​TPHCM: Quảng bá du lịch ra thế giới

(ĐTTCO) - Chiều 3-12, UBND TPHCM đã tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo TPHCM và các viên chức văn hóa, báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam với chủ đề “Điểm đến an toàn, hành trình sống động”. 

Đây là một trong chuỗi hoạt động chuẩn bị cho sự kiện Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 17 năm 2021, diễn ra từ ngày 4 đến 25-12.

Du khách trải nghiệm City tour bằng xe buýt 2 tầng tại TPHCM

Du khách trải nghiệm City tour bằng xe buýt 2 tầng tại TPHCM

Sớm trở lại “thành phố 24 giờ”

Tham dự tọa đàm, các viên chức ngành văn hóa, báo chí quốc tế (Liên bang Nga, Ukraine, Hãng thông tấn AFP…) đặt nhiều câu hỏi về việc khi nào TPHCM đón khách trở lại; ngành y tế TPHCM ứng phó trước biến chủng Omicron ra sao; thời gian cách ly của các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài; việc mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ được thực hiện như thế nào? 

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho hay, TPHCM là đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực. Năm 2021, thành phố thu hút khoảng 6 tỷ USD, tăng từ 11% - 15% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ năm trước. Riêng ngành du lịch đã đóng góp vào GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) từ 10-12% trong giai đoạn trước dịch bệnh.

Đặc trưng là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, việc tập trung phục hồi du lịch sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề khác, đồng thời là “mắt xích” quan trọng để tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực kinh tế nói chung.

Trong gần 2 năm qua, dịch Covid-19 gây ra những tổn thất nặng nề cho đời sống kinh tế xã hội TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung. Với những nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất lịch sử cũng như chuyển trạng thái từ “Zero Covid-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với Covid-19”, đến thời điểm hiện tại tình hình dịch bệnh tại TPHCM đã được cải thiện.

Đồng chí Dương Anh Đức cũng cho biết, chiến lược của TPHCM nói riêng và của Việt Nam nói chung là luôn cảnh giác cao độ và cố gắng trì hoãn việc xuất hiện của biến thể Omicron. Đồng thời tiếp tục thực hiện các nghiên cứu, hợp tác với các quốc gia khác theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới để có những biện pháp ứng phó phù hợp.

“Chính phủ Việt Nam cũng đã có những quy định đối với một số đối tượng đặc biệt, chẳng hạn như các chuyên gia, các nhà ngoại giao làm việc tại Việt Nam ngắn hạn, với quy trình tổ chức chuyến đi phù hợp sẽ được miễn cách ly. Với các chính sách mở cửa, cũng như tỷ lệ tiêm vaccine phủ rộng tại Việt Nam, chúng tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam sẽ sớm có những chính sách phù hợp, thúc đẩy cơ hội giao thương quốc tế, giúp TPHCM sớm trở lại thành phố 24 giờ đầy sôi động, hấp dẫn”, đồng chí Dương Anh Đức cho biết. 

Về việc đón khách quốc tế, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thông tin, TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin được đón khách quốc tế trong tình hình thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19. Theo đó, TPHCM đã xây dựng quy định, quy trình cụ thể xử lý các tình huống phát sinh (xuất hiện F0 tham gia tour du lịch); kích hoạt hệ thống y tế…

“Đến thời điểm này, TPHCM tự tin với nền tảng y tế tốt, có kinh nghiệm ứng phó với dịch; sự chuẩn bị của các doanh nghiệp cùng nhận thức của cộng đồng… Đặc biệt, với khoảng 85% người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, giúp ngành du lịch TPHCM chủ động đề xuất kế hoạch đón khách”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh. 


Du khách thích thú trải nghiệm điểm đến

Trong chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch diễn ra trước và trong Ngày hội Du lịch, TPHCM lần lượt tổ chức cho nhiều đoàn khách quốc tế gồm các viên chức ngoại giao văn hóa, báo chí… đi tour liên tuyến TPHCM tới một số địa phương. Chẳng hạn tour tham quan nhà máy trong khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi; tham gia “City tour” tại TPHCM; trải nghiệm du lịch huyện Cần Giờ bằng tàu cao tốc; tham gia tour Biệt động Sài Gòn…

Không giấu được sự thích thú khi trải nghiệm tham quan tour TPHCM - Bến Tre, ông Hamind Mosadeghi, Thư ký thứ nhất Đại sứ quán Iran tại Hà Nội, cho biết, đây là lần đầu tiên ông được trải nghiệm du lịch miệt vườn sông nước miền Tây. Sau nhiều tháng căng thẳng bởi dịch Covid-19, ông cùng các đồng nghiệp, bạn bè, được hít thở bầu không khí trong lành, uống nước dừa ngọt lịm, nếm thử cùi dừa tươi vừa hái từ trên cây...

Tất cả đều tươi mới, sống động. “Thật ngạc nhiên, sản phẩm từ cây dừa có thể làm được nhiều đồ thủ công mỹ nghệ đến vậy. Từ gáo múc nước, đến xà bông tắm, kẹo... Khi về thăm gia đình ở Iran, nhất định tôi sẽ giới thiệu nhiều hơn về Việt Nam và nếu có dịp sẽ cùng mọi người tiếp tục có những tour tham quan miệt vườn sông nước rất nên thơ như thế này”, ông Hamind Mosadeghi cho biết. 

Thành phố Hồ Chí Minh: Quảng bá du lịch ra thế giới ảnh 2Du khách quốc tế tham quan Bưu điện TPHCM (ảnh chụp lúc chưa bùng phát dịch). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Trần Mạnh Đàn, Phó Tổng Lãnh sự quốc đảo Vanuatu tại TPHCM, cho hay, khoảng 4 tháng nay chưa ra khỏi TPHCM, và chuyến đi đến Bến Tre chính là lần đầu tiên ông đi du lịch ngoại tỉnh sau giãn cách xã hội. “Được nghe đờn ca tài tử, thưởng thức sông nước miệt vườn cùng các món ăn dân dã khiến du khách vui thích. Bến Tre rất giàu tiềm năng du lịch, với nhiều sản vật tự nhiên phong phú, đủ sức giữ chân du khách”, ông Trần Mạnh Đàn chia sẻ. 

Theo Saigontourist Group, đoàn khách đa quốc tịch gồm 60 người trên đã check-in tại khách sạn Rex Sài Gòn (quận 1) vào chiều tối 1-12 và lưu trú tại đây 4 đêm. Trong thời gian trải nghiệm các dịch vụ trong khách sạn, ngoài buổi tọa đàm với lãnh đạo TPHCM, đoàn khách cũng đã tham dự, thưởng thức chương trình ẩm thực đặc biệt do các nghệ nhân bếp của khách sạn Rex Sài Gòn biểu diễn, với những món ăn truyền thống, đậm đà hương vị Việt Nam.

“Giới thiệu ẩm thực truyền thống của TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế là một trong những cách quảng bá du lịch hiệu quả nhất”, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist, cho hay.


Thành phố Hồ Chí Minh: Quảng bá du lịch ra thế giới ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND TPHCM DƯƠNG ANH ĐỨC:

Đội ngũ chuyên gia với sự hỗ trợ của Đại học Oxford đã giải mã được nhiều mẫu gen và khẳng định các F0 tại TPHCM đến nay đều mắc biến thể Delta, chưa phát hiện biến thể Omicron. TPHCM tiếp tục tăng cường kiểm soát nhằm phát hiện các ca F0, đặc biệt là những ca F0 từ bên ngoài trong thời gian sớm nhất.

Các tin khác