Hấp dẫn tour du xuân

(ĐTTCO) - Tính đến ngày 27-1 (25 tháng Chạp), lượng khách đặt tour tại một số hãng lữ hành đã đạt trên 80%. Tết năm nay, lượng khách lẻ tăng khá mạnh ở hầu hết các điểm tham quan, có tình trạng “cháy phòng” tại một số điểm đến. Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, các tỉnh khu vực Đông Bắc và Tây Bắc… tiếp tục là lựa chọn của nhiều người.

Lượng khách đặt tour du xuân tăng cao

Chỉ còn ít ngày nữa đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các sản phẩm du lịch ngắn ngày dành cho nhóm khách gia đình đang rất được ưa chuộng. “Tôi muốn có thời gian sum họp cùng gia đình bên mâm cơm ngày tết, nhưng vẫn còn 4-5 ngày để du lịch. Do vậy, gia đình đang ưu tiên lựa chọn đến những khu vực gần, xung quanh thành phố như Cần Giờ để tham quan rừng ngập mặn, cùng gia đình đi bộ, chèo thuyền đứng (SUP) hoặc đi Vũng Tàu tắm biển”, anh Nguyễn Vân Quân, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM, cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Tuyết Kim, ở TP Thủ Đức chia sẻ, năm nay gia đình không về quê mà ở lại TPHCM đón tết và sẽ trải nghiệm các dịch vụ buýt đường sông, buýt 2 tầng, thong dong tham quan đường hoa tết. 

Ghi nhận từ các công ty kinh doanh du lịch cho thấy, lượng khách mua tour đang tăng từng ngày. Tại Lữ hành Saigontourist, hàng ngàn lượt chỗ được đặt hàng, mãi lực tăng dần so với ngày thường.

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Vietravel, cho biết, từ mùng 2 đến mùng 4 Tết Nhâm Dần, đơn vị sẽ đón 4 chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến) đưa gần 1.000 khách từ TPHCM đến Phú Quốc (Kiên Giang). Tính chung trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Vietravel sẽ đón khoảng 5.000 du khách vui xuân, đi khắp các vùng miền, gồm khu vực Tây Nguyên, Đông Bắc… thời gian 3-5 ngày.

Đây là dòng khách có chi tiêu cao, nghỉ tại các khách sạn từ 4 sao trở lên. Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách vui xuân, Vietravel đã sẵn sàng các kịch bản ứng phó cụ thể với dịch Covid-19, phối hợp chặt chẽ cùng các địa phương hỗ trợ tốt nhất để khách đến vui chơi. 

Hấp dẫn tour du xuân ảnh 1Du khách TPHCM chụp ảnh cùng trẻ em ở Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm, Hà Giang. Ảnh: THI HỒNG

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour - Vietluxtour thông tin, các điểm đến thu hút khách hiện nay tập trung nhiều vào tuyến Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Đà Nẵng - Huế - Hội An, nội ngoại thành TPHCM và các tỉnh miền Tây. Trong đó, khách quan tâm và lựa chọn nhiều đối với sản phẩm dịch vụ lẻ gồm phòng khách sạn, vé máy bay. Đối với TPHCM, ngành du lịch đã liên tiếp giới thiệu các sản phẩm mới như lễ hội khinh khí cầu, khám phá thành phố từ trên cao… cũng khá hấp dẫn du khách.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TST Tourist, nhận xét: “TPHCM đang có những công trình văn hóa đậm dấu ấn lịch sử; lợi thế lớn về sông nước, có tiềm năng kết nối đôi bờ. Sự hấp dẫn, mới lạ của du lịch thành phố có sự đóng góp của các phương tiện vận chuyển như buýt 2 tầng, buýt sông, xe đạp nội đô, yếu tố tầm cao (ngắm cảnh, dịch vụ giải trí trên cao)”. 

Trải nghiệm dịch vụ “sang chảnh”

Ghi nhận từ các công ty du lịch cho thấy, một số cá nhân và doanh nghiệp bắt đầu tham gia các loại hình du lịch luxury (sang trọng) với hình thức tổ chức độc đáo, tiêu chuẩn cao. Ví dụ như loại hình caravan - du lịch bằng phương tiện cá nhân là “siêu xe” đi kèm nhân sự chuyên trách về hướng dẫn, nhân sự kỹ thuật cơ khí, sức khỏe, chọn các điểm lưu trú đẳng cấp như Six Senses (Khánh Hòa), Zannier (Phú Yên), Intercontinental (Đà Nẵng)… Thực đơn bữa ăn mỗi nơi đến là đặc sản các vùng miền. Do vậy, mức chi trả trung bình 70 triệu đồng/người cho mỗi tour khoảng 7 ngày. 

Những cá nhân đặt tour riêng chinh phục 4 đèo lớn, ngắm hoa mận Bắc Hà, đón giao thừa tại Sapa (Lào Cai), trải nghiệm ngày tết vùng cao… cũng đều được phục vụ “tận răng”. Chẳng hạn, tour riêng biệt được khách hàng chỉ định gồm 2 khách cùng 1 lái xe và 1 hướng dẫn viên với dịch vụ cao cấp lưu trú tại Le Champ Tú Lệ (Yên Bái), MGallery Sapa kèm các đặc sản địa phương có giá 75 triệu đồng/người cho 7 ngày.

Theo Vietravel, các sản phẩm du lịch luxury này đang bán khá chạy cho nhóm khách chuyên biệt, thu nhập cao. Thêm nữa, trên thị trường cũng xuất hiện dòng tour siêu sang 3 ngày 2 đêm chở khách bằng máy bay trực thăng từ TPHCM đến khu nghỉ dưỡng tại Nha Trang, với giá tour 100 triệu đồng/người.

Công bố mới đây từ Ban Nghiên cứu phát triển Kinh tế tư nhân cùng Hội đồng Tư vấn du lịch cho thấy, nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19 có nhiều thay đổi. Nhu cầu du lịch của người dân như chiếc “lò xo bị nén” có thể bật mạnh. Cơ hội phục hồi du lịch nội địa được đánh giá là rất khả quan một khi tình hình bình thường mới đi vào ổn định.

Hấp dẫn tour du xuân ảnh 2Du khách trải nghiệm đạp xe tham quan điểm đến tại TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: THI HỒNG

Ông Hoàng Nhân Chính, Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch, cho biết, loại hình du lịch ngắn ngày đang là xu hướng chính. Du khách cũng chọn đi du lịch theo nhóm nhỏ thân quen, nhóm gia đình hoặc nhóm bạn bè. Cơ hội đầu tư phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng có dịch vụ phù hợp với khách du lịch theo nhóm gia đình 3 thế hệ, nằm trong khoảng 3-4 giờ chạy xe tính từ 2 trung tâm lớn là Hà Nội và TPHCM, cũng sẽ tăng cao.

“Nhìn chung, các sản phẩm du lịch năm nay được chăm chút theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo yếu tố an toàn, thay vì khuyến mãi hay hạ giá ồ ạt. Người dân có xu hướng đi du lịch theo tour riêng tư, đi cùng nhóm nhỏ”, ông Hoàng Nhân Chính nhìn nhận.

Các tin khác