Tổng Giám đốc Acecook nói gì về mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland do chứa chất gây ung thư?

(ĐTTCO) - Ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam cam kết tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định và Pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.
Tổng Giám đốc Acecook nói gì về mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland do chứa chất gây ung thư?
Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam, đã lên tiếng về thông tin sản phẩm của doanh nghiệp bị Ireland thu hồi vì nghi chứa chất cấm.
Ông cho biết hai sản phẩm này là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. Công ty xin cam kết tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ Quy định và Pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.
Theo ông Kajiwara Junichi, sản phẩm của công ty đang xuất khẩu 40 nước.
Tổng Giám đốc Acecook nói gì về mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland do chứa chất gây ung thư? ảnh 1 Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam Kajiwara Junichi khẳng định các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.
Về sản phẩm bị thu hồi xảy ra tại Ireland, ông Kajiwara Junichi nói, theo thông tin từ cơ quan thực phẩm tại Ireland, đã thu hồi lô hàng sản phẩm xuất khẩu do liên quan đến chất ethylene oxide. Cụ thể là 2 sản phẩm miến Good hương vị sườn heo loại 56gr, ngày sản xuất 10-5-2021 và mì Hảo Hảo hương vị tôm chua cay, loại 77gr, ngày sản xuất 24-3-2021.

“Hai sản phẩm này là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. Chúng tôi xin cam kết tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ Quy định và Pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng”, ông Kajiwara Junichi khẳng định.

Cũng theo ông Kajiwara Junichi, chất ethylene oxide (khí EO hoặc ETO) hiện nay được sử dụng rộng rãi, với tác dụng tiệt trùng các vật tư dụng cụ trong lĩnh vực y tế, thiết bị chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, ETO cũng được sử dụng để diệt vi sinh vật trong một số loại gia vị, rau sấy. Việc này được chấp thuận tại một số quốc gia như Mỹ và Canada.

Acecook Việt Nam tuyệt đối tuân thủ các quy định (của Việt Nam, châu Âu, Nhật, Úc và New Zealand...) về việc không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ bảo quản nguyên liệu sản xuất lưu trữ.

Tổng Giám đốc Acecook nói gì về mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland do chứa chất gây ung thư? ảnh 2 Sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo rất được người tiêu dùng Việt ưa chuộng vì giá bình dân, phù hợp với khẩu vị.
Hiện doanh nghiệp đang phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan. Để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Chúng tôi cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu. Nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ. Chúng tôi đã yêu cầu họ kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ ethylene oxide trong quy trình sản xuất, tuyệt đối thực hiện dùng theo các cam kết này với Acecook Việt Nam”, ông Kajiwara Junichi nói.

Ngày 20-8, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) cho biết đã thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền, do có thành phần ethylene oxide, trong đó có 2 sản phẩm của Việt Nam là miến Good và mì tôm chua cay Hảo Hảo, do Công ty Acecook sản xuất.
Cũng theo cảnh báo, mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm có chất này không gây nguy hiểm cấp tính, nhưng có thể gây vấn đề về sức khỏe, nếu tiếp tục tiêu thụ trong một thời gian dài. Do đó, cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chất này.

Ngay khi nhận được thông tin, (Bộ Công thương đã đề nghị Acecook khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất, sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good.

 Bộ Công thương cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.   

Các tin khác