Báo cáo: Giám đốc và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới gây áp lực buộc cấp dưới nâng điểm cho Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các nhà lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB), bao gồm cả Giám đốc điều hành khi đó là Kristalina Georgieva, đã tạo “áp lực quá mức” đối với nhân viên để nâng thứ hạng của Trung Quốc trong báo cáo “Kinh doanh 2018” của ngân hàng, theo một cuộc điều tra độc lập được công bố hôm thứ Năm 16/9.
Giám đốc điều hành WB khi đó là Kristalina Georgieva, hiện nay là Giám đốc IMF
Giám đốc điều hành WB khi đó là Kristalina Georgieva, hiện nay là Giám đốc IMF

Báo cáo do Công ty luật WilmerHale chuẩn bị theo yêu cầu của Ủy ban Đạo đức Ngân hàng, làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc tại Ngân hàng Thế giới, và nhận định của Georgieva - hiện là giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới lúc đó là Jim Yong Kim.

Georgieva cho biết bà không đồng ý "về cơ bản với những phát hiện và diễn giải" của báo cáo và đã báo cáo tóm tắt với ban điều hành của IMF.

Ngân hàng Thế giới hôm thứ Năm đã hủy bỏ toàn bộ “Báo cáo Kinh doanh" (https://www.worldbank.org/en/news/statement/2021/09/16/statement-on-release-of-investigation-into-data-irregularities-in-doing-business-2018-and-2020), cho biết các cuộc kiểm toán nội bộ và cuộc điều tra của WilmerHale đã nêu ra “các vấn đề đạo đức, bao gồm hành vi của các cựu quan chức Hội đồng quản trị, cũng như các nhân viên hiện tại và/hoặc trước đây của Ngân hàng”.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ, cơ quan quản lý các cổ phần chi phối của Hoa Kỳ trong IMF và Ngân hàng Thế giới, cho biết họ đang phân tích cái mà họ gọi là “những phát hiện nghiêm trọng”.

Báo cáo WilmerHale (https://thedocs.worldbank.org/en/doc/84a922cc9273b7b120d49ad3b9e9d3f9-0090012021/original/DB-Investigation-Findings-and-Report-to-the-Board-of-Executive-Directors-September-15-2021.pdf) trích dẫn "áp lực trực tiếp và gián tiếp" từ các nhân viên cấp cao trong văn phòng của Kim để thay đổi phương pháp của báo cáo nhằm nâng cao điểm số của Trung Quốc.

Nó cho biết Georgieva và một cố vấn chính, Simeon Djankov, đã gây áp lực buộc nhân viên phải “thực hiện những thay đổi cụ thể đối với các điểm dữ liệu của Trung Quốc” và tăng thứ hạng của nước này vào thời điểm ngân hàng đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Trung Quốc để tăng vốn.

Xếp hạng của Trung Quốc trong báo cáo “Kinh doanh 2018”, được công bố vào tháng 10 năm 2017, đã tăng 7 bậc lên vị trí thứ 78 sau khi các thay đổi về phương pháp dữ liệu được thực hiện, so với báo cáo dự thảo ban đầu.

Báo cáo “Kinh doanh” xếp hạng các quốc gia dựa trên môi trường pháp lý và quản lý, mức độ dễ dàng cho việc khởi nghiệp kinh doanh, tài chính, cơ sở hạ tầng và các biện pháp môi trường kinh doanh khác.

'NHỮNG PHÁT HIỆN NGHIÊM TRỌNG'

Báo cáo được đưa ra gần 2 năm sau khi Georgieva đảm nhận vị trí Giám đốc IMF, ngay trước cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu lớn nhất trong lịch sử 76 năm của Quỹ, do đại dịch COVID-19 gây ra.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đang phân tích “những phát hiện nghiêm trọng” trong báo cáo của WilmerHale, phát ngôn viên Bộ Tài chính Alexandra LaManna nói với Reuters. “Trách nhiệm chính của chúng tôi là duy trì tính toàn vẹn của các tổ chức tài chính quốc tế.”

Báo cáo của WilmerHale cũng trích dẫn những áp lực liên quan đến dữ liệu được sử dụng để xác định thứ hạng cho Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Azerbaijan trong báo cáo “Kinh doanh 2020” được công bố vào năm 2019, nhưng không tìm thấy bằng chứng cho thấy bất kỳ thành viên nào trong Văn phòng Chủ tịch của Ngân hàng Thế giới hoặc ban điều hành đã tham gia vào những thay đổi này.

Ả Rập Xê Út đã tăng 30 bậc lên vị trí thứ 62 trong báo cáo “Kinh doanh năm 2020” (https://www.reuters.com/article/us-worldbank-regulation-rankings-idUKKBN1X304R).

Ngân hàng Thế giới cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ nghiên cứu một cách tiếp cận mới để đánh giá môi trường đầu tư và kinh doanh.

WilmerHale cho biết họ đã được Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế của bên cho vay thuê vào tháng Giêng để xem xét các hoàn cảnh nội bộ dẫn đến sự bất thường về dữ liệu. Họ cho biết ngân hàng hỗ trợ cuộc thăm dò, nhưng báo cáo hoàn toàn độc lập.

TĂNG VỐN

Báo cáo cho biết áp lực nhằm nâng cao thứ hạng của Trung Quốc diễn ra vào thời điểm ban lãnh đạo ngân hàng đang "bận rộn với các cuộc đàm phán nhạy cảm" về việc tăng vốn lớn và sự thất vọng của Trung Quốc về điểm số thấp hơn mong đợi.

Georgieva nói với các nhà điều tra của WilmerHale rằng “chủ nghĩa đa phương đang bị đe dọa và Ngân hàng đang gặp“ rắc rối rất lớn ”nếu chiến dịch không đạt được mục tiêu”, báo cáo cho biết.

Ngân hàng Thế giới năm 2018 đã công bố khoản tăng vốn (https://www.reuters.com/article/us-imf-g20-wbank/world-bank-shareholder-back-13-billion-capital-increase-idUSKBN1HS0QS) 13 tỷ USD, sự gia tăng đó đã giúp tỷ lệ sở hữu cổ phần của Trung Quốc tăng từ 4,68% lên 6,01%.

WilmerHale cho biết Georgieva đã đến thăm nhà của một giám đốc phụ trách “Báo cáo Kinh doanh” để lấy bản in ra giấy của báo cáo cuối cùng phản ánh những thay đổi đã nâng thứ hạng của Trung Quốc và cảm ơn nhân viên đã giúp“ giải quyết vấn đề ”.

Báo cáo cho biết “văn hóa độc hại” và “sợ bị trả thù” bao quanh báo cáo Kinh doanh và cho biết các thành viên của nhóm “cảm thấy rằng họ không thể thách thức mệnh lệnh từ Chủ tịch hoặc Giám đốc điều hành của Ngân hàng mà không mạo hiểm công việc của mình”.

Nhóm phi lợi nhuận Oxfam hoan nghênh quyết định của ngân hàng ngừng báo cáo Kinh doanh, cho biết từ lâu họ đã khuyến khích các chính phủ cắt giảm các quy định lao động và thuế doanh nghiệp để cải thiện vị trí của họ trong bảng xếp hạng.

Cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới Paul Romer lần đầu tiên bày tỏ lo ngại về tính toàn vẹn của báo cáo “Kinh doanh” vào năm 2018, nói rằng xếp hạng của Chile có thể đã thiên vị so với Tổng thống thời đó là người theo chủ nghĩa xã hội Michelle Bachelet. Romer đã rời khỏi ngân hàng ngay sau khi nhận xét.

Các tin khác