Việt Nam cần có khu công nghiệp chuyên biệt sản xuất trang thiết bị y tế

(ĐTTCO) - Tốc độ tăng trưởng gần 18%/năm nhưng thị trường trang thiết bị y tế của Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào nguồn nhập khẩu. Việt Nam cần có một khu công nghiệp chuyên biệt về sản xuất trang thiết bị y tế. 
Việt Nam cần có khu công nghiệp chuyên biệt sản xuất trang thiết bị y tế
Đó là những chia sẻ của ông Hứa Phú Doãn, Phó chủ tịch thường trực Hội thiết bị y tế TPHCM tại buổi họp báo giới thiệu về Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 20 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13-8 tại quận 7, TPHCM. 
Theo ông Doãn tốc độ tăng trưởng của thị trường trang thiết bị y tế Việt Nam khoảng 17-18%/năm tuy nhiên hàng nhập khẩu chiếm đa số do sản xuất trang thiết bị y tế trong nước còn nhiều khó khăn. 
Để có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu thì cần có sự đầu tư lớn. Ông Doãn cho biết trong nhiều cuộc họp luôn đề xuất hướng phát triển là cần hình thành cụm hoặc khu công nghiệp chuyên biệt về sản xuất thiết bị y tế.
"Trang thiết bị y tế liên quan đến rất nhiều ngành phụ trợ như điện tử, quang học, cơ khí, phần mềm... Khi có khu công nghiệp chuyên biệt cũng thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển theo giúp nâng cao tỷ lệ nội địa hoá từ đó phát triển ngành sản xuất thiết bị y tế trong nước", ông Doãn chia sẻ. 
Phó chủ tịch Hội thiết bị y tế TPHCM còn chia sẻ thêm thông tin, hiện một số nhà sản xuất thiết bị y tế nước ngoài đang có ý định đầu tư nhà máy ở Việt Nam. Đáng chú ý, do Trung Quốc duy trì chính sách zero Covid trong khoảng thời gian dài nên một số nhà sản xuất của Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu cũng có ý định mở rộng sản xuất sang Việt Nam.
Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội từ làn sóng dịch chuyển đầu tư này, theo ông Doãn, là chưa hiệu quả mà chủ yếu mang tính lẻ tẻ. Vì thế việc có một khu công nghiệp như đề xuất là hết sức cần thiết trong thu hút đầu tư nước ngoài. 
Thông tin thêm về triển lãm lần này, ông Doãn cho biết triển lãm có sự tham gia của 260 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trưng bày tại 320 gian hàng. 

Các tin khác