Vừa tái cơ cấu, vừa phát triển dịch vụ

(ĐTTCO) - Sau 3 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2013-2015, đến nay Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) cơ bản đã hoàn thành hầu hết mục tiêu, phương án đã đề ra. Riêng về phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích, Agribank đạt kết quả rất ấn tượng: Doanh thu dịch vụ tăng 22,2%, vượt mục tiêu đề án tái cơ cấu đề ra tăng tối thiểu 12%/năm; tỷ lệ thu ngoài tín dụng đạt 12%, cao nhất từ trước tới nay. Agribank chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ đặc thù, hướng vào địa bàn nông nghiệp, nông thôn…

Phát triển sản phẩm dịch vụ về chất và lượng

Với gần 30 năm khẳng định vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn, Agribank không chỉ được biết đến là ngân hàng thương mại đi đầu trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, mà còn đi đầu trong phát triển sản phẩm dịch vụ tiện ích. Với mục đích hướng đến và phục vụ tốt hơn khách hàng, trong Đề án tái cơ cấu Agribank có riêng đề án về cải cách các dịch vụ của Agribank.

Khách hàng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của Agribank có nhiều sự lựa chọn qua hệ thống kênh phân phối trực tiếp tại hơn 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch và các kênh phân phối đa dạng được Agribank phát triển dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại như ATM, EDC/POS, internet banking, kết nối thanh toán với khách hàng (CMS) và hệ thống gần 1.000 ngân hàng đại lý tại gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo đó, Agribank giảm thiểu tối đa quy trình tiếp cận và sử dụng dịch vụ, làm tăng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ. Trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạng lưới rộng nhất với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch được kết nối trực tuyến, có mặt khắp mọi vùng miền, huyện đảo trên cả nước, chi nhánh tại Campuchia, quan hệ đại lý với gần 1.000 ngân hàng ở gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ… Agribank hiện có trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích. Trong đó, nhiều sản phẩm dịch vụ thuộc nhóm huy động vốn, tín dụng, thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế, thẻ, E-Banking… tạo thế mạnh riêng của Agribank.

Để “phủ sóng” địa bàn nông thôn, Agribank giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đối với khách hàng khu vực này như: cho vay lưu vụ đối với hộ nông dân; cho vay chứng minh tài chính; cho vay theo hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ; cho vay về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg; cho vay khách hàng vay vốn theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản; cho vay theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP (nay là Nghị định 55), Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP…

Song hành phát triển sản phẩm dịch vụ, Agribank chú trọng cải cách hành chính các hoạt động dịch vụ, mở rộng kênh phân phối, truyền thông quảng cáo để đông đảo khách hàng, cộng đồng biết đến, lựa chọn sử dụng các sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ giao dịch viên… Trong thực hiện đề án, Agribank tập trung xây dựng sản phẩm, dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng tốt hơn. Việc cải cách thủ tục bằng phương thức đưa ra sản phẩm, dịch vụ tiện ích tới khách hàng, ứng dụng công nghệ thông tin để đưa ra các sản phẩm qua internet banking, mobile banking… rất quan trọng. Với xu hướng giao dịch điện tử tăng nhanh, bình quân tăng trưởng 30-35%/năm, cao hơn so với kênh truyền thống, Agribank luôn trợ giúp khách hàng giao dịch 24/24h, giảm nhiều thủ tục với mong muốn phục vụ khách hàng tốt nhất.

Bên cạnh đó, Agribank liên tục rà soát, sửa đổi, ban hành nhiều văn bản, cơ chế nghiệp vụ tín dụng, quy trình cho vay nhằm đổi mới, cải tiến theo hướng đơn giản hóa thủ tục cho khách vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay. Chỉ tính riêng từ tháng 11-2013 đến nay, đã có gần 300 văn bản về cơ chế, quy định, quy trình nghiệp vụ được Agribank ban hành, trong đó có trên 150 văn bản về lĩnh vực tín dụng. Khách hàng đến giao dịch tại Agribank sẽ được thực hiện hình thức giao dịch một cửa tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian giao dịch.

Vừa tái cơ cấu, vừa phát triển dịch vụ ảnh 1

Agribank nâng tầm nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại, tiện ích,
vừa chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Tiếp tục thay đổi, cải tiến cách làm

Hoạt động trong bối cảnh ngày càng có nhiều tổ chức tín dụng dành sự quan tâm và đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong Chương trình hành động giai đoạn 2016-2020, đối với hoạt động phát triển sản phẩm dịch vụ, Agribank xác định tăng cường huy động vốn, cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế gắn với phát triển, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong đó, Agribank chú trọng khâu đột phá chiến lược trong nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực tài chính; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến; phát triển, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm dịch vụ tới khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, tiếp tục cải tiến, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, đổi mới quy trình giao dịch, tạo điều kiện bình đẳng cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân tiếp cận vốn tín dụng và sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Để đạt được mục tiêu trên, Agribank xây dựng và triển khai Đề án phát triển kinh doanh dịch vụ giai đoạn 2016- 2020; phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm dịch vụ, triển khai các sản phẩm liên kết với các nhà cung ứng khác. Trên cơ sở phát huy lợi thế về mạng lưới, nguồn nhân lực, hệ thống công nghệ thông tin, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng lĩnh vực, nhanh chóng hình thành các sản phẩm đặc trưng của Agribank.

Chú trọng nâng cấp, phát triển các kênh phân phối hiện đại như mobile banking, internet banking, ATM, EDC/POS và các kênh phân phối mới. Đổi mới, chuẩn hóa quy trình giao dịch, giảm thiểu hồ sơ thủ tục theo hướng một cửa, tiết giảm chi phí, thời gian giao dịch, sớm đưa vào vận hành Trung tâm Hỗ trợ khách hàng… Với mục đích đưa vốn đến tay người nông dân được thuận lợi hơn, chi phí thấp hơn, Agribank tăng cường cho vay qua tổ nhóm, đề xuất Thống đốc NHNN cho phép triển khai mô hình “điểm giao dịch” và “Ngân hàng lưu động”.

Với bước chuyển rõ nét từ nhận thức đến hành động, cùng sự đồng thuận, quyết tâm cao của toàn hệ thống, Agribank đang tiến đến mục tiêu Ngân hàng hiện đại đi đầu phát triển sản phẩm dịch vụ, trao cho khách hàng nhiều tiện ích giao dịch, thanh toán, góp phần đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Viết Chung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất