Đạo luật gián điệp ông Trump đang bị điều tra là gì?

(ĐTTCO) - Nhà của cựu Tổng thống Mỹ đã bị khám xét theo một luật gây tranh cãi được thông qua vào năm 1917 để ngăn chặn gián điệp và rò rỉ tài liệu chính phủ.
Ông Trump.
Ông Trump.

Người tố cáo Chelsea Manning, điệp viên Liên Xô những năm 1950 Julius Rosenberg và cựu Tổng thống Donald Trump có điểm gì chung?

Câu trả lời, theo lệnh khám xét công khai cho cuộc đột kích bất thường của FBI vào ngôi nhà Mar-a-Lago ở Florida của ông Trump hôm thứ Hai, là họ đều bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật gián điệp năm 1917.

Thủ tục giấy tờ được một thẩm phán liên bang gỡ niêm phong hôm thứ Sáu 12/8 cho biết FBI đang tìm kiếm các mục có thể vi phạm Đạo luật, quy định việc xử lý các tài liệu mật liên quan đến an ninh quốc gia.

Thường được sử dụng để chống lại gián điệp, người tố giác và nhân viên chính phủ làm rò rỉ tài liệu cho các nhà báo, Đạo luật gián điệp có mức án tối đa là 10 năm tù.

Vậy chính xác thì ông Trump đang bị điều tra vì lý do gì?

Đạo luật Gián điệp là một đạo luật gây tranh cãi có từ khi Mỹ tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất chống lại Đức năm 1917.

Ngay cả trước khi tham gia cuộc xung đột, Tổng thống Woodrow Wilson đã hối thúc Quốc hội đàn áp các nhóm nhập cư và các phong trào chính trị cấp tiến mà ông cho rằng đã "đổ chất độc của sự bất trung vào chính huyết mạch của đời sống quốc gia của chúng ta".

Vào thời điểm đó, người Mỹ gốc Đức là một nhóm dân tộc lớn và có ảnh hưởng, với những người sinh ra ở Đức chiếm 2,7% dân số Hoa Kỳ và 18,5% dân số sinh ra ở nước ngoài theo điều tra dân số năm 1910.

Hơn 27% "người da trắng nước ngoài" của quốc gia nói tiếng Đức như tiếng mẹ đẻ của họ. Có các trường học, nhà thờ và báo chí dạy tiếng Đức trên khắp đất nước, đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhóm nói tiếng Anh.

Được thông qua chỉ hai tháng sau khi Wilson tham chiến, và được củng cố một năm sau đó vào năm 1918, Đạo luật gián điệp đã hình sự hóa nhiều hình thức bất đồng chính kiến chống lại chiến tranh, dẫn đến các án tù đối với những người phát biểu, những người viết bài, làm phim và biên tập báo chí.

Các điều khoản cấp tiến hơn của đạo luật này đã bị bãi bỏ sau chiến tranh, nhưng các phần khác vẫn có hiệu lực - bao gồm cả những điều khoản được liệt kê trong Mục 793 của Bộ luật Luật Hoa Kỳ, cấm công dân làm rò rỉ hoặc xử lý sai thông tin liên quan đến "quốc phòng".

Kể từ đó, Đạo luật đã được sử dụng để truy tố các điệp viên Liên Xô Julius và Ethel Rosenberg, người tố giác Daniel Ellsberg của Báo cáo Lầu Năm Góc, những kẻ rò rỉ Cơ quan An ninh Quốc gia Edward Snowden và Chelsea Manning, và nhiều người khác đã tiết lộ bí mật của chính phủ Mỹ cho các nhà báo, công chúng, hoặc các quốc gia khác.

Đạo luật Gián điệp cấm điều gì?

Bộ luật Hoa Kỳ Mục 793 cấm các hình thức thu thập, rò rỉ hoặc không quan tâm đúng mức "thông tin tôn trọng quốc phòng".

Ví dụ, nó cấm bất kỳ ai có được bất kỳ thông tin nào về các cơ sở an ninh quốc gia của Hoa Kỳ nếu họ có ý định hoặc có lý do để tin rằng thông tin đó có thể được sử dụng "để gây tổn hại cho Hoa Kỳ hoặc lợi ích của bất kỳ quốc gia nước ngoài nào".

Đạo luật cũng cấm những người được giao phó hợp pháp thông tin quốc phòng có thể gây hại cho Hoa Kỳ không được cung cấp cho bất kỳ người nào trái phép hoặc "cố tình giữ lại" thông tin đó và không giao "cho sĩ quan có quyền nhận".

Một điều khoản khác, có phạm vi rộng hơn, khiến bất kỳ ai được tin cậy với thông tin đó (chẳng hạn như tổng thống) đều phạm tội khi để nó "bị loại khỏi nơi lưu giữ thích hợp", bị mất, bị đánh cắp hoặc nói cách khác là "do sơ suất nghiêm trọng".

Điều khoản tương tự yêu cầu các quan chức nhận thức được sự việc như vậy phải "báo cáo nhanh chóng cho sĩ quan cấp trên của họ", mặc dù không rõ "sĩ quan cấp trên" của ông Trump sẽ là ai trong trường hợp này.

Chúng ta chưa biết FBI đang điều tra điều khoản nào trong số này, nhưng một số báo cáo cho rằng các đặc vụ đang tìm kiếm các tài liệu có mức phân loại bí mật cao nhất, hoặc thậm chí các tài liệu "liên quan đến vũ khí hạt nhân".

Theo lệnh khám xét, FBI đã thu giữ nhiều hộp và thư mục khác nhau được mô tả là bao gồm "các tài liệu bí mật khác" và "tài liệu tối mật điện tử”.

Điều gì có thể xảy ra với ông Trump hiện nay?

Cuộc điều tra của FBI đang ở giai đoạn đầu và ông Trump đã tuyên bố rằng ông đang bị bức hại một cách sai trái.

"Cuộc đột kích vào nhà của Tổng thống Trump không chỉ là chưa từng xảy ra mà còn là không cần thiết - và bây giờ họ đang rò rỉ những lời nói dối và ám chỉ để cố gắng giải thích sự vũ trang của chính phủ chống lại đối thủ chính trị lớn của họ", một phát ngôn viên cho biết.

Vào thứ Sáu, bằng cách sử dụng ứng dụng truyền thông xã hội Truth Social của riêng mình, ông Trump tuyên bố: “Thứ nhất, tất cả đã được giải mật. Thứ hai, họ không cần phải 'thu giữ' bất cứ thứ gì ... nó được cất giữ trong bộ nhớ an toàn, với một ổ khóa bổ sung được đặt theo yêu cầu của họ".

Nếu bị truy tố và kết án, ông Trump có thể bị phạt tiền hoặc ngồi tù tới 10 năm, cũng như tịch thu bất kỳ tài sản nào được mua bằng tiền thu được từ tội ác.

Việc bị kết án có khả năng ngăn cản ông nắm giữ chức vụ chính trị một lần nữa, không chỉ vì tổn hại về danh tiếng mà vì Tu chính án thứ mười bốn trong hiến pháp Hoa Kỳ cấm các ứng cử viên "tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn chống lại [Hoa Kỳ], hoặc viện trợ hoặc an ủi cho kẻ thù của họ”.

Khi nhà báo người Mỹ gốc Đức thuộc đảng Xã hội và cựu dân biểu Victor Berger được bầu vào nhiệm kỳ thứ hai vào năm 1918, Quốc hội đã từ chối cho ông ngồi vào ghế vì ông đã bị kết án 20 năm tù theo Đạo luật Gián điệp.

Tuy nhiên, với việc các đồng minh Đảng Cộng hòa của ông Trump tập hợp để bảo vệ ông - và hứa sẽ điều tra cách FBI đối xử với ông - ai biết câu chuyện này có thể kết thúc ở đâu?

Các tin khác