2021: Ngành du lịch cầm cự chờ cơ hội

(ĐTTCO) - Năm 2020, du lịch Việt Nam thiệt hại khoảng 23 tỷ USD doanh thu; 40-60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công; 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động. 

Các doanh nghiệp du lịch tập trung khai thác nguồn khách trong nước. Ảnh: THU HÀ

Các doanh nghiệp du lịch tập trung khai thác nguồn khách trong nước. Ảnh: THU HÀ

Năm 2021, với diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục phức tạp, dự báo, bức tranh du lịch Việt vẫn chưa có dấu hiệu tươi sáng.
Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đã cùng thảo luận và phác thảo 3 kịch bản dành cho du lịch Việt Nam trong năm 2021. Theo đó, ở tình huống bi quan nhất, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, du lịch dự kiến chỉ phục vụ 40-55 triệu lượt khách nội địa. Tình huống bình thường hơn, khách nội địa có thể đạt 55-70 triệu lượt. Kịch bản lạc quan nhất là khách nội địa đạt 70-80 triệu lượt. 
Riêng với kế hoạch đón khách quốc tế, các chuyên gia TAB cho rằng, tình huống lạc quan nhất là khi khách du lịch quốc tế được tiêm chủng vaccine trên diện rộng, Việt Nam đón khách từ quý II-2021, lượng khách quốc tế cũng chỉ đạt 7-10 triệu lượt, bằng một nửa so với năm 2019. Thế nhưng, với kịch bản xấu nhất, Việt Nam chỉ có thể đón khách từ quý IV-2021, nên lượng khách quốc tế tối đa cũng chỉ đạt 15% so với năm 2019. Tóm lại, vẫn chưa có kịch bản hoàn thiện cho thị trường du lịch phục hồi thời gian tới.
Khảo sát, phân tích dữ liệu mới được thu thập từ hơn 20.000 khách du lịch ở 28 quốc gia, bao gồm Việt Nam được thực hiện bởi Booking.com, cũng cho thấy thị trường nội địa vẫn giữ vai trò cốt yếu. Du khách đang hướng tới các điểm đến trong nước và sẵn sàng tham gia các trải nghiệm đơn giản hơn, như dành thời gian ở ngoài trời hoặc đi nghỉ cùng gia đình, tìm kiếm những trải nghiệm nông thôn… Phần lớn du khách đều có đòi hỏi cao hơn về sự riêng tư, muốn lưu trú trong nhà nghỉ dưỡng hoặc căn hộ hơn là ở khách sạn có điều kiện thoải mái.
Thời điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề, thông thường đây là mùa cao điểm bán tour của nhiều doanh nghiệp lữ hành. Tuy nhiên, thời điểm này du khách đặt tour khá cầm chừng. Chưa bao giờ nhiều doanh nghiệp phải tìm đường cầm cự sống sót bằng mọi giá như thời điểm này.
Hiện doanh nghiệp lữ hành đang xoay sang giới thiệu một số tour trước đó người Việt ít có cơ hội đi, chẳng hạn như khám phá du lịch Sơn Đoòng, vịnh Hạ Long, Lan Hạ... Đây là những tour trước đây thường dành cho người nước ngoài, vốn được bán hết cả năm với các điều kiện, đòi hỏi khắt khe. Các tour theo các mùa hoa vùng Tây Bắc, Tây nguyên cũng dần hút khách Việt vì gần gũi thiên nhiên, ít lo ngại hơn về dịch bệnh. 
“Hiện tâm lý chung của nhiều doanh nghiệp du lịch là vừa làm vừa cầm cự. Thị trường nội địa không thể thay thế thị trường khách quốc tế, nhưng chúng tôi cũng không thể bi quan và bó tay chịu hàng. Cộng đồng doanh nghiệp luôn phải giữ tinh thần động viên, khích lệ nhau chờ thời điểm khách quay trở lại” - ông Lưu Đức Kế, Phó Tổng Giám đốc CTCP Truyền thông Du lịch Việt, cho biết. Tuy nhiên, theo ông Kế, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, doanh nghiệp du lịch mong được sự chung tay chia sẻ nhiều hơn của các địa phương, nhà quản lý để có thể xây dựng các chương trình khuyến mại kích cầu dài hạn (như giảm các loại phí tham quan) để có thể tiếp tục chờ tới cơ hội mới.

Mai An

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thung lũng Hunza, tuyệt tác của thiên nhiên

Thung lũng Hunza, tuyệt tác của thiên nhiên

(ĐTTCO) - Hunza là một thung lũng vùng cao tọa lạc ở phía Bắc Pakistan, nằm trong khu vực Gilgit-Baltistan, giáp ranh với Trung Quốc và Ấn Độ. Hiện tại khu vực này vẫn còn nằm trong vạch kẻ đứt trên bản đồ, nghĩa là nó vẫn còn là một khu vực tranh chấp của 3 nước Pakistan, Trung Quốc và Ấn Độ. 

Công nghệ

Đường đua smartphone

(ĐTTCO) - Khi đã quá quen thuộc các dòng điện thoại của iPhone, Samsung, bạn hãy tham khảo những “chiến mã” đa năng và đẳng cấp đến không tưởng sau đây.

Thú đam mê

Nghệ thuật Maki-e trên gỗ và những điều thú vị của sơn mài xứ Phù Tang

(ĐTTCO) - Ngành thủ công mỹ nghệ Nhật Bản vốn rất nổi tiếng nhất thế giới cuối thế kỷ 19, đứng đầu là đồ sơn mài (漆器, shikki) tinh tế với lượng nghệ nhân đông đảo nhất, được nhà nước vinh danh Bảo vật Quốc gia, bởi kỹ thuật vô cùng phức tạp. Đó là nhờ vào tay nghề truyền thống lâu đời và thiên nhiên khắc nghiệt ban tặng cho dân tộc này ba tài nguyên là vàng, bạc và gỗ rừng đa dạng, gắn với những đặc thù thú vị rất riêng của mỹ thuật sơn mài Maki-e xứ mặt trời mọc.

Sức khỏe

Tác hại khôn lường khi trẻ hóa làn da không đúng cách

(ĐTTCO) - Trẻ hóa làn da là điều nhiều chị em mong mỏi, vì thế ngày càng nhiều hoạt chất được giới thiệu ra thị trường. Trong đó, retinol là một hoạt chất có công dụng trẻ hóa làn da và đang được nhiều chị em ưa chuộng. 

Ẩm thực

Trọn vị đoàn viên mùa trăng rằm

(ĐTTCO) - Gia đình luôn là nơi bình yên nhất để mỗi người con tìm về giữa những bộn bề. Sau mỗi sóng gió ai cũng trở về để nhận ra tình thân càng thêm trân quý. 

Mua sắm