời cho biết lời khai và báo cáo của cô trên các tài liệu này đã làm sai lệch các hành động và nỗ lực của mình.

"Trọng tâm của những câu chuyện này là tiền đề sai", một phát ngôn viên của Facebook cho biết trong một tuyên bố.

Tuần trước, Phó Chủ tịch Truyền thông của công ty, John Pinette, đã gọi Facebook Papers là một "lựa chọn được lựa chọn trong số hàng triệu tài liệu tại Facebook" mà "không có cách nào được sử dụng để đưa ra kết luận công bằng về chúng tôi".

Nhưng ngay cả phản hồi đó cũng đặt ra vấn đề: Nếu Facebook có nhiều tài liệu hơn có thể kể một câu chuyện đầy đủ hơn, tại sao họ không phát hành chúng?

Thay vào đó, Facebook được cho là đang có kế hoạch đổi tên thương hiệu của mình dưới một cái tên mới vào đầu tuần này, khi làn sóng chỉ trích vẫn tiếp tục. Động thái này dường như là một nỗ lực rõ ràng để lật ngược tình thế, nhưng lớp sơn mới sẽ không khắc phục được các vấn đề cơ bản được nêu trong các tài liệu.

Lấy ví dụ về một báo cáo được xuất bản bởi WSJ vào ngày 16 tháng 9 nêu bật nghiên cứu nội bộ của Facebook về một tập đoàn ma túy Mexico bạo lực, được gọi là Cartél Jalisco Nueva Generación.

Cartel được cho là đang sử dụng nền tảng Facebook để đăng nội dung bạo lực và tuyển dụng thành viên mới bằng cách sử dụng từ viết tắt "CJNG", mặc dù nó đã được chỉ định nội bộ là một trong những "Tổ chức và cá nhân nguy hiểm" có nội dung cần bị xóa. Facebook nói với WSJ vào thời điểm đó rằng họ đang đầu tư vào trí tuệ nhân tạo để tăng cường khả năng thực thi chống lại các nhóm như vậy.

Tuy nhiên, CNN tuần trước đã xác định nội dung đáng lo ngại có liên quan đến nhóm này trên Instagram, bao gồm các bức ảnh về súng và các bài đăng ảnh và video trong đó mọi người dường như đã bị bắn hoặc chặt đầu.

Sau khi CNN hỏi Facebook về các bài đăng, một người phát ngôn xác nhận rằng nhiều video mà CNN gắn cờ đã bị xóa do vi phạm chính sách của công ty và ít nhất một bài đăng có thêm cảnh báo.

Haugen cho rằng việc Facebook không thể khắc phục những vấn đề như vậy một phần là do họ ưu tiên lợi nhuận hơn lợi ích xã hội, và trong một số trường hợp, do công ty thiếu khả năng dập tắt nhiều vụ cháy cùng một lúc.

Facebook đã đầu tư tổng cộng 13 tỷ USD kể từ năm 2016 để cải thiện độ an toàn cho các nền tảng của mình, theo người phát ngôn của công ty. Để so sánh, doanh thu hàng năm của công ty đạt 85 tỷ đô la vào năm ngoái và lợi nhuận đạt 29 tỷ đô la.

Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy công ty còn nhiều việc phải làm để loại bỏ tất cả những tác hại được nêu trong tài liệu và giải quyết những hậu quả không mong muốn của việc Facebook tiếp cận và tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Một tương lai không chắc chắn

Trong khi đó, công ty dường như đang nhanh chóng mất lòng tin - không chỉ đối với một số người dùng và cơ quan quản lý của họ, mà còn trong nội bộ công ty.

Một số tài liệu nội bộ chỉ ra mối quan tâm của nhân viên Facebook về hành động của công ty, bao gồm một bài đăng vào tháng 12 năm 2020 trên trang web nội bộ của Facebook về sự tiêu cực đối với đội ngũ liêm chính của công ty, trong đó một nhân viên ghi nhận trong một nhận xét, "Kết quả khảo sát gần đây của chúng tôi cho thấy sự tin tưởng vào khả năng lãnh đạo đã giảm trên toàn công ty".

Bài đăng nội bộ được đưa ra sau khi nhóm Civic Integrity của Facebook bị giải tán sau cuộc bầu cử Tổng thống và nhân viên của nó được giao các vai trò khác trong công ty, một động thái mà Haugen chỉ trích nhưng Phó chủ tịch Facebook về liêm chính Guy Rosen nói rằng nó đã được thực hiện "để điều đáng kinh ngạc về công việc đi tiên phong [bởi nhóm] cho các cuộc bầu cử có thể được áp dụng nhiều hơn nữa ... công việc của họ vẫn tiếp tục cho đến ngày nay".

Và hôm thứ Năm 21/10, Hội đồng giám sát độc lập của Facebook cáo buộc công ty đã không "chuẩn bị đầy đủ" về các chi tiết của chương trình Kiểm tra chéo được cho là đã bảo vệ hàng triệu người dùng VIP khỏi các quy tắc kiểm duyệt nội dung thông thường của nền tảng truyền thông xã hội.

Điều còn phải xem là Facebook sẽ thay đổi bao nhiêu để đáp lại những tiết lộ từ những người tố cáo hiện tại và trong tương lai. Liệu nó có đồng ý với hình thức hợp tác và minh bạch mà Haugen, các cơ quan quản lý và những người khác đã kêu gọi không? Hay đơn giản là nó sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường dưới một cái tên mới?

Các tin khác