EVE thành bại tại… trời

(ĐTTCO) - CTCP Everpia Việt Nam (EVE) được giới đầu tư biết đến với các sản phẩm chăn - ga - gối - đệm mang thương hiệu Everon. 
EVE thành bại tại… trời

Do đây là những sản phẩm phụ thuộc vào thời tiết nên việc thành bại của EVE phần nhiều nhờ… trời.

Doanh thu sụt giảm mạnh

 EVE lên kế hoạch niêm yết CP trên TTCK Hàn Quốc từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện do doanh nghiệp chuyển đổi hệ thống kế toán theo chuẩn mực quốc tế.
Theo BCTC kiểm toán năm 2016, EVE ghi nhận kết quả kinh doanh giảm so với cùng kỳ năm 2015, với doanh thu đạt 864 tỷ đồng (giảm 1,9% và hoàn thành 78,5% kế hoạch năm), lợi nhuận sau thuế đạt 90 tỷ đồng (giảm 21% và hoàn thành 59,7% kế hoạch năm). Trong đó, chăn - ga - gối - đệm vẫn là mảng đóng góp doanh thu chính (chiếm 58,52%), tiếp đó là mảng bông với 30,19%.
Tại ĐHCĐ thường niên 2017 vừa được tổ chức trong tháng 4, kết quả kinh doanh kém khả quan này đã được mang ra mổ xẻ. Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến việc sụt giảm doanh thu mạnh trong năm 2016 là kinh doanh của mảng chăn - ga - gối - đệm do thời tiết không thuận lợi. Thông thường, EVE có sản lượng tiêu thụ cao nhất trong các tháng mùa đông, vì thời điểm này là mùa cưới, cũng như là mùa người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng chăn - ga - gối - đệm nhiều nhất.
Trong khi đó, thời tiết năm 2016 diễn biến thất thường khi khu vực miền Bắc - địa bàn hoạt động chính - hầu như không có mùa đông, đã khiến doanh thu của mảng kinh doanh có tỷ trọng lớn nhất của EVE bị ảnh hưởng (giảm 3,35%). Bên cạnh đó, để duy trì sản lượng tiêu thụ của mảng kinh doanh này, EVE đã đẩy mạnh hơn việc chiết khấu thương mại cho các đại lý nhằm tăng sức cạnh tranh trước sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới. Do vậy, chi phí chiết khấu thương mại của EVE đã từ 0,32% trong năm 2015 lên 0,58% tổng doanh thu trong năm 2016.

Trái ngược với mảng kinh doanh chính, mảng bông tấm và đặc biệt là mảng chần bông tăng trưởng khá tốt (lần lượt ở mức 3,62% và 13,31%), do có sự thay đổi trong cơ cấu khách hàng của 2 mảng này. Cụ thể, EVE đã nâng tỷ trọng khách hàng nước ngoài lên 74% cơ cấu doanh thu, chủ yếu là nhóm khách hàng Hàn Quốc chiếm tới 70%, trong khi nhóm khách hàng nội địa giảm xuống còn 20% trong bối cảnh đồng USD tăng giá so với VNĐ trong 2016.
Một trong những yếu tố nữa cứu EVE là việc thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 22% xuống còn 20%, đã giúp tốc độ giảm của biên lợi nhuận ròng không bị tác động mạnh như biên lợi nhuận trước thuế (giảm 3,7%). Biên lợi nhuận ròng hiện giữ ở mức 10,37% so với mức 12,89% năm 2015 (giảm 2,57%).

Thận trọng với kế hoạch 2017

Với kết quả kinh doanh 2016 không như mong đợi, ĐHCĐ thường niên 2017 của EVE đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 khá thận trọng. Cụ thể, kế hoạch kinh doanh năm 2017 bằng với kế hoạch 2016, với doanh thu đạt 1.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 150 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo EVE, 2017 tiếp tục là năm khó khăn của doanh nghiệp bởi sự đầu tư và lớn mạnh của các đối thủ trong cùng ngành hàng, cùng với sự nóng lên của thời tiết. Để có thể ổn định thị phần và tăng trưởng doanh thu, Ban điều hành xây dựng chiến lược cho từng hoạt động cụ thể. Theo kế hoạch, EVE sẽ đóng cửa chi nhánh tại Đức do nhận thấy thị trường này không tiềm năng như kỳ vọng. Thay vào đó, EVE thành lập công ty con tại Hàn Quốc với mục đích phát triển hoạt động thương mại 2 dòng sản phẩm thế mạnh của mình là chăn - ga và bông tấm tại thị trường này.

Bên cạnh đó, EVE sẽ đánh giá lại khoản đầu tư vào CTCP Texpia (EVE nắm 44% vốn). Texpia là công ty chuyên sản xuất các loại khăn sử dụng Microfiber, một sản phẩm mới đối với thị trường Việt Nam nhưng là sản phẩm thông dụng được ưa chuộng tại các nước châu Âu và châu Mỹ. Doanh thu của Texpia 100% đến từ các hoạt động xuất khẩu, trong đó có nhiều khách hàng lớn có tên tuổi tại các thị trường Hoa Kỳ, Đức, Australia, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Việc đầu tư vào Texpia cho phép các sản phẩm của EVE có cơ hội xuất khẩu vào thị trường châu Âu thông qua mạng lưới khách hàng hiện có của Texpia, và EVE cũng sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn thông qua việc phân phối các sản phẩm của Texpia tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, do chỉ mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2014 nên Texpia hiện gặp nhiều khó khăn về vốn hoạt động và kinh nghiệm quản lý, đặc biệt quản lý công nợ và hàng tồn kho. Năm 2016, do đánh giá lại tồn kho trong 3 kỳ hoạt động, Texpia đã ghi nhận khoản lỗ 23,7 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp Everpia giảm trừ 10,4 tỷ đồng.

Mặc dù đã có kế hoạch đầu tư thêm nhà xưởng và máy móc để tăng sản lượng nhưng với diễn biến thời tiết khó đoán và khả năng tài sản cố định mới sẽ làm tăng khấu hao, giới phân tích cho rằng EVE sẽ khó có khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra cho năm 2017.

Các tin khác