Quý IV-2021: TPHCM cần 57.000 lao động

Ngày 4-10, ông Đỗ Thanh Vân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi), cho biết, nhu cầu nhân lực quý 4-2021 của TPHCM cần khoảng 44.000-57.000 người lao động.

Quý 4-2021: TPHCM cần 57.000 lao động

Theo ông Đỗ Thanh Vân, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh của Chính phủ và TPHCM đang góp phần tháo gỡ điểm nghẽn, giảm thiểu tình trạng tạm ngừng hoạt động và qua đó tái tạo việc làm cho người lao động.

Mặt khác, những tháng cuối năm là thời điểm quan trọng để các DN nỗ lực hoàn thành đơn hàng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Do đó, nhu cầu nhân lực trong quý 4-2021 tại TPHCM có nhiều chuyển biến tích cực sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội.

Cụ thể, nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các nhóm nghề như: kinh doanh - thương mại cần khoảng 13.000 chỗ làm việc (chiếm 23%); dịch vụ phục vụ cá nhân, bảo vệ cần khoảng 6.500 chỗ làm việc (chiếm 12%); công nghệ thông tin cần khoảng 4.300 chỗ làm việc (chiếm 7,5%); cơ khí - tự động hóa cần khoảng 2.800 chỗ làm việc (chiếm 5%); vận tải - kho bãi - dịch vụ cảng cần khoảng 2.700 chỗ làm việc (chiếm gần 5%); dịch vụ thông tin tư vấn - chăm sóc khách hàng cần khoảng 2.400 chỗ làm việc (chiếm hơn 4%); du lịch - nhà hàng - khách sạn cần khoảng 2.300 chỗ làm việc (chiếm 4%)…

Trong khi đó, bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, cho hay, trung tâm đang tiếp tục thu thập cung - cầu lao động để mở sàn giao dịch việc làm trực tuyến.

Đồng hành với DN và người lao động trong giải quyết việc làm, giúp người lao động nhanh chóng ổn định cuộc sống trong giai đoạn TPHCM mở cửa trở lại, Thành Đoàn TPHCM đang đẩy mạnh hoạt động “Tiếp sức người lao động” với chương trình “Combo 3 trong 1, nhà trọ 0 đồng - Test nhanh miễn phí - có việc làm ngay”.

Chương trình thực hiện từ ngày 1-10 đến ngày 30-11 với sự tham dự của 63 tỉnh, thành Đoàn trong cả nước. Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM cho biết, có 150 DN tham gia tuyển 10.000 chỉ tiêu. Điểm nổi bật là người lao động được giới thiệu việc làm miễn phí, được test nhanh khi đi phỏng vấn kiếm việc hoặc ngày đầu tiên đến DN nhận việc, được giới thiệu các khu nhà trọ giá rẻ hoặc 0 đồng. 

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết thêm, sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM (thuộc Sở LĐTB-XH) tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tuyến tại các quận, huyện và TP Thủ Đức để kết nối nhu cầu giữa DN và người lao động. Sở cũng chú trọng giới thiệu các ngành nghề được hoạt động trở lại trong điều kiện “bình thường mới”, giúp người lao động nắm bắt thông tin, thuận lợi ứng tuyển.

Theo Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn, để lao động an tâm ở lại, thành phố đang khẩn trương triển khai hỗ trợ đợt 3. Tính đến 14 giờ ngày 4-10 đã có hơn 1,1 triệu người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận hỗ trợ (chiếm 20% trong tổng số gần 5,5 triệu người được lập danh sách chi hỗ trợ).

“Sự hỗ trợ thiết thực này giúp NLĐ an tâm ở thành phố, sẵn sàng cung ứng lao động cho các DN, cùng thành phố khôi phục kinh tế”, ông Lê Minh Tấn nói.

Các tin khác