Phú Quốc tự tin đón du khách quốc tế

(ĐTTCO) - Tháng 11, đường phố ở đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) người qua lại đông hơn; các hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống… đã gần như trở lại nhịp sống bình thường. Tất cả đã sẵn sàng cho việc đón du khách trở lại.

Quần thể Vinwonder ở phía Bắc đảo Phú Quốc sẵn sàng đón du khách tham quan, trải nghiệm. Ảnh: QUỐC BÌNH

Quần thể Vinwonder ở phía Bắc đảo Phú Quốc sẵn sàng đón du khách tham quan, trải nghiệm. Ảnh: QUỐC BÌNH

Háo hức

Ông Trần Thanh Việt (chủ khách sạn 3 sao ở phường Dương Đông) chia sẻ, những ngày qua thông tin Phú Quốc mở cửa đón khách quốc tế theo chương trình thí điểm “hộ chiếu vaccine” khiến người dân rất vui sau hơn 1 năm hòn đảo du lịch này gần như bị “đóng băng” vì dịch Covid-19. “Toàn bộ nhân viên của đơn vị tôi đã tiêm đủ 2 mũi. Chúng tôi rất tự tin chào đón du khách trở lại”, ông Việt hồ hởi. Tại phường An Thới, ông Lê Kỳ (64 tuổi) cũng phấn khởi bày tỏ: “Vẫn còn vài chục ca mắc Covid-19 mỗi ngày nhưng chúng tôi đã tiêm đủ 2 mũi nên không quá lo. Bây giờ là lúc nhìn về tương lai và hy vọng ngành du lịch hồi sinh”.

Chỉ về khu vườn sinh thái có hồ bơi, cảnh quan cùng dãy phòng lưu trú sắp hoàn thành của mình, ông Kỳ khẳng định, ngay cả lúc dịch bệnh hoành hành ông vẫn tin tưởng vào chính sách phủ vaccine nhằm hồi phục kinh tế. Thế là ông đầu tư thêm gần 20 tỷ đồng để mở rộng quy mô hoạt động. Theo ông Kỳ, du lịch là ngành mũi nhọn của Phú Quốc nên chắc chắn sẽ phải hồi phục. Thích ứng an toàn với dịch là chủ trương hoàn toàn đúng đắn nên ai cũng tự tin làm… 

Tính đến thời điểm này đã có 17 cơ sở lưu trú của các doanh nghiệp lớn như: Vinpearl Phú Quốc (4 cơ sở), CEO group (2 cơ sở), Sun Group (4 cơ sở), MIK Group (4 cơ sở), resort The Shell, Mercury Phú Quốc… cùng các đơn vị lữ hành như Saigontourist, Viettravel Phú Quốc, Jonhs Tours Phú Quốc… và 7 đơn vị vui chơi giải trí tham gia chương trình “hộ chiếu vaccine”. Đại diện resort 4 sao Sài Gòn - Phú Quốc cho hay, toàn bộ nhân viên ở đây đều đã tiêm vaccine đầy đủ, được tập huấn kỹ năng hướng dẫn an toàn phòng dịch cho du khách cũng như xử lý các tình huống sự cố y tế liên quan tới dịch Covid-19. 


Không hạn chế lượng du khách

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết, kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế trở lại Phú Quốc chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 20-11-2021 tới 20-3-2022 và giai đoạn 2 từ ngày 20-3-2022 tới hết ngày 20-6-2022. Giai đoạn 1 dự kiến đón khoảng 5.000 khách mỗi tháng, song số lượng du khách không bị hạn chế mà tùy theo tình hình thực tế để tổ chức thực hiện; còn khách du lịch quốc tế sẽ lựa chọn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống dịch như châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ… 

Theo đó, khách du lịch quốc tế nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thông qua các chuyến bay thuê bao, có đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói với doanh nghiệp lữ hành, bảo hiểm du lịch, đồng thời phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

Ngoài ra, du khách phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh). Sau khi tới Phú Quốc, khách sẽ phân luồng đi riêng và có phương tiện riêng đón về nơi lưu trú. Trong thời gian lưu trú, du khách được tham quan các địa điểm đã đăng ký trước và những điểm vui chơi, giải trí trong các khu phức hợp, nghỉ dưỡng. 

Ông Bùi Quốc Thái thông tin thêm, các loại hình du lịch, vui chơi hiện đã sẵn sàng đón khách trải nghiệm ở đảo Phú Quốc như quần thể Vinwonder tái tạo cảnh quan Venice thơ mộng của Italy, vườn thú bán hoang dã Vinpearl Safari, khu vực bờ biển dài 13km ở Bãi Trường, chợ đêm Phú Quốc, cáp treo Hòn Thơm, lặn ngắm san hô, đi du thuyền tham quan quần đảo Nam An Thới… 

Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm “hộ chiếu vaccine” đều tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng kèm vé tham quan các khu vui chơi cho khách lưu trú, tặng combo mua hàng lưu niệm, chăm sóc da, massage body…

Ngày 2-11, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đối với đề xuất của Bộ VH-TT-DL về Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Theo đề xuất của Bộ VH-TT-DL, lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 (bắt đầu từ tháng 11-2021) sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói đến 5 địa phương gồm: Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Các tin khác