Hiệu ứng FOMO trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

(ĐTTCO)-Dòng tiền mới từ các nhà đầu tư F0 cùng hiệu ứng FOMO (sợ bị bỏ lỡ) đang lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường,“đẩy” phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng bứt phá ngay trong đại dịch.
Những căn shophouse VinWonders Phú Quốc được người mua quan tâm ngay khi vừa mở bán.
Những căn shophouse VinWonders Phú Quốc được người mua quan tâm ngay khi vừa mở bán.
Dòng tiền mới
Nhân viên sale ngồi livestream tư vấn tại TPHCM về căn hộ du lịch, nghỉ dưỡng, thậm chí là boutique (khách sạn mini), shophouse cho người mua ở… châu Âu, là “điều khó tin, nhưng có thật”, đang diễn ra những ngày gần đây khi tập đoàn Vingroup tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến tư vấn về cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. 
Thống kê cho thấy, mỗi một sự kiện bán hàng online doanh nghiệp này tổ chức thu hút khoảng 500.000 lượt người xem và khoảng hơn 300.000 lượt khách hàng tương tác.
Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Tập đoàn Alpha Real tiết lộ, từ đầu dịch tới nay, nhân viên bán hàng của Alpha tiếp cận được khá nhiều khách hàng mới, lần đầu tiên đầu tư bất động sản (BĐS), những khách hàng mà các báo cáo khảo sát thị trường gần đây gọi họ là: nhà đầu tư F0. 
Đó là các nhà đầu tư chứng khoán, chốt lời và chuyển tiền vào BĐS cho an toàn, các doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực bị dịch bệnh covid làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, bị thu hẹp hoạt động vì dịch bệnh nên chuyển vốn vào thị trường BĐS để tìm kiếm cơ hội tốt hơn; các khách hàng lâu nay trung thành với kênh tiền gửi ngân hàng nhưng do lãi suất bị điều chỉnh giảm quá thấp nên chuyển vào nhà, đất. 
Đáng chú ý, ghi nhận của các đơn vị bán hàng cho thấy, lượng kiều hối đổ vào thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng. Những nhà đầu tư F0 Việt kiều đang nhanh tay nắm bắt cơ hội giá BĐS tại Việt Nam, nhất là BĐS nghỉ dưỡng, còn khá rẻ và nhiều cơ hội tăng giá trong tương lai. 
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam: “Lực lượng F0 mới sẽ nắn dòng tiền nhàn rỗi chưa xác định hướng đầu tư chảy vào BĐS sớm nhất, làm tăng khoảng 30% lực cầu đầu tư". 
Báo cáo thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2021 cũng cho thấy, có những thời điểm, có đến 70% các nhà đầu tư tham gia thị trường BĐS đến từ nhà đầu tư F0.
“Mọi dòng tiền có chạy đi đâu thì cuối cùng cũng chốt lời vào BĐS và nguyên lý thị trường là: cứ khi nào còn dòng tiền mới, thì giá sẽ tăng”, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group nhận định.
Hiệu ứng FOMO trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ảnh 1 Với sự vận hành, quản lý của Vinpearl, condotel tại Grand World Phú Quốc được đánh giá là “vừa miếng” với nhà đầu tư và đem lại cơ hội sinh lời chắc chắn.
Hiệu ứng FOMO
Cùng với làn sóng các nhà đầu tư F0 săn tìm sản phẩm tốt, thị trường BĐS đang chứng kiến những hiệu ứng FOMO (Fear Of Missing Out – sợ bị bỏ lỡ) mạnh mẽ.
Khác với làn sóng FOMO trên thị trường chứng khoán, nơi mà các nhà đầu tư bị cuốn vào hiệu ứng này vì sợ mất đi cơ hội, có thể đưa ra các quyết định đầu tư sai lầm, hiệu ứng FOMO trên thị trường BĐS lại đang nắn chỉnh quyết định đầu tư của các nhà đầu tư F0, giúp họ lựa chọn đúng sản phẩm đầu tư, đúng thời điểm và đặt niềm tin đúng chỗ. Nói cách khác, giúp họ không bỏ lỡ cơ hội, nhưng lại “chọn được mặt để gửi vàng”.
Chị Quỳnh Chi, một nhà đầu tư F0, mới rút tiền tiết kiệm gần 1 tỷ đồng để mua một căn hộ du lịch/condotel tại Grand World Phú Quốc thừa nhận, mình bị cuốn vào cảm xúc FOMO khi tham dự sự kiện mở bán online. Tuy nhiên, chị Quỳnh Chi cho rằng, cảm xúc FOMO trên thị trường BĐS hoàn toàn khác thị trường chứng khoán.
“Nhà đầu tư chứng khoán chỉ cần một vài triệu đồng có thể đu sóng, còn nhà đầu tư BĐS phải có tiền trăm triệu tới tỷ đồng mới có thể bước chân vào thị trường. Do chưa nhiều kinh nghiệm, nhà đầu tư F0 luôn có xu hướng tìm hiểu rất kỹ lưỡng về sản phẩm đầu tư và họ không “đánh liều”, chỉ chọn sản phẩm an toàn, chủ đầu tư có thương hiệu, lợi nhuận mong muốn chỉ cần hơn tiền lãi gửi ngân hàng để bảo toàn được vốn và dòng tiền đầu tư vẫn sinh lời đều đặn”, chị Chi khẳng định.
Ví dụ, khi mua condotel, một sản phẩm “vừa miếng” với người mới bắt đầu, chị Chi chọn sản phẩm nằm trong hệ sinh thái của Vingroup, uy tín đã được bảo chứng, lợi nhuận cam kết 10%/năm trong 3 năm đầu, sinh lời cao hơn lãi suất ngân hàng. 
“Tôi tin là họ sẽ vận hành tốt để đảm bảo được lợi nhuận cam kết vì Phú Quốc là thành phố đảo đang được ưu đãi nhiều về cơ chế, chính sách phát triển, thu hút đông đảo khách du lịch và sẽ là thị trường bùng nổ ngay sau khi dịch bệnh được khống chế, chưa kể nhiều khả năng hộ chiếu vắc xin sẽ được thí điểm áp dụng ở Phú Quốc, đem tới những cơ hội lớn cho nhà đầu tư. Đầu tư mới thì cứ bám vào người khổng lồ mà sống”.
Ông Hoàng Liên Sơn cũng nhận định, trong 3 năm tới, BĐS chính là nơi lưu trú tiền an toàn nhất. “Những nhà đầu tư F0, dùng vốn ngắn hạn để kinh doanh thì đổ tiền vào BĐS vẫn hoàn toàn an toàn, lợi nhuận ổn định. Họ có thể chờ 2-3 năm nữa, kinh tế khá hơn, dịch bệnh được kiểm soát, họ bán giá gốc đi thì vẫn được lãi 10%/năm”, ông Sơn phân tích.
Thêm vào đó, theo ông Hoàng Liên Sơn, từ 2020 tới nay, các phân khúc BĐS như đất nền, căn hộ chung cư ở các thành phố lớn, đều đã thiết lập mặt bằng mới, thì BĐS nghỉ dưỡng, nhất là sản phẩm căn hộ condotel vẫn đang ở mức giá hợp lý, nếu không nói là rẻ và là kênh đầu tư an toàn, phù hợp để nhà đầu tư “lưu trú tiền an toàn trong mùa dịch”. 
Kinh nghiệm từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng cho thấy, việc các sản phẩm như condotel hay BĐS du lịch, nghỉ dưỡng chững lại thời gian qua chỉ là tạm thời. Khi dịch được kiểm soát, các điểm đến nội địa sẽ bùng nổ. Lúc đó, việc mua được những sản phẩm tốt như hiện tại sẽ không còn nữa. Đó chính là lý do, các nhà đầu tư F0 cũng như chuyên nghiệp, mạnh mẽ xuống tiền để sở hữu các sản phẩm tốt ngay trong mùa dịch. 
Thị trường BĐS nghỉ dưỡng ghi nhận những tín hiệu tích cực, lạc quan trong những tháng đầu năm 2021 và vẫn được dự báo sáng sủa cho tới cuối năm, thậm chí là hết quý 2 của năm sau.

Các tin khác