Xuất khẩu thuỷ sản tháng 9 tiếp tục giảm sâu, VASEP lo mất thị phần ở thị trường lớn

(ĐTTCO) - Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản tháng 9 giảm đến 23% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt trên 628 triệu USD. 
Xuất khẩu thủy sản tháng 9 giảm mạnh tại các thị trường chủ lực..
Xuất khẩu thủy sản tháng 9 giảm mạnh tại các thị trường chủ lực..
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thuỷ sản tháng 9 giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 9, xuất khẩu cá tra và các loại cá biển khác tiếp tục giảm mạnh. So với tháng cùng kỳ 2020, xuất khẩu cá tra giảm 36%, các loại cá biển khác giảm đến 65%; xuất khẩu tôm giảm 21%, cá ngừ giảm 14%, mực bạch tuộc giảm 12%...

Các thị trường xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam đều giảm sâu, nhất là Trung Quốc giảm gần 50%. Các thị trường Nhật Bản, Canada, Anh, Australia cũng giảm từ 35-45%, EU và Nga giảm trên 15%...

Dấu hiệu khởi sắc là thị trường Mỹ xuất khẩu thủy sản sang Mỹ hồi phục với mức tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ, đạt 159 triệu USD.

Nửa cuối tháng 9-2021, khi tình hình dịch hạ nhiệt, sản xuất và xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu hồi phục, nhất là tại mấy tỉnh trọng điểm về tôm như Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu và các tỉnh ven biển miền Trung. Ngành thuỷ sản đang kỳ vọng từ tháng 10 sẽ khả quan hơn, khi TPHCM đã mở cửa trở lại nền kinh tế cùng những chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất.

Trong tháng 10, theo nhận định của các doanh nghiệp, trường hợp Covid-19 vẫn bùng phát mạnh ở các tỉnh sản xuất thủy sản trọng điểm thì xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm ít nhất 25% so với cùng kỳ. Hai tháng cuối năm dù có nỗ lực thích ứng thì khả năng xuất khẩu cũng chỉ tương đương hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Với đà này, xuất khẩu thuỷ sản năm 2021 nếu khả quan nhất là bằng năm 2020, đạt 8,4 tỷ USD. Thậm chí, giảm dưới 8,4 tỷ USD nếu tình hình Covid căng hơn và các biện pháp phòng chống Covid siết chặt sản xuất trở lại.

"Hệ lụy sẽ còn kéo dài tới năm sau nếu chúng ta mất thị phần tại các thị trường nhập khẩu lớn, trước các đối thủ như Ấn Độ, Ecuador, Indonesia, Thái Lan", VASEP nhận định.

Các tin khác