Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường Bộ Công thương, về vấn đề này.
PHÓNG VIÊN: Từng là Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và kinh tế số), ông đánh giá thế nào về tình hình phát triển thương mại điện tử ở nước ta hiện nay?
Ông NGUYỄN KỲ MINH: Thương mại điện tử, mạng xã hội đang tạo ra sức hút, cơ hội kinh doanh rất lớn cho doanh nghiệp vì ở nước ta, số lượng người sử dụng internet đã trên 65 triệu. Bộ Công thương đánh giá, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử ở Việt Nam tại thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 đạt 43%-45%. Thực tế, con số này có thể cao hơn, vì theo Google, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam trong 2 năm vừa qua xấp xỉ 80%.
Tình trạng lợi dụng mạng xã hội, thương mại điện tử, internet để kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, vi phạm sở hữu trí tuệ đang rất phức tạp ở nước ta. Lực lượng quản lý thị trường, công an và các lực lượng thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã phá nhiều vụ.
Mua hàng online, mua bán qua livestream, rất tiện lợi nhưng rủi ro như thế nào, thưa ông?
° Livestream bán hàng là hình thức phổ biến trên thế giới, nhất là tại Trung Quốc. Đến năm 2020, gần như các KOLs (người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội - PV) ở thị trường Trung Quốc đều bán hàng trên mạng và tại Việt Nam, nhiều KOLs cũng vậy.
Kênh bán hàng livestream đúng là rất hữu ích đối với doanh nghiệp làm ăn chân chính, nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Thứ nhất, người tiêu dùng không thể xác định được nguồn gốc của sản phẩm muốn mua.
Vậy làm cách nào để bảo vệ người tiêu dùng khỏi vấn nạn mua phải hàng giả, hàng lậu, vi phạm sở hữu trí tuệ, kém chất lượng đang bung nở như nấm độc hiện nay?
Theo tôi, đầu tiên là phải rà soát lại các website, sàn giao dịch thương mại điện tử. Tổng cục Quản lý thị trường sẽ giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng cục, đội quản lý thị trường ở địa phương trong thời gian tới là nắm bắt được trên địa bàn của mình có những mô hình kinh doanh gì.
Thứ hai, phải cập nhật khung khổ pháp lý và thay đổi tư duy quản lý thương mại điện tử. Hành lang pháp lý để quản lý lĩnh vực này đã xây dựng từ cách đây 6 - 7 năm (thời điểm mới có khoảng mười mấy triệu người dùng internet, trong khi hiện nay đã hơn 65 triệu người).
Với các trang web thương mại điện tử thì còn có thể truy vết, yêu cầu phải khai báo với cơ quan nhà nước và xử phạt nếu bị tố bán hàng giả hàng lậu, nhưng các Fanpage, kênh livestream trên Facebook thì làm cách nào?
Để quản lý hoạt động kinh doanh online trên Facebook, hiện nay, chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn trước tình trạng lợi dụng mạng xã hội bán hàng giả, kém chất lượng.
Theo tôi, đã đến lúc Chính phủ cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa với các tập đoàn như Facebook để có cơ chế can thiệp, xử lý những trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, vi phạm sở hữu trí tuệ… online.
Các tin, bài viết khác
-
Phát triển chiến lược logistics “liên vùng, liên vận” tại miền Trung
-
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được bầu làm Chủ tịch CLB Cựu sinh viên Doanh nhân ĐHQG Hà Nội
-
Bất chấp nhiều biến động, xuất khẩu thuỷ sản quý II vẫn ghi nhận con số ấn tượng
-
Lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản
-
TopenLand bắt tay với các tập đoàn công nghệ hàng đầu
-
One Mount được Google vinh danh giải thưởng toàn cầu
-
Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng thực phẩm sau đại dịch
-
Bí kíp mua xe thời xăng tăng phi mã
-
Dự báo biến động thị trường phân bón từ nay đến cuối năm
-
Gần 250 doanh nghiệp tham gia hội chợ khuyến mại Shopping Season 2022