Sẵn sàng đón khách du xuân

(ĐTTCO) - Dịch Covid-19 được kiểm soát, các quy định lưu thông đi lại, cách ly được tuân thủ, nới lỏng… là những tín hiệu khả quan để ngành du lịch các tỉnh, thành tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và cả sản phẩm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ khách du xuân dịp Tết Nhâm Dần.
Du khách tham quan làng gốm Thanh Hà (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Du khách tham quan làng gốm Thanh Hà (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Chủ động thích ứng, vui xuân an toàn
Di tích Đại Nội Huế lâu rồi mới lại xuất hiện đoàn khách du lịch quốc tế, có hướng dẫn viên đi cùng. Sự xuất hiện của đoàn khách khiến những thành viên ca trực tại Đại Nội Huế bất ngờ và hứng khởi. Đoàn khách thuộc một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Hà Nội, đã đến Việt Nam một thời gian.
Khi các quy định về phòng chống dịch thay đổi theo hướng linh hoạt, họ muốn đến Huế tìm hiểu văn hóa, di sản phục vụ công tác. “Gần 1 năm tôi mới được phục vụ khách trở lại. Đó là niềm vui rất khó diễn tả. Hy vọng, tất cả đều ổn và các hướng dẫn viên sẽ tất bật trở lại với công việc”, nữ hướng dẫn viên dẫn đoàn phấn khởi. 
Những ngày đầu năm 2022, lượng du khách đến nghỉ dưỡng tại Hội An (Quảng Nam) tăng cao. Dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết Nhâm Dần, song các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại đây đã được đặt phòng gần hết. Nhiều khu du lịch, điểm tham quan tại TP Hội An mở cửa trở lại để đón khách du xuân với các hoạt động văn hóa, chương trình miễn, giảm phí tham quan các di tích.
Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, cho biết, cùng với chương trình của các đơn vị lữ hành, khu nghỉ dưỡng, sở cũng triển khai chương trình “Du xuân đất Quảng” là một trong nhóm chương trình của Năm du lịch quốc gia để phục vụ du khách. 
Dịp Tết Nhâm Dần, TP Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động xuyên suốt để phục vụ khách tham quan. Điểm nhấn là không gian tham quan chào năm mới 2022 dọc vỉa hè bờ sông Hàn với nghệ thuật sắp đặt hấp dẫn, đẹp mắt. Bên cạnh đó là các chương trình nghệ thuật “Mừng Đảng đón Xuân”, lễ hội cầu ngư truyền thống 2022, hát dân ca, hát bài chòi và biểu diễn âm nhạc dân tộc... 
Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết, địa phương tập trung khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm chủ động - thích ứng - linh hoạt, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện miễn phí tham quan các khu điểm du lịch gồm: khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật.
Sẵn sàng đón du khách
Năm 2022, du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu đón trở lại 2 triệu khách du lịch. Để làm được điều này, du lịch Quảng Bình đẩy mạnh giảm giá vé từ 20-50% các tour hang động, sinh thái, trải nghiệm khám phá rừng nguyên sinh trong dịp Tết Nhâm Dần và các ngày lễ lớn. Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, cho biết, hiện tour Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới đã kín chỗ năm 2022.
Bên cạnh đó, các tour du lịch mạo hiểm như khám phá thiên nhiên Rào Thương - hang Én; hang Va - hang Nước Nứt; hệ thống hang động Tú Làn, hang Tiên… cũng có số lượng khách đăng ký tour nhiều. Các sản phẩm du lịch khám phá mạo hiểm, các khu điểm tham quan du lịch sinh thái thiên nhiên tại Phong Nha - Kẻ Bàng; khu bảo tồn thiên nhiên Động Châu - khe Nước Trong… cũng được du khách tìm hiểu qua nền tảng số với số lượng lớn, nhiều người đặt chỗ sớm để thích ứng với phòng chống dịch. 
Tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), năm nay ngành du lịch địa phương dự báo sẽ có lượng khách lớn đổ về đây du xuân. Để chuẩn bị đón đợt khách lớn, các khu điểm tham quan du lịch mới, những danh thắng và điểm đến quen thuộc tại Đà Lạt như Vườn hoa thành phố, thác Prenn, Thiền viện Trúc Lâm, Thung lũng Tình yêu, Thác Datanla, đồi Mộng Mơ, các điểm du lịch canh nông… đã chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, dịch vụ để phục vụ khách du lịch.
Ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, cho biết, tất cả cơ sở lưu trú đã triển khai tập huấn, trang bị các nội dung liên quan về phòng chống dịch theo quy định của ngành y tế. “Ngành du lịch đã phối hợp các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn kịp thời cơ sở dịch vụ du lịch, chấn chỉnh ngay những hạn chế, bất cập, đáp ứng tốt mọi nhu cầu vui xuân, nghỉ dưỡng của du khách khi đến với Đà Lạt - Lâm Đồng trong dịp tết sắp tới”, ông Vân cho biết.
 Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khách sạn được đặt kín chỗ
Đại diện một số cơ sở lưu trú và khu vui chơi giải trí trên địa bàn TP Vũng Tàu cho biết, đã có khá nhiều du khách đặt phòng nghỉ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đại diện khu du lịch Hồ Mây Park Vũng Tàu cho biết, lượng du khách đặt phòng từ ngày mùng 2 đến ngày mùng 4 tết đạt 85% công suất, giá phòng tăng khoảng 30% so với ngày thường. Tại khu du lịch Gió Biển, lượng khách đặt phòng từ ngày mùng 2 đến ngày mùng 5 tết đạt trên 60%, mức giá giữ nguyên như đăng ký với cơ quan chức năng. Tại một số khu nghỉ dưỡng cao cấp khác trên địa bàn TP Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, khách đặt phòng trung bình đạt trên 50% công suất, trong đó một số khách sạn gần biển đã nhận đặt hết phòng nghỉ dù giá cao gấp đôi so với ngày thường. 
 Thừa Thiên - Huế: Khai trương không gian ảo quảng bá du lịch 
Ngày 20-1, Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế khai trương “Không gian ảo quảng bá du lịch Thừa Thiên - Huế”. Không gian ảo chia thành khu vực giới thiệu, tham quan thực tế ảo các điểm đến du lịch Huế; giới thiệu gian hàng triển lãm; khu vực phòng hội trường, chiếu phim... để khách tham quan và doanh nghiệp có thể tham gia tìm hiểu mọi lúc, mọi nơi thông qua kết nối internet trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính cá nhân. 
VĂN THẮNG

Các tin khác