Đừng quá lo lắng với mì Hảo Hảo Việt Nam

(ĐTTCO) - Thông tin mì Hảo Hảo tôm chua cay và miến Good của Acecook Việt Nam bị Ireland thu hồi, đang khiến dư luận trong nước hết sức hoang mang. Bộ Công thương cũng ngay lập tức vào cuộc xác minh. Lúc này, khi mọi thứ chưa rõ ràng, có lẽ không nên vội vàng “kết tội” doanh nghiệp, mà cân chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.
Gần như tất cả người tiêu dùng Việt Nam đều biết và thích mì tôm Hảo Hảo vì giá bình dân, phù hợp khẩu vị.
Gần như tất cả người tiêu dùng Việt Nam đều biết và thích mì tôm Hảo Hảo vì giá bình dân, phù hợp khẩu vị.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ngày 20-8 ra thông báo thu hồi một số lô mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide. Theo FSAI, việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài. Do đó, người tiêu dùng cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này.

Ba dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24-9-2022), miến Good vị sườn heo (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10-11-2022), mì Yato vị hải sản (loại 120 g, hạn sử dụng đến 30-11-2022). Trong ba sản phẩm này thì 2 sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trả lời báo chí, phía Acecook Việt Nam khẳng định lô hàng bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không liên quan đến những sản phẩm nội địa tại Việt Nam. Phia Acecook Việt Nam cũng cho biết không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Doanh nghiệp này đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời.

Đừng quá lo lắng với mì Hảo Hảo Việt Nam ảnh 1 Sản phẩm mì Hảo Hảo phía Ireland thu hồi vì nghi có chất cấm. Ảnh: FSAI
Rất nhiều người tiêu dùng đang cảm thấy chưa thuyết phục, vì câu trả lời lô hàng không liên quan đến sản phẩm nội địa tại Việt Nam. Nhưng thực tế có nhiều doanh nghiệp khi làm hàng xuất khẩu và hàng trong nước thường sẽ có hai dây chuyền khác nhau. Phần lớn vì yêu cầu về tiêu chuẩn/quy định giữa trong nước và nước ngoài thường không giống nhau.

Các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu thường có những quy định khắt khe hơn rất nhiều. Thế mới có chuyện có những chất ở Việt Nam chưa cấm nhưng các quốc gia châu Âu thì cấm, hoặc có những chất quy định dư lượng tối đa tại mỗi quốc gia là không giống nhau. Điều này có thể được chứng minh qua nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam muốn vào được các thị trường khó tính như châu Âu phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn vô cùng khắt khe.

Vấn đề bây giờ chúng ta cùng chờ phía doanh nghiệp kiểm tra, trình bày cụ thể với cơ quan chức năng, xem trong hai sản phẩm của Acecook Việt Nam có thực sự xuất hiện chất cấm như phía Ireland thông báo hay không. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất, và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi, sức khoẻ người tiêu dùng. 

Nếu không thận trọng, vội vàng quy kết thì có thể chúng ra sẽ “giết chết” một doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện nay. Tất nhiên, nếu Acecook thực sự có lỗi, thì họ sẽ phải gánh những hậu quả thích đáng từ cơ quan chức năng, và tệ hơn nữa là sự quay lưng của người tiêu dùng.

Trong lúc dịch bệnh khó khăn như hiện nay thì mì gói chỉ đứng sau gạo, là một trong những mặt hàng được nhiều người tiêu dùng sử dụng vì sự tiện lợi và tiết kiệm. Với việc chiếm lĩnh phần lớn thị trường Việt Nam, đương nhiên những thông tin về sản phẩm của Acecook Việt Nam sẽ thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng. Thế nhưng quá hoang mang, quy kết vội vàng trong lúc này cũng rất không nên.

Các tin khác