Nhiều doanh nghiệp chung tay ủng hộ, Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã có hơn 6.600 tỷ đồng

(ĐTTCO) - Tối 5-6, Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 đã chính thức ra mắt tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã chung tay ủng hộ Quỹ hơn 6.600 tỷ đồng.

Xác định tình thế cấp bạch hiện nay, anh hùng lao động Lê Văn Kiểm, Chủ tịch CTCP Đầu tư và Kinh doanh Gofl Long Thành, quyết định trao tặng 500 tỷ đồng để Chính phủ sử dụng vào việc sản xuất, mua vaccine và các hoạt động khác phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Việc ủng hộ 500 tỷ đồng vào Quỹ vaccine phòng Covid-19 không chỉ thể hiện tinh thần quyết tâm đồng hành cùng chống dịch cùng Chính phủ, mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội của Công ty Golf Long Thành”, ông Lê Văn Kiểm khẳng định.

Nhiều doanh nghiệp chung tay ủng hộ, Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã có hơn 6.600 tỷ đồng ảnh 1 Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch CTCP Đầu tư và Kinh doanh Gofl Long Thành, trao tặng 500 tỷ đồng vào Quỹ vaccine Covid-19. Ảnh: Zing
Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu quyết định ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 ngay số tiền 170 tỷ đồng. Trước đó, ngày 28-5, qua Lễ phát động và tiếp nhận đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ông Đào Hồng Tuyển đã ủng hộ 40 tỷ đồng vào Quỹ vaccine của tỉnh.

Như vậy, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu đã đóng góp 210 tỷ đồng cho Quỹ vaccine phòng Covid-19.

Chia sẻ với ĐTTC, doanh nhân Đào Hồng Tuyển cho biết với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Việt Nam là một trong số ít những quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất, tỷ lệ người nhiễm và tử vong thấp. Và để làm tốt hơn, ông mong muốn người dân cả nước nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, mình vì mọi người, mọi người vì mình.

“Trên tinh thần đó, tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng Quỹ vaccine, và vận động các doanh nghiệp, tập đoàn, nhà hảo tâm chung tay, đóng góp vào Quỹ vaccine phòng Covid-19, để đồng hành cùng cùng đất nước, Chính phủ, nhân dân đẩy lùi đại dịch. Tôi hy vọng hành động ý nghĩa, thiết thực của mình sẽ nhanh chóng được lan tỏa, nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân khác cho công tác phòng, chống dịch của cả nước”, ông Đào Hồng Tuyển chia sẻ.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đóng góp 420.000 liều vaccine, giá trị tương đương 50 tỷ đồng. Phó Chủ tịch Tập đoàn, ông Nguyễn Văn Cường, cho biết Tập đoàn đề nghị Quỹ phân bổ hỗ trợ TPHCM 100.000 liều, còn lại Bình Định, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, mỗi tỉnh 50.000 liều.

Nhiều doanh nghiệp chung tay ủng hộ, Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã có hơn 6.600 tỷ đồng ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp chung tay ủng hộ, Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã có hơn 6.600 tỷ đồng ảnh 3
Nhiều doanh nghiệp chung tay ủng hộ, Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã có hơn 6.600 tỷ đồng ảnh 4

Tại lễ ra mắt Quỹ vaccine Covid-19, Tập đoàn T&T Group cũng đóng góp 120 tỷ đồng cùng ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội chuyển 15 tỷ vào tài khoản Quỹ vaccine. Tính đến nay, T&T Group và các đơn vị thành viên trong hệ sinh thái của mình đã đóng góp 240 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch.

Đi đầu sát cánh cùng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 từ khi đại dịch bùng phát đến nay, tối 5-6, Tập đoàn Vingroup đã đóng góp 480 tỷ đồng vào Quỹ vaccine. Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) góp 450 tỷ; Tập đoàn dầu khí Việt Nam đóng góp 400 tỷ đồng; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam góp 400 tỷ, EVN cũng đóng góp 400 tỷ đồng; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam 200 tỷ đồng; Mobiphone góp 200 tỷ đồng...
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland Group) góp 100 tỷ đồng, Tập đoàn Masan đóng góp 60 tỷ đồng; Tập đoàn SOVICO và Ngân hàng HD Bank cũng đóng góp 60 tỷ vào Quỹ vaccine. Nhóm các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MB, Techcombank, VPB mỗi nhà băng chung tay góp 60 tỷ đồng...
Thống kê đến 22h ngày 5-6, Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã nhận tổng số tiền hơn 6.600 tỷ đồng của các tổ chức, doanh nghiệp, bộ ngành, địa phương đóng góp, cùng hơn 17 tỷ đồng đóng góp nhận được qua tin nhắn.

Theo tính toán ban đầu của Bộ Tài chính, tổng nhu cầu kinh phí cho hoạt động nghiên cứu, mua vaccine phòng Covid-19 khoảng 25.200 tỷ đồng, trong đó khoảng 21.000 tỷ đồng là kinh phí mua vaccine, còn lại là kinh phí vận chuyển, bảo quản, phân phối, tổ chức tiêm chủng.

Dự kiến ngân sách trung ương phải bố trí khoảng 16.000 tỷ đồng, còn lại do ngân sách địa phương chi và huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức.

Nhiều doanh nghiệp chung tay ủng hộ, Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã có hơn 6.600 tỷ đồng ảnh 5 Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, có tính chiến lược để Việt Nam thoát khỏi đại dịch Covid-19. Ảnh: VGP
Phát biểu tại lễ ra mắt Quỹ vaccine Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân, nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng và việc này cần duy trì hằng năm. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch.
Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp, không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, trách nhiệm với cộng đồng và sự chia sẻ với Nhà nước. Quỹ vaccine Covid-19 là của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim, để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân là trên hết, trước hết.
Ngày 26-5, Thủ tướng đã ký quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước, các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng chống Covid-19 cho người dân.

Các tin khác