TPHCM: 1 triệu người lao động ở lại ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần

(ĐTTCO)-Dự kiến, có khoảng 1 triệu người lao động ở lại TP.HCM, không về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Dự kiến có khoảng 1 triệu lao động (ở cả khối chính thức và phi chính thức) ở lại TP.HCM đón tết
Dự kiến có khoảng 1 triệu lao động (ở cả khối chính thức và phi chính thức) ở lại TP.HCM đón tết

Chiều 18.1, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết theo thống kê ban đầu, có khoảng 1 triệu người lao động (ở cả khối chính thức và lao động tự do) không về quê mà ở lại TP.HCM ăn tết.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, đánh giá con số này là "xấp xỉ so với những năm qua".

"Tết Nguyên đán 2022 của TP.HCM là tết tri ân, nghĩa tình. Chính vì vậy, các hoạt động chăm lo cần phải được các địa phương, đoàn thể... triển khai chu đáo, đảm bảo mọi người đều có tết; không để trùng, sót đối tượng, nhất là diện chính sách, người có công với cách mạng, các hộ nghèo, cận nghèo; lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19...", Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết.

Riêng đối với lực lượng công đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM cũng đã có thống kê số liệu ban đầu từ LĐLĐ các quận, huyện và TP.Thủ Đức; công đoàn ngành, sở, khối, tổng công ty cấp trên tương đương.

Theo đó, tính đến nay, ước tính có khoảng hơn 420.000 công đoàn viên, công nhân lao động ở lại TP.HCM, không về quê đón tết.

Đơn cử, có hơn 98.000 công nhân, lao động làm việc trong các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM không về quê (trong tổng số khoảng 273.000 lao động tại các doanh nghiệp). Tại Q.Bình Tân, con số công nhân, lao động ở lại TP.HCM là hơn 55.000 người; Q.12 hơn 35.000 người...

Ông Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ TP.HCM, cho biết người lao động TP.HCM hiện vẫn còn lo lắng tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương; một số khác e ngại vì về quê tốn kém khi họ đã bị giảm, mất thu nhập một thời gian dài.

Phía Công đoàn TP.HCM, từ tháng 10.2021, đã có kế hoạch chăm lo cho người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với dự toán kinh phí khoảng 700 tỉ đồng. Trong đó, có các hoạt động chăm lo công nhân lao động ở lại đón tết như chương trình "Tết sum vầy" cho 10.000 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết tại công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; "Gia đình công nhân lao động tiêu biểu - vui tết cùng thành phố"; vận động chủ nhà trọ tổ chức các hoạt động văn hóa tại các khu trọ, công nhân...

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, thành phố có hơn 4,7 triệu lao động, trong đó có hơn 2,4 triệu lao động chính thức và hơn 2,3 triệu lao động tự do.

Các tin khác