Dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ do chưa ban hành đơn giá bồi thường

(ĐTTCO) - Ngày 2-11, Bộ GTVT cho biết, tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 qua các tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên đang bị chậm, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. 

Đèo Prenn sẽ được đóng để phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Đèo Prenn sẽ được đóng để phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Cụ thể, cả 3 dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang; Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong, hiện vẫn chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nguyên nhân chủ yếu do UBND tỉnh chưa ban hành đơn giá bồi thường đất và đơn giá bồi thường cây trồng khi nhà nước thu hồi đất. Đồng thời, một số diện tích thu hồi chưa có trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2022. 

Trong khi đó, Bộ GTVT yêu cầu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20-11 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2-2023. Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên khẩn trương ban hành đơn giá bồi thường đất và cây trồng khi nhà nước thu hồi đất; đẩy nhanh công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tổ chức xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, trong đó, ưu tiên các khu vực dự kiến khởi công.

Bộ GTVT cho biết thêm, tiến độ chuẩn bị đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đang chậm. Theo kế hoạch, các dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 phải hoàn thành các thủ tục cần thiết để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 20-11. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương, chưa trình hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần… Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các chủ đầu tư các dự án khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Đồng Nai, Lâm Đồng thúc đẩy nhiều dự án giao thông trọng điểm

UBND tỉnh Đồng Nai vừa làm việc với Sở TN-MT và UBND các huyện, thành phố về danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất năm 2023 để trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ do chưa ban hành đơn giá bồi thường ảnh 1Đèo Prenn sẽ được đóng để phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Theo báo cáo, tỉnh có 183 dự án thu hồi đất, diện tích hơn 3.000ha; chuyển đổi mục đích sử dụng đất 70 dự án với diện tích hơn 260ha. Trên cơ sở rà soát hồ sơ, Sở TN-MT kiến nghị thu hồi 49 dự án với diện tích hơn 287ha; không trình HĐND tỉnh thu hồi 41 dự án với diện tích hơn 292ha; xin ý kiến UBND tỉnh 93 dự án với diện tích hơn 2.400ha…

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý với 49 dự án thu hồi đất đủ điều kiện trình HĐND tỉnh và đề nghị các địa phương ưu tiên thu hồi đất tại các dự án trọng điểm như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đường Vành đai 3 - TPHCM.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường Cam Ly - Phước Thành với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng. Đây là một trong các dự án trọng điểm được tỉnh Lâm Đồng ưu tiên thực hiện trong thời gian tới ở khu vực cửa ngõ TP Đà Lạt.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để đóng đèo, triển khai khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn (cửa ngõ phía Nam ra vào TP Đà Lạt) ngay sau khi phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 9-2022, với tổng mức đầu tư 552 tỷ đồng.

Tương tự, dự án đường tránh TP Đà Lạt đoạn từ chân đèo Prenn đi xã Xuân Thọ dài khoảng 9km cũng được các đơn vị khẩn trương hoàn tất hồ sơ để đảm bảo công tác đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Các tin, bài viết khác

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Cần có cơ chế tháo “điểm nghẽn” hạ tầng cho TPHCM

Cần có cơ chế tháo “điểm nghẽn” hạ tầng cho TPHCM

(ĐTTCO) - TPHCM đang khẩn trương triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm như đường Vành đai 2, 3, 4; tuyến metro số 1, 2 và cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), cao tốc TPHCM - Chơn Thành, cầu Cần Giờ... Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề liên quan đến cơ chế pháp lý đầu tư, nguồn vốn chưa thật sự cụ thể nên rất khó triển khai như kỳ vọng.