Ngân hàng số Timo ra mắt nền tảng ngân hàng lõi thuần đám mây trên AWS

(ĐTTCO) - Amazon Web Services (AWS), một công ty thuộc Amazon.com, cho biết, Timo, một trong những ngân hàng số Việt Nam, đã xây dựng và ra mắt nền tảng ngân hàng lõi thuần đám mây trên AWS chỉ trong sáu tháng.
Ngân hàng số Timo ra mắt nền tảng ngân hàng lõi thuần đám mây trên AWS
Nhờ hợp tác với đối tác AWS Mambu, Timo đã xây dựng một môi trường linh hoạt, mở rộng và an toàn để vận hành các tính năng tài chính lõi của mình trên đám mây, bao gồm dịch vụ ngân hàng, thanh toán và ứng dụng di động.
Với Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2), một dịch vụ web cung cấp tính năng điện toán an toàn, tùy chỉnh trên đám mây và Amazon Elastic Kubernetes Services (Amazon EKS), một dịch vụ container có quản lý, Timo có thể dễ dàng điều chỉnh khối lượng công việc theo yêu cầu. Khả năng mở rộng này dự kiến sẽ hỗ trợ số lượng giao dịch của Timo tăng gấp 10 lần vào năm 2025, cho phép nhiều khách hàng hơn tại Việt Nam có thể dễ dàng chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng di dộng hoặc thanh toán trực tuyến cho người bán.
Để phát triển các giải pháp tài chính mới hỗ trợ khách hàng, Timo đã xây dựng một hồ dữ liệu (data lake) bằng cách ứng dụng Amazon Simple Storage Service (Amazon S3), một dịch vụ lưu trữ đối tượng đám mây và AWS Glue, một dịch vụ tích hợp dữ liệu không máy chủ (serverless). Hồ dữ liệu này sẽ lưu trữ dữ liệu có cấu trúc và không có cấu trúc của Timo về nhân khẩu học và hành vi tài chính của khách hàng ở quy mô lớn.
Với Amazon SageMaker, một dịch vụ có quản lý toàn diện để xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình máy học, Timo cung cấp các dịch vụ tài chính được cá nhân hóa bằng cách sử dụng các dữ liệu khách hàng đã được lưu trữ trong hồ dữ liệu.
Timo đặt mục tiêu thúc đẩy trao quyền tự chủ kinh tế cho mọi người bằng cách cung cấp các dịch vụ ngân hàng di động sáng tạo và được cá nhân hóa cho người dân Việt Nam, trong đó 69% người dân chưa tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng truyền thống.
Được biết, nền tảng ngân hàng đám mây sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong ba năm tới.

Các tin khác