Nhiều doanh nghiệp hết sức chịu đựng vì Covid-19, Hội doanh nhân trẻ gửi 6 kiến nghị lên Chính phủ

(ĐTTCO) - 5/6 giải pháp Hội doanh nhân trẻ kiến nghị Chính phủ tháo gỡ là hỗ trợ giảm lãi suất, ưu đãi vốn vay để các doanh nghiệp vực dậy sản xuất kinh doanh trước tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.
5/6 kiến nghị của Hội doanh nhân trẻ gửi đến Chính phủ là hỗ trợ vốn vay, giảm lãi suất để doanh nghiệp ổn định sản xuất trước tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Ảnh: PLO
5/6 kiến nghị của Hội doanh nhân trẻ gửi đến Chính phủ là hỗ trợ vốn vay, giảm lãi suất để doanh nghiệp ổn định sản xuất trước tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Ảnh: PLO

Nhiều doanh nghiệp đã đến giới hạn của sức chịu đựng

Ngày 7-7, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ, đề xuất 6 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn của đại dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh, Hội hiện hơn 10.000 hội viên đang quản lý điều hành hàng chục nghìn doanh nghiệp cả nước, với hơn 3 triệu lao động.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng vô cùng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong 2 đợt bùng phát dịch thứ 3 và thứ 4 từ đầu 2021 đến nay.

Ông Đặng Hồng Anh cho biết có đến 98% doanh nghiệp thuộc Hội là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó nhiều doanh nghiệp mới khởi nghiệp, nền tảng tích lũy phần lớn chưa nhiều. Suốt hơn một năm rưỡi chống chọi với dịch, các doanh nghiệp đã phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, hoặc tạm ngừng hoạt động.

Giữa khó khăn đó, các doanh nghiệp đã cố gắng với tất cả khả năng của mình, tìm giải pháp duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động, ổn định kinh tế. Các doanh nghiệp này cũng là những đơn vị thiết thực góp sức với cộng đồng phòng chống và hạn chế tác hại của dịch bệnh. Hoạt động đóng góp kinh phí mua kít xét nghiệm nhanh Covid-19, phát khẩu trang miễn phí, tiêu thụ hàng hoá ứ đọng vì dịch bệnh, vận hành ATM phát gạo miễn phí cho bà con nghèo, góp kinh phí mua vaccine… đều xuất phát từ các hội viên thuộc Hội doanh nhân trẻ.
Nhiều doanh nghiệp hết sức chịu đựng vì Covid-19, Hội doanh nhân trẻ gửi 6 kiến nghị lên Chính phủ ảnh 1 Chủ tịch Hội Đặng Hồng Anh, gửi đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đến Chính phủ trong đợt dịch đầu tiên. 
"Tuy nhiên, đợt dịch lần thứ 4 đang diễn ra cho thấy quy mô cũng như mức độ ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với cả ba đợt dịch trước cộng lại. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp hội viên đã đến giới hạn của sức chịu đựng. Nhiều doanh nghiệp vay vốn ngân hàng đến kỳ trả nợ gốc và lãi, nhưng không có khả năng trả đúng hạn", ông Đặng Hồng Anh chia sẻ.
6 giải pháp tập trung vào câu chuyện lãi suất, vốn vay

Cũng theo đại diện Hôi doanh nhân trẻ, theo quy định, nếu chậm trả gốc và lãi ngân hàng, ngoài việc phải chịu phạt đối với khoản vay, doanh nghiệp sẽ bị xem xét đánh giá xếp hạng tín nhiệm, khó khăn sẽ càng chồng chất.

"Nếu khó khăn tiếp tục sẽ sớm đẩy đa số doanh nghiệp này vào tình trạng phá sản, người lao động mất việc làm hàng loạt, dẫn đến mất ổn định trật tự xã hội", ông Đặng Hồng Anh nói thêm.

Để giúp doanh nghiệp vượt khó khăn, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam gửi đến Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 6 đề xuất. 

Thứ nhất, Hội đề xuất Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sớm có chỉ đạo rà soát những khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, với các khoản nợ đến kỳ hạn phải trả, cho phép doanh nghiệp có hợp đồng tốt và lịch sử trả nợ tốt, được khoanh đến tháng 6-2022, để doanh nghiệp có thời gian phục hồi.
Đề xuất thứ hai là giảm lãi suất mọi khoản vay hiện tại 2% trong ít nhất 1 năm. Với ưu đãi này, Hội doanh nhân trẻ đề xuất ngân sách bù hỗ trợ 1% và các ngân hàng thương mại hỗ trợ 1%.
Nhiều doanh nghiệp hết sức chịu đựng vì Covid-19, Hội doanh nhân trẻ gửi 6 kiến nghị lên Chính phủ ảnh 2 Các siêu thị 0 đồng đang thực hiện tại TPHCM hỗ trợ người dân vùng dịch là sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp thuộc Hội doanh nhân trẻ. Ảnh: YBA
Giải pháp thứ ba, theo Hội là hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được lãi suất rẻ và tín dụng ưu đãi. Do đó, cần giảm lãi suất cho vay từ 1,5 đến 2%/ năm, áp dụng cho 12 tháng kể từ tháng 7-2021. Đồng thời hỗ trợ nguồn vốn vay cho doanh nghiệp thông qua ngân hàng từ nguồn ngân sách, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn lực tài chính phục hồi sản xuất kinh doanh.

Giải pháp thứ tư Hội đề xuất là giảm 50% các chi phí liên quan tới ngân hàng (phí chuyển tiền, phí quán lý tài khoản, phí duy trì tài khoản…) và cũng áp dụng cho 12 tháng từ tháng 7-2021.

Thứ năm, Hội mong muốn ngân hàng tăng hạn mức cho vay lên tối thiểu 10% không giảm điều kiện tín dụng thông thường, không định giá lại các tài sản cầm cố, và tối đa được phép cho vay 110% trị giá tài sản đảm bảo.

Đề xuất cuối cùng là có doanh nghiệp hội viên được tham gia vào Ban nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ và tiền kỹ thuật số theo Quyết định 942 của Thủ tướng. Hội lý giải sự có mặt của Hội viên Hội doanh nhân trẻ nhằm tận dụng khả năng sáng tạo và thế mạnh về công nghệ của hơn 10.000 hội viên.

Các tin khác