Chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại TPHCM

(ĐTTCO) - Chiều 23-12, Cổng Thông tin điện tử chính phủ tổ chức tọa đàm “TPHCM: Mở cửa đón khách du lịch quốc tế và kiều bào an toàn, chu đáo”.

Khách quốc tế sinh sống và làm việc tại TPHCM tham quan tour du lịch Cần Giờ, vào cuối tháng 10-2021

Khách quốc tế sinh sống và làm việc tại TPHCM tham quan tour du lịch Cần Giờ, vào cuối tháng 10-2021

Tại tọa đàm, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thông tin, với mục tiêu năm 2022 khôi phục ngành du lịch cùng với các dịch vụ kèm theo, TPHCM đã chủ động khôi phục các hoạt động của ngành, đồng thời khôi phục lại thị trường du lịch khách quốc tế tại TPHCM. Từ tháng 10-2021, Sở Du lịch TPHCM đã tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch TPHCM thích ứng với dịch Covid-19 với những giai đoạn cụ thể, trong đó có giai đoạn 3 với mục tiêu là khôi phục toàn bộ hoạt động du lịch, không có giới hạn về quy mô cũng như dịch vụ đi kèm. Sở đã tham mưu UBND thành phố điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá an toàn dịch bệnh Covid-19 trong ngành du lịch để các đơn vị có khung, tiêu chí áp dụng, bảo đảm an toàn của du khách đến với TPHCM. 

TPHCM đã xây dựng đề án đón khách quốc tế trở lại với các lộ trình, các giai đoạn, giải pháp cụ thể, trình xin ý kiến Bộ VH-TT-DL. Sở Du lịch đã tham mưu UBND thành phố đề xuất với Bộ VH-TT-DL, Chính phủ đón khách quốc tế trở lại và sẽ không áp dụng việc cách ly đối với khách đến TPHCM có “hộ chiếu vaccine”. Đồng thời làm việc với các doanh nghiệp du lịch về việc xây dựng đề án đảm bảo an toàn, căn cứ theo bộ tiêu chí của TPHCM; xây dựng kịch bản xử lý tình huống khi có trường hợp F0 trong du khách để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và đội ngũ nhân viên của mình.

TPHCM đã công bố bộ tài nguyên du lịch với 366 điểm đến. Các điểm đến này được Sở Du lịch chuyển đổi kỹ thuật số, đưa lên nền tảng Google map.  

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế sẽ là giải pháp cho ngành du lịch cũng như ngành hàng không. Tổng cục Du lịch ủng hộ đề án thí điểm đón khách quốc tế của TPHCM và đã tổng hợp, báo cáo, tham mưu Bộ VH-TT-DL trình Chính phủ đưa TPHCM vào danh sách một trong những địa phương tiếp tục thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Trước tình hình dịch còn phức tạp, TPHCM tiếp tục rà soát toàn bộ tiêu chí, quy trình đảm bảo an toàn cho du khách cũng như các khu, điểm kinh doanh du lịch. TPHCM cần tăng cường công tác quản lý nhà nước để việc đón khách quốc tế đạt hiệu quả, đảm bảo an ninh, an toàn. Tổng cục Du lịch đã nghiên cứu, tham mưu Bộ VH-TT-DL báo cáo Chính phủ điều chỉnh hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ ngày 1-1-2022. Theo đó đề xuất, thay vì du khách đi trọn gói trong 7 ngày, họ có thể tham gia gói 3 ngày; nếu test âm tính, họ có thể tham gia các chương trình du lịch theo nguyện vọng cao hơn.

Các tin khác