Sở Du lịch TPHCM có công văn về việc sử dụng các ấn phẩm từ đối tác nước ngoài

(ĐTTCO) - Ngày 18-10, bà Trần Như Quỳnh, Phó Chánh văn phòng Sở Du lịch TPHCM, vừa ký công văn số 1502/SDL-QLLH gửi đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn TPHCM về việc chấn chỉnh việc sử dụng các ấn phẩm, chương trình du lịch của các đối tác nước ngoài.

Ấn phẩm bị phát hiện có in “đường lưỡi bò” phi pháp trong sách ảnh giới thiệu về những điểm du lịch tại Trung Quốc do Công ty Trung Thế, gửi cho nhân viên Saigontourist giới thiệu tour.

Ấn phẩm bị phát hiện có in “đường lưỡi bò” phi pháp trong sách ảnh giới thiệu về những điểm du lịch tại Trung Quốc do Công ty Trung Thế, gửi cho nhân viên Saigontourist giới thiệu tour.

Công văn nêu rõ, trong thời gian vừa qua, Thanh tra Sở Du lịch TPHCM đã phát hiện 2 công ty là Công ty Hola China có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sử dụng các ấn phẩm du lịch có in hình ảnh “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” để quảng cáo, chào bán trong các chương trình, ấn phẩm du lịch nước ngoài.

Việc sử dụng hình ảnh “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” trong các ấn phẩm du lịch nêu trên của các doanh nghiệp Trung Quốc là hành vi vi phạm các quy định Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (Điều 56); vi phạm chủ quyền quốc gia và pháp luật của Việt Nam.

Qua kiểm tra vụ việc này, Thanh tra Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM tiến hành xử phạt các công ty nêu trên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Cụ thể, ngày 18-10, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM đã ký Quyết định số 30/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist số tiền 50 triệu đồng vì đã có hành vi phát hành để giới thiệu ấn phẩm là xuất bản phẩm “Hình ảnh Trương Gia Giới” nhập khẩu không kinh doanh, sử dụng hình ảnh bản đồ có đường phân định (hình lưỡi bò) thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia, vi phạm nội dung cấm trong hoạt động xuất bản, vi phạm Điểm d Khoản 1 Điều 10 Luật Xuất bản năm 2012.

Bên cạnh đó, để chấn chỉnh các hoạt động liên quan tuyên truyền, quảng cáo các chương trình tham quan du lịch và tăng cường quản lý nhà nước đối với việc sử dụng các ấn phẩm, tài liệu, bản đồ quảng bá du lịch..., Sở Du lịch TPHCM đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn thành phố nghiêm túc, khẩn trương kiểm tra, rà soát lại tất cả các thông tin tuyên truyền trên mạng, trang web, các ấn phẩm quảng bá, bản đồ... của doanh nghiệp hoặc do các công ty đối tác trong và ngoài nước cung cấp (đặc biệt là các công ty từ thị trường Trung Quốc) trước khi cung cấp cho khách du lịch. Việc kiểm tra, rà soát phải chặt chẽ tuân thủ đúng pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với các nội dung liên quan.

Sở Du lịch TPHCM đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc các yêu cầu trên và khi phát hiện có hành vi tuyên truyền, sử dụng hình ảnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam thì báo cáo kịp thời cho Sở Du lịch TPHCM.

Thanh tra Sở Du lịch TPHCM sẽ tiến hành thanh, kiểm tra doanh nghiệp và xử phạt theo đúng quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

THU HƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Thú đam mê

Shipō Yaki - Nghệ thuật pháp lang hoàn mỹ Nhật Bản

(ĐTTCO) - Pháp lam là thuật ngữ người Việt quen dùng, và đặc biệt nghệ nhân vùng Huế để lại dấu ấn pháp lam trên các ô hộc trang trí nội ngoại thất Điện Thái Hòa, như muốn tôn phò vĩnh cửu chủ trương Quang Minh Chính Đại (明光明大正) của Hoàng đế Minh Mạng khi tôn xưng quốc hiệu Đế quốc Đại Nam từ 1835. Pháp lam trong đôi mắt những ông vua và nghệ nhân châu Á đầy mê hoặc, trong đó Shippo (七宝, Shipō) chính là sản phẩm mỹ thuật đỉnh cao người Nhật khiến Âu-Mỹ phải công nhận trình độ tay nghề thủ công của người châu Á.

Sức khỏe

Ẩm thực

Buồn - vui món cá thu đao

(ĐTTCO) - Ngày TPHCM đóng cửa thứ 15, thèm cá nục hấp cuốn bánh tráng, mới nghĩ tại sao không mua cá thu đao nướng cuốn thế. Cá thu đao hồi trước rẻ rề. Bây giờ giá đã lên hơn gấp đôi, 150.000 đồng/kg. Tin buồn cho một con cá có thời vừa rẻ lại vừa thơm ngon.

Mua sắm