Kích cầu du lịch bằng công nghệ điện tử

(ĐTTCO) - Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vừa ra mắt giao diện mới của website quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài tại địa chỉ www.vietnamtourism.vn đồng thời triển khai thực hiện cấp visa điện tử (e-visa). Việc triển khai e-visa, e-marketing được kỳ vọng là một trong những giải pháp giúp kích cầu ngành du lịch.

Giảm phiền hà du khách quốc tế 

Bên cạnh việc cấp visa điện tử, ngành du lịch đề xuất các cơ quan chức năng Việt Nam cần nghiên cứu, tiếp tục mở rộng diện miễn visa đơn phương cho nhiều thị trường trọng điểm du lịch khác.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch

Theo thông báo của Tổng cục Du lịch, bắt đầu từ ngày 1-1-2017, Việt Nam sẽ thí điểm thực hiện cấp e-visa cho du khách quốc tế. Việc thí điểm này sẽ diễn ra trong 2 năm (2017-2018). Theo đó, toàn bộ quá trình từ nộp hồ sơ, xem xét giải quyết và thông báo kết quả cấp visa cho khách quốc tế đều thực hiện bằng phương tiện điện tử. Việc trả phí cấp visa cũng sẽ được chuyển qua tài khoản ngân hàng nhằm công khai, minh bạch hóa tài chính, thuận lợi cho du khách theo dõi, hạn chế các chi phí trung gian. Thời gian xem xét cấp visa điện tử 3 ngày, thời hạn của visa là 30 ngày, rất thuận lợi cho khách đi du lịch dài ngày ở nước ta. Để làm được visa điện tử, du khách cũng không cần thư bảo lãnh hay thư mời như visa truyền thống.

 Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: “Việc Chính phủ đề nghị Quốc hội ra Nghị quyết cho phép cấp visa điện tử là bước đi đột phá. Đây là một trong những nội dung Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sau cuộc hội nghị toàn quốc về du lịch, một giải pháp thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển. Tổng cục sẽ tận dụng mọi cơ hội để truyền thông thông tin về việc cấp visa điện tử đến với các thị trường khách quốc tế của Việt Nam nhanh nhất. Cụ thể, Tổng cục Du lịch sẽ thông báo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, thông báo tới Đại sứ quán các nước ở Việt Nam, các công ty lữ hành quốc tế đưa khách đến Việt Nam… Chúng tôi tin tưởng rằng chính sách mới này sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thu hút thêm nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, sau những hồ hởi và kỳ vọng vào những thay đổi mang tính đột phá nhờ cấp visa điện tử… Hiệp hội Du lịch lại có phần điềm tĩnh hơn. Theo Hiệp hội Du lịch, việc triển khai e-visa có thể đem lại nhiều thuận lợi hơn đối với du khách, nhưng đó chỉ là việc thay đổi phương tiện, công cụ hỗ trợ. Ngành du lịch muốn thay đổi mạnh vẫn cần thêm nhiều chính sách thuận lợi hơn nữa, bởi ngay cả khi Việt Nam đã cấp visa điện tử, mức độ cạnh tranh, thu hút khách quốc tế chưa thể so sánh với các nước trong khu vực đã “mở toang” chào đón du khách với việc miễn visa cho công dân nhiều quốc gia trên thế giới. Như, Thái Lan miễn visa cho 58 nước, Malaysia miễn 158 nước, Philippines miễn 168 nước, Indonesia miễn 169 nước… Tức là những thị trường khách quốc tế chủ yếu của các quốc gia trong khu vực hầu hết đã được miễn visa, không còn rào cản.

Kích cầu du lịch bằng công nghệ điện tử ảnh 1

E-marketing là công cụ hữu hiệu để xúc tiến quảng bá du lịch.

Mở thêm cơ hội mới

Dự kiến trong năm 2016, Việt Nam sẽ đón và phục vụ khoảng 9,6 triệu lượt khách quốc tế (vượt 11,3% so với kế hoạch 8,5 triệu lượt khách quốc tế) và 60 triệu khách nội địa. Để đạt được kết quả tăng trưởng khả quan, theo lãnh đạo ngành du lịch cần có sự vào cuộc đồng bộ của nhiều ngành, các cấp và phần quan trọng là công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được chú trọng đầu tư đúng mức. Việc tăng cường ứng dụng e-marketing trong hoạt động xúc tiến du lịch là yếu tố quan trọng để tăng năng lực cạnh tranh trong thời gian tới. Tổng cục Du lịch sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ các DN và phối hợp với các tổ chức quốc tế đẩy mạnh ứng dụng e-marketing trong xúc tiến du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển của toàn ngành.

Đánh giá về thế mạnh tiềm năng Việt Nam, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng nước ta được đánh giá điểm đến an toàn nhất trong khu vực và là đất nước có nhiều tiềm năng về du lịch. E-marketing trong xúc tiến du lịch đang là vấn đề quan tâm của các DN. E-marketing trong xúc tiến du lịch đã trở thành một yêu cầu và là phương pháp quảng cáo du lịch hữu hiệu trong đầu tư và cải tạo những thị trường du lịch, đặc biệt những thị trường giàu tiềm năng và có sức phát triển như Việt Nam. Trong xu hướng du lịch hiện đại, e-marketing là công cụ hữu hiệu để xúc tiến quảng bá du lịch. Những khảo sát của tổ chức “Google travel study” hàng năm cho thấy tỷ lệ sử dụng internet của du khách ngày càng tăng. Do đó, những lợi ích e-marketing mang lại đối với ngành du lịch sẽ được nhân rộng. Sau khi ra mắt dự án VTVtrip- Du lịch cùng VTV - sử dụng hạ tầng số như một trong những kênh xúc tiến quảng bá du lịch, trang web vtvtrip.vn đã hoạt động như một sàn thương mại điện tử, kết nối với các trang web chính thống của ngành du lịch và các đơn vị khai thác du lịch giúp tăng hiệu quả xúc tiến ngành du lịch.  Việc ra mắt công bố website quảng bá du lịch Việt Nam dành riêng cho khách quốc tế tại địa chỉ: http://vietnamtourism.vn được coi bước tiến mới của e-marketing trong xúc tiến du lịch.

Website được xây dựng hướng tới các thị trường khách quốc tế sử dụng tiếng Anh. Điểm nổi bật của website này là những bài viết của các blogger, các chuyên gia về du lịch nổi tiếng thế giới như Anthony Bourdain, đầu bếp Hoa Kỳ từng dùng bữa với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama; Ryan Deboodt, nhiếp ảnh gia với những video, hình ảnh tuyệt đẹp về hang Sơn Đoòng; hay Greg Norman, golf thủ lừng danh người Australia, về những trải nghiệm du lịch của họ tại Việt Nam. Website có giao diện theo hướng mở, hướng tới các thị trường khách quốc tế, dễ dàng tương thích với các thiết bị điện tử cầm tay. Website sẽ đặt mục tiêu thu hút 10 triệu lượt truy cập mỗi năm. Sau phiên bản website quảng bá bằng tiếng Anh, Tổng cục Du lịch sẽ triển khai thực hiện các phiên bản quảng bá bằng các ngôn ngữ khác như Pháp, Tây Ban Nha...

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều nhà máy đang duy trì sản xuất với lượng công nhân 20 - 30% theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “2 điểm đến - 1 cung đường”

Nguy cơ thiếu hụt lao động khi tái sản xuất

(ĐTTCO)-TP.HCM và một số tỉnh phía nam đang tính toán phương án mở cửa trở lại. Đây cũng là điều mà người dân và doanh nghiệp chờ đợi để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng, nguy cơ thiếu hụt nguồn lao động rất lớn khi một bộ phận đã rời khỏi thành phố trước đó.