Giới siêu giàu Mỹ trốn thuế thu nhập như thế nào?

(ĐTTCO)- Có một số cách để nhóm người siêu giàu trì hoãn hoặc tránh được việc nộp thuế.
Một số người giàu nhất thế giới như Jeff Bezos, Elon Musk, Warren Buffett,... chỉ phải trả vài đồng thuế. Ảnh: Getty Images.
Một số người giàu nhất thế giới như Jeff Bezos, Elon Musk, Warren Buffett,... chỉ phải trả vài đồng thuế. Ảnh: Getty Images.

Nhiều người siêu giàu đang chỉ phải trả thuế thu nhập rất thấp. Một số người giàu nhất thế giới như Warren Buffett, Jeff Bezos, Michael Bloomberg và Elon Musk, trả thuế thấp, thậm chí không phải trả một đồng thuế nào, dù tài sản tăng hàng tỷ USD, theo báo cáo của ProPublica được công bố hồi đầu tuần này.

Thu nhập của hầu hết người dân Mỹ đến từ tiền lương hoặc các phúc lợi khác, do chủ doanh nghiệp cung cấp. Trong khi đó, nhóm người giàu nhất (chiếm 1% dân số) thường ghi nhận thu nhập từ lợi nhuận, cổ tức, lãi về vốn, tiền cho thuê từ các khoản đầu tư hay được gọi chung là thu nhập từ vốn.

Tiền thuế thu nhập của hầu hết người dân được thể hiện trên phiếu lương. Song với nhóm người giàu, con số này có thể không được tìm thấy trên tờ khai thuế của họ.

Trên thực tế, có một số cách để nhóm người siêu giàu trì hoãn hoặc tránh được việc nộp thuế.

Ví dụ, nếu một người có 1 triệu USD bằng cổ phiếu và con số này tăng lên 2 triệu USD nhờ giá cổ phiếu tăng, họ sẽ không bị tính là nợ thuế đối với phần lợi nhuận kiếm được cho tới khi họ thực hiện giao dịch bán.

Hơn nữa, họ có thể giảm bớt khoản tiền thuế thu nhập phải nộp, bằng cách thay đổi thời gian bán cổ phiếu hoặc dùng phần lợi nhuận đó để bù đắp cho các khoản lỗ khác. Một chiến lược khác có thể sử dụng là dùng tài sản được đánh giá cao làm tài sản thế chấp để đầu tư mới.

Những người siêu giàu có thể giữ tài sản cho tới khi họ qua đời, vừa để tránh thuế trên thặng dư vốn vừa có "tiếng thơm" là để lại tài sản thừa kế có giá trị cho thế hệ đời sau.

Các tỷ phú Mỹ ghi nhận tổng tài sản tăng 55%, tương đương 1.600 tỷ USD, trong đại dịch Covid-19, theo phân tích của Viện nghiên cứu Chính sách Mỹ.

Chiến lược né thuế của người giàu

Mặc dù báo cáo của ProPublica không tiết lộ chi tiết về các chiến lược né thuế của giới siêu giàu, có nhiều dấu hiệu cho thấy họ đang tìm cách để giảm thuế và tăng tài sản, Eric Pierre - Giám đốc của Pierre Accounting - cho hay.

Một vài chiến thuật có thể kể đến như vay thế chấp nhà để mua thêm bất động sản hoặc bắt đầu kinh doanh phụ và tận dụng các khoản khấu trừ thuế hợp pháp.

Tất nhiên, không phải ai cũng có đủ phương tiện hoặc động lực để thực hiện các chiến lược này, theo Pierre. Tuy nhiên, người dân Mỹ cũng bắt đầu nghĩ cách để đa dạng hóa thu nhập ngoài tiền lương của họ.

Ông Pierre nói: "Bạn có thể không kiếm được hàng tỷ USD hay có được mức thuế thu nhập 3,3%. Nhưng bạn có thể giảm mức thuế phải chịu từ 25 - 20% xuống 14 - 12% tùy theo cách triển khai dòng tiền của mình".

Các tin khác