Tập đoàn Nhật Bản sắp nắm 20% cổ phần Bitexco Power

(ĐTTCO) - Đối tác Nhật Bản dự kiến nắm giữ 20% cổ phần Bitexco Power, trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại công ty năng lượng này sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý.
Bitexco Power là thành viên của Bitexco Group, đang quản lý vận hành 21 dự án thủy điện cả nước.
Bitexco Power là thành viên của Bitexco Group, đang quản lý vận hành 21 dự án thủy điện cả nước.

Chubu Electric Power Co., Inc. (Chubu) đã ký hợp đồng mua bán cổ phần với các cổ đông hiện hữu của Công ty Cổ phần Năng lượng Bitexco (Bitexco Power), và hợp đồng đăng ký mua cổ phần với Bitexco Power. Dự kiến, Chubu sẽ trở thành cổ đông sở hữu 20% cổ phần của Bitexco Power, sau khi các thủ tục hoàn tất.

Chubu cho biết sẽ mua cổ phần từ các cổ đông hiện hữu của Bitexco Power là Orix Corp (Nhật Bản) và United Overseas Bank (Singapore), đồng thời mua cổ phiếu mới do Bitexco phát hành.
Tập đoàn này đánh giá phát triển năng lượng là lĩnh vực trọng yếu trong hoạt động kinh doanh. Việc trở thành cổ đông của Bitexco Power - công ty phát triển năng lượng tư nhân lớn của Việt Nam, là bước đi chiến lược trong việc phát triển hoạt động kinh doanh năng lượng quốc tế. 
Khoản đầu tư vào Bitexco Power cũng là khoản đầu tư ra nước ngoài đầu tiên vào một công ty năng lượng tái tạo ở châu Á của Chubu.

Chubu thành lập từ năm 1951, là tập đoàn năng lượng hàng đầu tại Nhật Bản. Chubu niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Tokyo và Sàn Giao dịch Chứng khoán Nagoya, với giá trị vốn hóa thị trường là 9 tỷ USD tính đến 23-9-2021.

Bitexco Power là thành viên của Bitexco Group. Chủ tịch HĐQT Bitexco Power là Tổng giám đốc của Tập đoàn Bitexco - ông Vũ Quang Bảo.
Bitexco Power đang quản lý vận hành 21 dự án thủy điện cả nước, với tổng công suất gần 1 GW. Công ty cũng đang vận hành dự án điện mặt trời Nhị Hà – Ninh Thuận công suất 50 MW, và đề xuất hàng loạt dự án điện mặt trời, điện gió vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trong những năm gần đây.
Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển điện cho giai đoạn 2021-2030, do Bộ Công Thương ban hành, dự kiến nhu cầu điện sẽ tăng lên 491,3 TWh (tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 8,5%) vào năm 2030.
Nhu cầu điện đến năm 2020 của Việt Nam đạt 216,8 TWh.

Tính đến tháng 12-2020, Việt Nam có khoảng 2.000 công ty Nhật Bản xác định hoạt động kinh doanh lâu dài. 

Các tin khác