Người đi làm ngày càng stress, doanh nghiệp nên làm gì

(ĐTTCO) - Khảo sát của Anphabe ghi nhận, có tới 42% người đi làm đang trong trạng thái mệt mỏi, chán nản với tần suất stress từ thường xuyên đến rất thường xuyên. Trong đó, nhóm quản lý cấp trung, nhóm nhân viên có thâm niên từ 2-5 năm đang thấy áp lực nhất. Ngành sản xuất/vật liệu xây dựng và ngân hàng là 2 ngành có lượng nhân viên stress đông nhất. 
Người đi làm ngày càng stress, doanh nghiệp nên làm gì
Cụ thể, tại hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022, Anphabe đã chia sẻ các xu hướng nổi trội của nguồn nhân lực Việt Nam cùng những chiến lược và phương thức cấp tiến để doanh nghiệp và người đi làm cùng vững vàng trước thay đổi.

Khi phân tích những xu hướng thay đổi từ năm ngoái đến năm nay, khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022 do Anphabe thực hiện ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. So với 2021, mặc dù tình hình kinh doanh năm nay vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã cải thiện thu nhập của nhân viên tốt hơn khá nhiều.

Cụ thể, tính tới 9/2022, có 56% người lao động được tăng lương, 38% giữ nguyên, chỉ có 6% bị giảm lương hoặc thu nhập không ổn định. Tuy các con số này chưa phải là cao so với những năm bình thường, nhưng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp Việt khi năm 2021 chỉ có 35% người lao động được tăng lương, số bị giảm lương/lương không ổn định lên tới 15%.

Song song đó, khảo sát với các giám đốc nhân sự cũng dự báo mức tăng lương trung bình cho năm 2023 là 12%, tiếp tục tốt hơn năm nay.

Một “nốt nhạc” tích cực khác là trào lưu nghỉ việc ồ ạt hậu Covid-19 đã “bớt ồ ạt” và có dấu hiệu chững lại. Dự đoán trong 6 tháng đến 1 năm tới, tỷ lệ nghỉ việc sẽ còn khoảng 17%. Tuy đây chưa thể xem là con số lý tưởng, nhưng đã giảm khá nhiều so với tỷ lệ 23% của giai đoạn ngay sau dịch.
Có thể thấy thị trường nhân lực Việt cuối năm 2022 - đầu 2023 có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa thể vui mừng quá sớm vì các kết quả khảo sát cũng ghi nhận những cảnh báo về tình trạng stress ở người đi làm đang khá trầm trọng và ngày càng gia tăng.

Theo ghi nhận, có tới 42% người đi làm đang trong trạng thái mệt mỏi, chán nản với tần suất stress từ thường xuyên đến rất thường xuyên. Trong đó, nhóm quản lý cấp trung, nhóm nhân viên có thâm niên từ 2-5 năm đang thấy áp lực nhất. Ngành sản xuất/vật liệu xây dựng và ngân hàng là 2 ngành có lượng nhân viên stress đông nhất.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, xoay quanh 4 nhóm yếu tố chính là: Tài chính và gia đình; tính chất công việc; môi trường và điều kiện làm việc; quan hệ công sở.

Đáng lưu ý ở giai đoạn này, dù làm trong lĩnh vực và cấp độ nào thì hai mối bận tâm hàng đầu khiến người đi làm phân tâm đều xoay quanh “áp lực tài chính, phải lo nhiều thứ” và “công việc nhiều, thời hạn gấp gáp”.
Stress cũng chính là “sát thủ vô hình” giết chết động lực cũng như sự gắn kết của người đi làm với doanh nghiệp. Vì tần suất stress càng cao, nỗ lực tự nguyện cống hiến cho công việc và cam kết gắn bó với công ty càng suy giảm.
Để giải quyết tình trạng này,  doanh nghiệp phải nghiêm túc xem xét lại chính sách chăm lo an sinh cho nhân viên.
Mặc dù đây đang là một chiến lược quan trọng trong nhiều bàn nghị sự trên thế giới, thực tế tại Việt Nam vẫn chưa thực sự theo kịp. Khảo sát với gần 100 doanh nghiệp lớn đại diện 20 ngành nghề chính cho thấy, mới chỉ có 15% chọn an sinh cho nhân viên vào nhóm ưu tiên chiến lược hàng đầu trong 2023, đứng thứ 9 sau nhiều ưu tiên chiến lược khác.

Vì mỗi người đi làm mang theo tất cả mối quan tâm của họ trong cuộc sống đến công sở, nên cách tiếp cận an sinh toàn diện tiên tiến hiện nay là chăm lo cho nhân viên như một “con người trọn vẹn” chứ không chỉ là “con người đi làm” với 5 trụ cột chính bao gồm: sức khỏe thể chất, sức khỏe cảm xúc, sức khỏe tinh thần, sức khỏe tài chính và sức khỏe sự nghiệp.

Các tin khác