TPHCM sẽ tháo dỡ chốt chặn, hàng rào, để bước sang ngày 1-10 với hướng mới

(ĐTTCO) - Theo TS Trần Hoàng Ngân, kết quả cuộc họp ngày 24-9 của với sự tham gia của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TPHCM có thông tin rất tích cực. TP sẽ xóa ngay hàng rào, để đến hết ngày 30-9, bước sang ngày 1-10 có một hướng mới. 
Những hàng rào, chốt chặn sẽ không còn để TPHCM bước sang hướng mới sau ngày 1-10. Ảnh: Hải An
Những hàng rào, chốt chặn sẽ không còn để TPHCM bước sang hướng mới sau ngày 1-10. Ảnh: Hải An
Chia sẻ tại buổi cafe doanh nhân Huba lần thứ 59, với chủ đề "Kế hoạch phục hồi kinh tế TP trong giai đoạn bình thường mới" với các doanh nghiệp, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, khẳng định trách nhiệm mở cửa trở lại nền kinh tế, bảo vệ sức khoẻ doanh nghiệp là thôi thúc mà TP không thể chậm hơn nữa.
Theo ông Vũ, việc vừa chăm lo sức khoẻ người dân khi các ca F0 phát hiện hàng ngày vẫn cao, và chăm lo sức khoẻ doanh nghiệp khi các doanh nghiệp đang cạn nguồn lực, là bài toán khó. Song thành phố đang chuẩn bị tâm thế, tham vấn ý kiến các chuyên gia, các doanh nhân, để có phương án phù hợp. 
Đồng ý với chia sẻ này, TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của nhân dân là trên hết, nhưng bảo vệ sức khoẻ của nền kinh tế là rất quan trọng. 
Ông Ngân đưa nhiều thông tin tích cực đến các doanh nghiệp. Theo đó, sau cuộc họp ngày hôm qua với sự tham gia của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, thành phố thống nhất sẽ tháo gỡ ngay các hàng rào phong tỏa đến hết 30-9. 
"Chúng ta sẽ xóa ngay hàng rào, để đến hết ngày 30-9, bước sang ngày 1-10 có một hướng mới. Song, ở những cửa ngõ TP vẫn còn các chốt chặn, để đảm bảo sự an toàn chung cho cả vùng kinh tế trọng điểm của phía Nam", ông Ngân chia sẻ. 
TPHCM sẽ tháo dỡ chốt chặn, hàng rào, để bước sang ngày 1-10 với hướng mới ảnh 1 Doanh nghiệp mong muốn thành phố nên giãn cách linh hoạt, bỏ các hình thức giãn cách cực đoan, xem xét hủy bỏ chính sách cách ly tập trung. Ảnh: Zing
Một thông tin tích cực quan trọng khác TS Trần Hoàng Ngân chia sẻ là nhờ thời gian trước, thành phố đã ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động ở các KCN-KCX, nên hiện nay tỷ lệ tiêm mũi 2 của người lao động khá cao. Đây cũng là điểm quan trọng phục vụ cho việc phục hồi sản xuất kinh doanh. 
Tham gia buổi cafe doanh nhân lần này, các doanh nghiệp cũng gửi gắm nhiều tâm tư, ý kiến của mình trước thời điểm thành phố mở cửa trở lại nền kinh tế. 
Ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Vật liệu xây dựng Secoin, Phó chủ tịch Hội Xây dựng và vật liệu TPHCM, đề xuất thành phố nên giãn cách linh hoạt, bỏ các hình thức giãn cách cực đoan. Đồng thời, ông Kỳ đề xuất không nên áp dụng phong tỏa, xem xét hủy bỏ chính sách cách ly tập trung, khi đã xác định sống chung với Covid-19. 
Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh, cho biết điều mà doanh nghiệp lo ngại chính là tính liên kết vùng khiến doanh nghiệp khó khăn trong vận chuyển hàng hoá. 
"Chỉ riêng TPHCM còn khóa tương đối chặt, còn các tỉnh khác cởi mở hơn. Nếu TP còn khóa chặt thì chúng tôi chẳng thể nào vận chuyển vật tư được. Đến chỗ nào cũng ngăn sông cấm chợ, cũng khóa lại hết, nếu không mở ra thì không có cách nào để doanh nghiệp sản xuất được", ông Ngân nói.
Một vấn đề được doanh nghiệp quan tâm đề xuất là hướng dẫn, thống nhất các quy định trong trường hợp doanh nghiệp có F0, việc test Covid -19 cho nhân viên như thế nào khi mở cửa trở lại hoạt động trong điều kiện bình thường mới... để tạo thuận lợi nhất, giảm chi phí.

Các tin khác