Việt Nam gia công vaccine Covid-19 Sputnik V, công suất 5 triệu liều mỗi tháng

(ĐTTCO) - Bắt đầu từ tháng 7-2021, Việt Nam sẽ gia công vaccine Covid-19 Sputnik-V của Nga, mỗi tháng khoảng 5 triệu liều, chuẩn bị cho giai đoạn chuyển giao công nghệ sản xuất quy mô 100 triệu liều/năm.
Việt Nam sẽ gia công vaccine Covid-19 Sputnik-V của Nga từ tháng 7 tới. Ảnh: Bộ Y tế.
Việt Nam sẽ gia công vaccine Covid-19 Sputnik-V của Nga từ tháng 7 tới. Ảnh: Bộ Y tế.

Bộ Y tế đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga (đơn vị đầu tư nghiên cứu và sản xuất vaccine Sputnik V), về việc đóng ống vaccine Covid-19 Sputnik-V từ bán thành phẩm, với quy mô 5 triệu liều/tháng. Từ đây tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) sẽ bắt đầu gia công từ tháng 7-2021. 

Vabiotech cho biết công ty chỉ đảm trách phần gia công. Do vậy, vaccine thành phẩm sẽ do phía Nga quyết định, phân phối.

Cùng với đó, Vabiotech cũng đang xúc tiến đàm phán với đối tác Nhật Bản, để sớm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Sputnik V của Nga là vaccine Covid-19 đầu tiên của thế giới được quốc gia này phê duyệt từ ngày 11-8-2020 và bắt đầu sản xuất từ tháng 9-2020. Ngay khi nga phê duyệt, khoảng 20 quốc gia đã đặt trước 1 tỷ liều. Đã có gần 50 nước phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga.
Việt Nam đã phê duyệt khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch ngày 23-3-2021. Đây là vaccine Covid-19 thứ 2 được Bộ Y tế cấp phép, sau AstraZeneca.

Chiều 2-6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc cùng đại diện Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga. Tại buổi làm việc, Nga đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm 2021.

Cùng với nỗ lực tiếp cận, đàm phán, trao đổi với các nhà sản xuất, đối tác phát triển, sản xuất, cung ứng vaccine Covid-19 trên thế giới, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu phát triển và sản xuất vaccine trong nước chủ động, khẩn trương nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng vaccine trong nước. Đồng thời mở rộng tìm kiếm, hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine từ nước ngoài, để nhanh chóng có vaccine phòng chống dịch bệnh chủ động cho Việt Nam.

Ngoài Vabiotech gia công Sputnik V của Nga, hiện một doanh nghiệp khác của Việt Nam cũng đã thảo luận, đàm phán với Nhà sản xuất Mỹ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 từ tinh chất mRNA (vaccine tiêm 1 liều, có nhiệt độ bảo quản 20C – 80C, hiện đã kết thúc thử nghiệm giai đoạn 1, 2.

Nhà máy do doanh nghiệp này đầu tư theo chuẩn công nghệ của nhà sản xuất sẽ có công suất 100-200 triệu liều/năm, dự định sản xuất từ cuối năm 2021.

Các tin khác