Nở rộ trào lưu cắm trại ngoài trời

(ĐTTCO) - “Kết thúc một chuyến camping lên rừng xuống biển, mỗi thành viên trong nhóm là một nốt nhạc, mang màu sắc và chất riêng, mà khi ghép lại tạo thành được bản nhạc hoàn chỉnh cho chuyến phiêu lưu sắc màu. Thật vui và hẹn chuyến đi tiếp theo nhé!”. 

Đây là một trong hàng trăm bài viết ngắn sau những chuyến cắm trại ngoài trời được bạn trẻ chia sẻ trong Hội Camping Saigon. 

Camping có thể hiểu nôm na là hình thức cắm trại, dã ngoại ngoài trời. Đây đang là trào lưu được nhiều bạn trẻ yêu thích, chọn lựa thời gian qua. Không cần phải đi quá xa, chuẩn bị quá cầu kỳ, bạn trẻ đều có thể bước ra khỏi chật chội thành phố để hòa mình với không gian thiên nhiên tươi mát. Hình thức này thường có những hoạt động như dựng trại, đốt lửa trại, đi bộ, leo núi, tắm sông, tắm biển, câu cá, làm tiệc nướng với đồ ăn đã được sơ chế sẵn… Hình thức du lịch này được mở rộng với du lịch cắm trại gia đình; du lịch cắm trại team-building; trại hè kỹ năng sinh tồn cho thanh niên, thiếu nhi...

Bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung (32 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, xu hướng này đang được nhiều đồng nghiệp của bạn yêu thích và thường xuyên lên kế hoạch đi cắm trại. “Chúng tôi thích chọn địa điểm ven suối, hồ, biển như những chuyến đi về Trị An, Cần Giờ. Điều thú vị ở các chuyến cắm trại kiểu này là mọi người được hòa mình với thiên nhiên, có thời gian thư giãn, có thêm kỷ niệm với bạn bè. Các bạn sẽ không có thời gian để bấm điện thoại hoài đâu vì phải lo cùng dựng trại, nấu nướng, chuyện trò… Đi cắm trại, mọi người học thêm cách làm việc nhóm, biết xử lý các tình huống trong điều kiện không đủ đầy”, Hồng Nhung chia sẻ. 

Chuyện rủ rê nhau đi cắm trại ngoài trời đang trở nên quen thuộc trên nhiều trang, hội nhóm mạng xã hội. Hàng loạt hội nhóm cùng sở thích như Nghiện cắm trại, Camping Viet Nam - Cho thuê lều trại, Camping in VietNam - Cộng đồng thích cắm trại Việt Nam, Nghiện Camping - Trekking, SaigonCamp, Rủ nhau cắm trại…  được lập ra cho các thành viên rủ nhau đi chơi, giới thiệu những địa điểm dã ngoại, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thiết bị cắm trại…

Cắm trại ngoài trời “lên ngôi” cũng là lúc đòi hỏi các nhóm bạn trẻ phải có ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường cộng đồng, với khẩu hiệu “cắm trại không để lại rác”.

Bởi thực tế, có không ít nhóm bạn sau khi tận hưởng kỳ nghỉ lại quên… dọn dẹp nơi mình vừa cắm trại. Ngoài ra, cắm trại ngoài trời tự phát có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đuối nước, chưa kể nếu đi với các hội nhóm chưa quen biết khó đảm bảo về an ninh trật tự...

Nếu kinh nghiệm du lịch “bụi”, kỹ năng sinh tồn không nhiều thì nên chọn địa điểm dễ đi, gần nhà dân, có sóng điện thoại… Cũng nên chuẩn bị một vài loại thuốc thông dụng để dùng trong trường hợp khẩn cấp. 

Các tin khác