Tỷ phú Elon Musk lấn sân sang mảng dịch vụ ăn uống?

(ĐTTCO) - Sau nhiều năm "tweet" về việc mở một nhà hàng hoặc cửa hàng tiện lợi, tỷ phú Elon Musk mới đây đã có hành động thực tế nhằm đưa tham vọng lấn sân sang mảng dịch vụ ăn uống đến gần với thực tế hơn.
Tesla vừa nộp đơn đăng ký sử dụng logo chữ "T" cho dịch vụ nhà hàng (Ảnh: AP).
Tesla vừa nộp đơn đăng ký sử dụng logo chữ "T" cho dịch vụ nhà hàng (Ảnh: AP).

Ngày 27-5, Tesla nộp đơn lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ, để xin sử dụng thiết kế logo chữ "T" và logo cách điệu chữ "Tesla" trong ngành thực phẩm. Các logo này được đăng ký để sử dụng cho dịch vụ nhà hàng, cửa hàng pop-up (một cửa hàng bán lẻ được mở tạm thời, để tận dụng những xu hướng khác biệt hoặc nhu cầu theo mùa), nhà hàng tự phục vụ và nhà hàng bán mang về.

Tesla nộp hồ sơ đăng ký theo một điều khoản của luật nhãn hiệu. Tuy nhiên, điều này chỉ cho thấy Tesla đang có ý định sử các nhãn hiệu trên chứ vẫn chưa thực hiện. Nếu được chấp thuận, việc đăng ký sẽ không có hiệu lực cho đến khi logo được đưa vào sử dụng.

Từ lâu, công ty của tỷ phú Elon Musk đã đánh tiếng về việc lấn sân sang mảng thực phẩm và đồ uống thông qua việc mở nhà hàng tại một số trạm sạc xe điện của công ty.

Cụ thể, CEO của Tesla - Elon Musk - từng nói về việc mở một nhà hàng tại miền nam California, Mỹ trong nhiều năm qua. Năm 2018, vị tỷ phú này đăng trên Twitter về kế hoạch đặt một nhà hàng drive-in kiểu cũ tại một trong những trạm sạc Tesla Supercharger mới ở Los Angeles ngay sau khi J.B. Straubel, giám đốc công nghệ của Tesla, tiết lộ rằng hãng xe điện đang làm việc với các nhà hàng về ý tưởng mở các cửa hàng tiện lợi kết hợp ăn uống tại các trạm sạc xe.

Musk sau đó có một động thái dường như để xác nhận về sự tiến triển trong kế hoạch lấn sân sang ngành thực phẩm này vào tháng 4. Khi đó, ông viết trên Twitter rằng: "Trạm sạch Supercharger mới với quy mô lớn sẽ sớm có mặt ở Santa Monica! Hy vọng cũng sẽ có cửa hàng 50's diner và 100 đoạn phim hay nhất được chiếu tại đây. Cảm ơn thành phố Santa Monica!".

Cửa hàng tiện lợi kết hợp ăn uống có thể là lý do khiến Tesla nộp đơn đăng ký sử dụng nhãn hiệu dành cho ngành thực phẩm, dù đây không phải là thủ tục chuẩn để mở hầu hết nhà hàng. Đăng ký nhãn hiệu thường dành cho các thương hiệu có kế hoạch bắt đầu nhượng quyền thương mại hoặc mở rộng hoạt động trên phạm vi quốc gia.

Theo Steven Kamali - một nhà đầu tư trong ngành dịch vụ nhà hàng - khách sạn, động thái này của Tesla cho thấy hãng xe đang có kế hoạch cho một sự tăng trưởng lớn. "Những nhà đầu tư tinh tế thường đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ bằng cách nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.

Hành động này nhằm ngăn cản những người khác ăn trộm nhãn hiệu để cạnh tranh với họ, đồng thời cũng là tín hiệu cho thấy họ có kế hoạch cho một sự tăng trưởng quy mô lớn với thương hiệu được đăng ký đó".

Đại diện của Tesla không đưa ra bình luận về thông tin trên. 

Năm 2018, Elon Musk lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch ra mắt một loại tequila vào năm 2018 sau khi đăng ký sử dụng nhãn hiệu Tesla Tequila. Và Tesla Tequila đã được bán hết gần như ngay sau khi ra mắt vào năm 2020 tại chuỗi nhà hàng do anh trai của Musk - Kimball - điều hành.

Tuy nhiên, theo một số lãnh đạo trong ngành thực phẩm, dù được phê duyệt sử dụng nhãn hiệu, quy trình để có được giấy phép xây dựng và hoạt động cũng sẽ mất nhiều tháng.

Các tin khác