Vì sao giá nhiều mặt hàng vẫn "neo" cao dù xăng giảm 4 phiên liên tiếp

(ĐTTCO) - Theo ông Trương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch hội Lương thực thực phẩm TPHCM để giá thực phẩm nói riêng và hàng hóa giảm cần nhiều yếu tố và luôn có độ trễ nhất định.
Vì sao giá nhiều mặt hàng vẫn "neo" cao dù xăng giảm 4 phiên liên tiếp
Chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu về Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack 2022 ở TPHCM chiều 1-8, ông Dũng cho biết thời gian qua, giá cả tiêu dùng leo thang do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có giá xăng dầu. Nhưng yếu tố quyết định chính giá thành sản phẩm là giá nguyên liệu sản xuất và chi phí nhân công lại đang tăng. Hiện các yếu tố này cùng chi phí vận chuyển, bao bì, vật tư, chi phí điện nước… đều chưa có dấu hiệu giảm. 
Cũng theo ông Dũng, giá xăng dầu giảm có thể tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp vận tải, logistics nhưng những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này vẫn đang trong tình trạng ngóng xem giá xăng giảm có bền vững chưa. 
Nhìn lại hai năm đại dịch, ngành lương thực thực phẩm chịu tác động nhiều về nguồn cung ứng. Trong quý II tình trạng nguyên liệu có sự khan hiếm và tăng giá. Mảng lương thực thực phẩm nhập khẩu bị hạn chế do nhiều nước thiếu hụt nguồn cung. Trong nước ngành nông nghiệp đang nỗ lực khôi phục nhưng chưa về trạng thái như trước. 

Mặc dù vậy, Phó chủ tịch hiệp hội lương thực thực phẩm kỳ vọng rằng các mặt hàng tươi sống, những nông sản, thực phẩm có vòng đời sản xuất, nuôi trồng ngắn có điều kiện giảm ngay.

Đáng chú ý, công điện của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sẽ giảm áp lực tăng giá hàng hóa hiệu quả, thị trường tiến tới tự điều chỉnh về mức hợp lý để có thể bình ổn trong những tháng cuối năm.

Thông tin thêm về Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack, ông Dũng cho biết đây là triển lãm trực tiếp đầu tiên của năm 2022 trong ngành thực phẩm - đồ uống được tổ chức tại TPHCM, dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến 13-8 tại quận 7, TPHCM. Triển lãm năm nay có hơn 350 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô 400 gian hàng trưng bày. 

Các tin khác