Doanh nghiệp ô tô ‘nội’ tiếp tục hưởng lợi từ chính sách

(ĐTTCO)-Cùng với việc được giảm 50% lệ phí trước bạ, bắt đầu từ tháng 12.2021 ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước tiếp tục được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo nội dung Nghị định 104/2021/NĐ-CP.

Ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước liên tục được hưởng lợi từ chính sách

Ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước liên tục được hưởng lợi từ chính sách

Tương tự năm ngoái, ô tô lắp ráp sản xuất trong nước đang tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách sau giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Theo đó, sau khi được giảm 50% lệ phí trước bạ theo nội dung Nghị định 103/2021/NĐ-CP, bắt đầu từ ngày 4.12.2021, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chính thức được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, sau khi lấy ý kiến từ các bộ ban ngành, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Theo đó, Nghị định 104/2021/NĐ-CP nêu rõ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10 và tháng 11 năm 2021 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Cụ thể, thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10.2021 chậm nhất là ngày 20.12.2021. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 11.2021 chậm nhất là ngày 30.12.2021. Sau thời gian gia hạn theo Nghị định 104/2021/NĐ-CP, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Sau lệ phí trước bạ, doanh nghiệp ô tô ‘nội’ tiếp tục hưởng lợi từ chính sách - ảnh 2

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về việc gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 năm trở lại đây, ô tô lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi kép gồm giảm 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Trước đó vào năm 2020 những chính sách này cũng đã từng được Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt khó, đồng thời kích cầu thị trường ô tô.

Về lý thuyết, việc gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô “nội” sẽ giúp các DN sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam có thêm thời gian nộp thuế. Với chính sách này các DN ô tô sẽ có thời gian chuẩn bị, tích lũy dòng tiền tốt hơn trong ngắn hạn, qua đó từng bước tháo gỡ khó khăn sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vì vậy, việc gia hạn thời gian nộp thuế TTĐB nhìn chung không tác động nhiều đến mặt bằng giá bán ô tô tại Việt Nam.

Sau lệ phí trước bạ, doanh nghiệp ô tô ‘nội’ tiếp tục hưởng lợi từ chính sách - ảnh 3

Việc gia hạn thời gian nộp thuế TTĐB nhìn chung không tác động nhiều đến mặt bằng giá bán ô tô tại Việt Nam

Thực tế hiện nay, nhiều mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước như Hyundai Tucson, Elantra hay Toyota Vios… đang hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng vẫn được DN áp dụng ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua xe.

Với việc ô tô lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi kép từ chính sách, thị trường ô tô trong tháng cuối cùng của năm 2021 được dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ, trong đó lượng tiêu thụ “ô tô nội” hứa hẹn sẽ tăng cao.

Theo Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất