Email chấn động tiết lộ Hunter Biden từng giới thiệu doanh nhân Ukraine với Biden cha

(ĐTTCO) - Hunter Biden đã giới thiệu cha mình, khi đó là Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, với một giám đốc điều hành hàng đầu của một công ty năng lượng Ukraine chưa đầy 1 năm trước khi Biden cha gây áp lực với các quan chức chính phủ Ukraine để sa thải một công tố viên đang điều tra công ty, theo các email mới được công bố.
NY Post photo composite
NY Post photo composite

Cuộc họp chưa từng tiết lộ được đề cập trong một thông điệp đánh giá cao Vadym Pozharskyi, một cố vấn của Hội Đồng Quản Trị Burisma, được cho là đã cử Hunter Biden vào ngày 17 tháng 4 năm 2015, khoảng 1 năm sau khi Hunter gia nhập HĐQT Burisma với mức lương được báo cáo lên đến 50.000 đô la (1 tỷ 156,22 triệu VNĐ) một tháng.

“Hunter thân mến, cảm ơn anh đã mời tôi đến DC và tạo cơ hội để gặp cha của anh và dành thời gian bên nhau. Đó thực sự là một niềm vui và vinh dự”, email viết.

Một email trước đó từ tháng 5 năm 2014 cũng cho thấy Pozharskyi, được cho là giám đốc điều hành số 3 của Burisma, thay mặt công ty yêu cầu Hunter cho “lời khuyên về cách anh có thể sử dụng ảnh hưởng của mình”.

Những email chấn động đã chứng minh điều ngược lại tuyên bố của Joe Biden rằng ông “chưa bao giờ nói chuyện với con trai tôi về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của nó”. Những email này chứa trong một kho dữ liệu khổng lồ được khôi phục từ máy tính xách tay.

Chiếc máy tính bị "bỏ quên"

Theo chủ cửa hàng, chiếc máy tính này đã bị bỏ lại tại một cửa hàng sửa chữa ở bang Delaware, quê hương của Biden vào tháng 4 năm 2019.

Các tài liệu khác được trích xuất từ máy tính bao gồm một video dài 12 phút, có vẻ như cho thấy Hunter, người được thừa nhận đang vật lộn với vấn đề nghiện ngập, nghiện thuốc lá khi thực hiện hành vi tình dục với một phụ nữ không rõ danh tính cũng như nhiều hình ảnh khiêu dâm khác.

Ảnh chụp email của Pozharskyi.

Theo chủ cửa hàng, khách hàng mang chiếc MacBook Pro bị dính nước đến sửa nhưng chưa bao giờ trả tiền dịch vụ cũng như lấy lại nó hoặc ổ cứng chứa nội dung của nó. Chủ cửa hàng cho biết anh đã cố gắng liên lạc nhiều lần với khách hàng.

Chủ cửa hàng không thể xác định chính xác khách hàng là Hunter Biden, nhưng cho biết máy tính xách tay có nhãn dán Beau Biden Foundation, được đặt theo tên người anh quá cố của Hunter và là cựu Tổng chưởng lý Delaware.

Các bức ảnh của trát đòi hầu tòa liên bang Delaware được trao cho tờ The New York Post cho thấy cả máy tính và ổ cứng đã bị FBI thu giữ vào tháng 12-2019, sau khi chủ cửa hàng nói rằng anh ta đã cảnh báo cho liên bang về sự tồn tại của chúng.

Nhưng trước khi giao lại thiết bị, chủ cửa hàng cho biết anh đã tạo một bản sao của ổ cứng và sau đó đưa nó cho cựu luật sư của Thị trưởng Rudy Giuliani, Robert Costello.

Steve Bannon, cựu cố vấn của Tổng thống Trump, nói với The Post về sự tồn tại của ổ cứng vào cuối tháng 9 và Giuliani đã cung cấp cho The Post một bản sao của nó vào Chủ nhật 11/10.

Chưa đầy 8 tháng sau khi Pozharskyi cảm ơn Hunter Biden về sự giới thiệu với cha mình, Phó Tổng thống khi đó thừa nhận đã gây áp lực với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk để loại bỏ Tổng công tố Viktor Shokin bằng cách đe dọa giữ lại khoản bảo lãnh khoản vay 1 tỷ đô la Mỹ trong chuyến đi tháng 12 năm 2015 đến Kiev.

“Tôi nhìn họ và nói: Tôi sẽ đi sau sáu giờ nữa. Nếu công tố viên không bị sa thải, bạn sẽ không nhận được tiền. Chà, thằng chó đẻ. Hắn đã bị sa thải”, Biden từng khoe khoang trước Hội đồng Quan hệ Đối ngoại vào năm 2018.

Shokin đã nói rằng vào thời điểm bị sa thải, vào tháng 3 năm 2016, ông đã lập “kế hoạch cụ thể” để điều tra Burisma “bao gồm các cuộc thẩm vấn và các thủ tục điều tra tội phạm khác đối với tất cả các thành viên của ban điều hành, bao gồm cả Hunter Biden”.

Joe Biden khẳng định Mỹ muốn loại bỏ Shokin vì lo ngại tham nhũng.

Burisma cần Biden con để giải quyết vấn đề pháp lý

Trong khi đó, một email ngày 12 tháng 5 năm 2014 - ngay sau khi Hunter Biden gia nhập hội đồng quản trị Burisma - cho thấy Pozharskyi đang cố gắng khiến Hunter sử dụng đòn bẩy chính trị của mình để giúp đỡ công ty.

Thông báo có tiêu đề “vấn đề khẩn cấp” và cũng được gửi đến đối tác kinh doanh của Hunter Biden, Devon Archer, người cũng ngồi trong hội đồng quản trị Burisma vào thời điểm đó.

HUNTER BIDEN DOCUMENTS
Một trát đòi hầu tòa liên bang cho thấy máy tính và ổ cứng đã bị FBI thu giữ.

Pozharskyi nói rằng "các đại diện của các cơ quan mới nắm quyền có xu hướng khá hung hăng tiếp cận N. Z. một cách không chính thức với mục đích lấy tiền từ ông ta."

N.Z. không được xác định trong email nhưng dường như có liên quan đến người sáng lập Burisma Mykola Zlochevsky, người có tên đầu tiên là phiên bản tiếng Ukraina của “Nicholas”.

Khi bị cáo buộc gỡ xuống không thành công, "họ đã tiến hành các hành động cụ thể" dưới hình thức "một hoặc nhiều thủ tục trước xét xử", Pozharskyi viết.

“Chúng tôi khẩn cấp cần lời khuyên của anh về cách anh có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để truyền tải một thông điệp/tín hiệu, v.v. để ngăn chặn những gì chúng tôi coi là hành động có động cơ chính trị,” ông nói thêm.

Hunter Biden phản hồi bằng cách nói rằng anh ta đang đi cùng Archer ở Doha, Qatar, và hỏi thêm thông tin về “các cáo buộc chính thức (nếu có) chống lại Burisma.”

“Rốt cuộc là ai đứng sau những cuộc tấn công vào công ty? Ai trong chính phủ lâm thời hiện tại có thể chấm dứt những cuộc tấn công như vậy?”, anh nói thêm.

Cuộc trao đổi diễn ra cùng ngày khi Burisma thông báo họ đã mở rộng ban giám đốc bằng cách bổ sung Hunter Biden, người được giao phụ trách "đơn vị pháp lý và sẽ cung cấp hỗ trợ cho Công ty trong số các tổ chức quốc tế", theo một bản tin đã được xóa khỏi trang web của Burisma.

Hunter Biden thực sự tham gia hội đồng quản trị vào tháng 4 năm 2014, theo nhiều báo cáo.

Năm ngoái, luật sư của anh nói rằng Hunter “không phải là thành viên của đội ngũ quản lý”, nói thêm, “Không lúc nào Hunter phụ trách các vấn đề pháp lý của công ty”.

Khoảng 4 tháng sau email của Hunter Biden với Pozharskyi, Archer đã chuyển tiếp cho Hunter Biden một chuỗi email với dòng tiêu đề “tác động của việc tăng thuế đối với việc sản xuất Burisma”, trong đó có Pozharskyi nói rằng nội các Ukraine đã đệ trình luật thuế mới lên quốc hội của đất nước.

Pozharskyi viết: “Nếu được ban hành, luật này sẽ giết chết toàn bộ lĩnh vực sản xuất khí đốt tư nhân từ trong trứng nước".

Trong email ngày 24 tháng 9 năm 2014, Pozharskyi cũng cho biết anh ta “sẽ chia sẻ thông tin này với đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyev, cũng như văn phòng của ông Amos Hochstein tại Hoa Kỳ.”

Vào thời điểm đó, Hochstein là đặc phái viên và điều phối viên mới được bổ nhiệm của Bộ Ngoại giao về các vấn đề năng lượng quốc tế.

Vào tháng 12 năm 2017, Naftogaz Group, công ty năng lượng quốc doanh của Ukraine, thông báo rằng Hochstein đã gia nhập công ty với tư cách là một giám đốc độc lập, nhưng hôm thứ Hai 12/10, ông đã tuyên bố từ chức.

“Công ty đã buộc phải dành vô số thời gian để chống lại áp lực chính trị và nỗ lực của các nhà tài phiệt để làm giàu cho bản thân thông qua các giao dịch đáng ngờ”, Hochstein viết trong một bài báo được đăng bởi Kyiv Post.

Joe Biden từng khẳng định 'không liên quan'

Ngoài việc phủ nhận rằng đã nói chuyện với Hunter Biden về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của cậu, Joe Biden còn nhiều lần phủ nhận mọi xung đột lợi ích hoặc hành vi sai trái của một trong hai người liên quan đến Burisma.

Tháng 2 năm ngoái, Joe Biden đã tỏ ra khó khăn trong lần xuất hiện trên chương trình “Today” của NBC khi người đồng dẫn chương trình Savannah Guthrie đặt câu hỏi liệu có phải “việc Hunter đảm nhận vị trí đó là sai hay không, và ông có biết rằng đó thực sự là vì công ty đó muốn tiếp cận ông?”.

“Chà, điều đó không đúng. Bạn đang nói những điều mà bạn không biết mình đang nói về cái gì,” Biden cha trả lời.

hunter-biden-1
 Ảnh từ ổ cứng máy tính được cho là của Hunter Biden.
Tháng 12 năm ngoái, Joe Biden cũng bị đả kích trong một sự kiện ở tòa thị chính của đảng Dân chủ ở Iowa, nơi một người đàn ông cáo buộc ông gửi Hunter đến Ukraine “để kiếm việc làm và làm việc cho một công ty khí đốt, anh ta không có kinh nghiệm về khí đốt hoặc không có gì, để có được quyền truy cập vào… Tổng thống."

“Anh là một kẻ dối trá chết tiệt, anh bạn. Điều đó không đúng và chưa ai từng nói điều đó,” Biden khi đó đã giận dữ.

Sau đó, Biden tiếp tục mắng mỏ người đàn ông khi anh ta bước tới, gọi người đàn ông là "đồ béo" và thách anh ta "chống đẩy cùng nhau, anh bạn."

FBI đã chuyển các câu hỏi về việc tịch thu máy tính xách tay và ổ cứng tới Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ Delaware, nơi một người phát ngôn cho biết, "Văn phòng của tôi không thể xác nhận hay phủ nhận sự tồn tại của cuộc điều tra."

Luật sư của Hunter Biden từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể mà thay vào đó tấn công Giuliani.

Luật sư George R. Mesires nói về Giuliani: “Anh ta đã thúc đẩy các thuyết âm mưu gây mất uy tín rộng rãi về gia đình Biden, công khai dựa vào các nhân vật có liên quan đến tình báo Nga".

Pozharskyi và chiến dịch Joe Biden đã không trả lại yêu cầu bình luận.

Các tin khác