Dù tân thủ tướng Anh là ai thì quan hệ với Trung Quốc vẫn “bế tắc”

(ĐTTCO) - Hai ứng cử viên cuối cùng trong cuộc đua để thay thế Boris Johnson làm thủ tướng Anh khó có thể cải thiện đáng kể mối quan hệ ngày càng khó khăn giữa Trung Quốc và Anh trong vòng chưa đầy một thập kỷ bị loại bỏ khỏi “kỷ nguyên vàng” về đầu tư và hợp tác giữa hai quốc gia, theo cho các học giả và các nhà quan sát chính trị.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào tối 20-7, ứng cử viên kế nhiệm ông Johnson làm thủ tướng đã giảm xuống còn hai ứng viên so với tám ứng viên ban đầu, với một nhà lãnh đạo mới dự kiến sẽ được các thành viên của Đảng Bảo thủ cầm quyền chọn vào đầu tháng 9.

Rishi Sunak, người đứng đầu Bộ Tài chính Anh với tư cách là ứng viên thủ tướng xuất sắc trước khi từ chức vào tháng này, và Ngoại trưởng Liz Truss sẽ chiến đấu để trở thành thủ tướng thứ tư của Anh kể từ năm 2016.

Cả hai ứng cử viên trước đây đều nói về sự cần thiết phải có cách tiếp cận “cứng rắn” khi nói đến Trung Quốc, với bà Truss thường được mô tả là thành viên hiếu chiến nhất trong nội các của ông Johnson về Trung Quốc.

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh cho biết: “Bất kể ai là thủ tướng, quan hệ Trung-Anh khó có thể cải thiện đáng kể theo thời gian”.

Mối quan hệ “khó ở” giữa Trung Quốc và Anh

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và London đã xấu đi trong những năm gần đây do những lo ngại của Anh về việc sử dụng công nghệ Trung Quốc trong cơ sở hạ tầng quan trọng, vi phạm nhân quyền nhằm mục đích vi phạm nhân quyền ở khu tự trị Tân Cương và việc áp dụng luật an ninh quốc gia gây tranh cãi cho Hồng Kông.

Đó là sự tương phản rõ rệt so với năm 2015 khi thủ tướng khi đó là George Osborne đến thăm Urumqi, thủ phủ của Tân Cương, trong một chuyến công du 5 ngày đến Trung Quốc và tuyên bố, “Chúng tôi đang xây dựng mối quan hệ ngày càng chặt chẽ hơn với Trung Quốc - đó là mối quan hệ đối tác được thiết lập để mở ra tăng trưởng và giúp đỡ các khu vực như Tân Cương… cũng như mở ra sự phát triển mới ở quê nhà”.

Vào thời điểm đó, Thủ tướng Anh David Cameron và ông Osborne đang vận động hành lang để các công ty ở London tiếp cận thị trường tài chính Trung Quốc nhiều hơn và hy vọng đầu tư của Trung Quốc có thể giúp cung cấp năng lượng cho “Nhà máy phương Bắc”, một chương trình được thiết kế để hồi sinh các khu công nghiệp cũ ở phía bắc của Anh.

Ông Johnson, người thay thế bà Theresa May làm thủ tướng ba năm trước, đã cố gắng đạt được sự cân bằng mong manh với Bắc Kinh khi Anh tìm kiếm các thỏa thuận thương mại và các mối quan hệ kinh tế mới sau khi nước này rời khỏi EU vào 1-2020 trong bối cảnh an ninh quốc gia gia tăng và mối quan tâm về địa chính trị.

Chính phủ của ông đã chuyển sang cấm thiết bị do công ty truyền thông Trung Quốc Huawei Technologies sản xuất khỏi mạng viễn thông 5G của  Anh vào năm 2027, giành “cổ phần đặc biệt” trong một dự án năng lượng hạt nhân trong năm nay để tạo thuận lợi cho việc loại bỏ một công ty nhà nước của Trung Quốc làm đối tác và công bố đánh giá về một số thương vụ mua lại các công ty Anh của các công ty Trung Quốc trong những tuần gần đây - tất cả đều vì an ninh quốc gia.

Nó cũng tạo ra một con đường cho người dân Hồng Kông có hộ chiếu Quốc gia Anh (ở nước ngoài) và gia đình của họ dễ dàng di cư sang Anh sau khi luật an ninh quốc gia được thông qua, khiến Bắc Kinh phải ngán ngẩm.

Tuy nhiên, chính phủ của ông đã nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, mà Trung Quốc cũng mong muốn tham gia, và ông Johnson nói với Bloomberg vào tháng 10 rằng ông sẽ không “ném đá” đầu tư của Trung Quốc bất chấp mối quan ngại của một số nghị sĩ.

Năm ngoái, Johnson thậm chí còn tự mô tả mình là “người Trung Quốc nhiệt thành” tại cuộc thảo luận bàn tròn với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc nhằm tăng cường quan hệ thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà phân tích nhận định, cách tiếp cận kép cố gắng cân bằng các cơ hội kinh tế trong khi giữ cho Bắc Kinh kiểm soát các vấn đề địa chính trị sẽ không thay đổi đáng kể cho dù ai tiếp quản tại 10 Phố Downing.

Rana Mitter, một giáo sư tại Đại học Oxford và là chuyên gia về lịch sử và chính trị của Trung Quốc hiện đại, cho biết: “Tôi sẽ hết sức thận trọng phản đối ý kiến cho rằng hai chính trị gia này thuộc loại đối lập hoàn toàn”.

Góc nhìn cứng rắn của hai ứng cử viên đắt giá

Bà Truss được cho là cứng rắn hơn với Trung Quốc, nhưng với tư cách là Thủ tướng, bà sẽ phải can dự với Bắc Kinh về nhiều vấn đề mà Trung Quốc là trung tâm của chính trị toàn cầu, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, các quy tắc quốc tế về không gian mạng và công nghệ 5G.

Ông Sunak đã công khai lạc quan hơn về đối thoại kinh tế Trung-Anh và tận dụng London như một trung tâm tài chính quốc tế, nhưng với tư cách là thủ tướng, sẽ phải nói mạnh về các lĩnh vực như công nghệ an ninh quốc gia.

Ông Sunak, 42 tuổi, được miêu tả ở Trung Quốc là người thực dụng nhất trong số các ứng cử viên lãnh đạo, với Global Times đưa tin quan hệ Trung-Anh “có thể cải thiện” dưới sự lãnh đạo của ông.

Là con trai của một người nhập cư, ông Sunak sinh ra ở Southampton vào năm 1980, nơi cha anh làm bác sĩ và mẹ anh điều hành một hiệu thuốc. Anh gặp vợ - con gái của tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy - khi đang học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Stanford. Ông đã làm việc tại Goldman Sachs và hai quỹ đầu cơ trước khi được bầu vào Quốc hội vào năm 2015.

Ông Sunak, người từng giữ chức bộ trưởng từ năm 2020 cho đến đầu tháng này, đã kêu gọi một cách tiếp cận sắc thái hơn với Trung Quốc trong một bài phát biểu ở thành phố London năm ngoái, nói rằng Anh cần tăng cường mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

“Chúng tôi cần một mối quan hệ trưởng thành và cân bằng. Điều đó có nghĩa là hãy mở rộng tầm mắt về ảnh hưởng quốc tế ngày càng tăng của họ và tiếp tục có lập trường nguyên tắc về những vấn đề mà chúng tôi đánh giá là trái với giá trị của chúng tôi. Nhưng nó cũng có nghĩa là công nhận các mối liên kết giữa người dân và doanh nghiệp của chúng tôi”.

Li Guanjie, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Anh tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, cho biết quan hệ Trung-Anh có cơ hội cải thiện nếu ông Sunak trở thành thủ tướng.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cần phải chuẩn bị, vì quan điểm của Anh về Trung Quốc như một đối thủ cạnh tranh không có khả năng thay đổi dưới thời ông Sunak và ông có thể “cứng rắn với Trung Quốc về mặt kinh tế”.

Bà Truss, 46 tuổi, được nhiều nhà quan sát chính trị coi là kẻ hiếu chiến hơn đối với Trung Quốc. Với tư cách là ngoại trưởng, bà đã kêu gọi Bắc Kinh về Hồng Kông và các vấn đề khác.

Sinh ra tại Oxford vào năm 1975, cha bà là một giáo sư toán học và mẹ bà  là một giáo viên và một y tá. Bà học trung học ở Leeds và học triết học, chính trị và kinh tế tại Oxford. Bà làm việc trong lĩnh vực viễn thông và năng lượng trước khi bước vào chính trường vào năm 2010.

Trước khi trở thành ngoại trưởng vào năm ngoái, bà đã đảm nhiệm một số vai trò trong chính phủ dưới thời ba thủ tướng khác nhau, bao gồm thư ký giáo dục, thư ký tư pháp và thư ký thương mại.

Trong một bài phát biểu tại Mansion House vào tháng 4, bà Truss đã kêu gọi Trung Quốc về việc họ không lên án cuộc xung đột Nga-Ukraine và nói rằng "phải có được quyền tiếp cận kinh tế".

Bà Truss cũng đã chỉ trích Bắc Kinh về việc thực thi luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông, nói rằng Trung Quốc đã vi phạm các cam kết của họ theo Tuyên bố chung Trung-Anh về Hồng Kông, mà các quan chức Trung Quốc đã mô tả là "lịch sử" và không còn ràng buộc.

Điều đó không phù hợp với các quan chức ở Bắc Kinh hoặc Hồng Kông.

Với quan điểm diều hâu nhất quán của bà trong các vấn đề từ Đài Loan đến Hồng Kông trong những năm gần đây, bà Truss sẽ là "một nỗi đau thực sự" đối với Trung Quốc nếu bà trở thành thủ tướng, theo Jonathan Sullivan, giám đốc chương trình Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Châu Á thuộc Đại học Nottingham.

Ông Sunak tỏ ra ôn hòa hơn và có thể cởi mở trong việc cố gắng đảo ngược đà tiêu cực trong quan hệ Trung-Anh, nhưng có thể gặp khó khăn trong việc thuyết phục các thành viên Đảng Bảo thủ, những người “hiện khá thất vọng với Trung Quốc”, ông Sullivan nói.

Các tin khác