Dịch Covid kéo dài, Thế Giới Di Động sốt ruột mang hàng hóa lên sàn thương mại điện tử

(ĐTTCO) -Thế Giới Di Động quyết định đưa hàng hóa lên bán ở Shopee, Lazada, Tiki, để tối ưu hóa mảng kinh doanh online khi tình hình dịch Covid-19 kéo dài, doanh thu và lợi nhuận trong tháng 8 giảm lần lượt 25% và 32%.
Gần 2.000 cửa hàng điện thoại, điện máy phải đóng cửa trong tháng 8 khiến doanh thu và lợi nhuận của Thế Giới Di Động giảm mạnh.
Gần 2.000 cửa hàng điện thoại, điện máy phải đóng cửa trong tháng 8 khiến doanh thu và lợi nhuận của Thế Giới Di Động giảm mạnh.
Chia sẻ về quyết định này, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, cho biết từ khi làn sóng dịch Covid 19 lần thứ 4 bùng phát mạnh tại Việt Nam từ tháng 5 đến nay, hành vi của người tiêu dùng đã có rất nhiều thay đổi. Đặc biệt là hành vi mua sắm, khi mà nhiều cửa hàng, siêu thị phải đóng cửa theo Chỉ thị 16. Nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng tăng lên rất nhiều.
“Bà nội trợ trước nay chỉ quen với việc ra chợ, đi siêu thị, thì trong mùa dịch này cũng đã phải tìm cách mua hàng online từ website, Zalo, Facebook và trên các sàn thương mại điện tử. Xu hướng mua sắm online sẽ còn mạnh mẽ trong thời gian tới”, ông Hiểu Em nói
Vì vậy mà dù đang sở hữu 2 website bán hàng mạnh, Thế Giới Di Động cho rằng vẫn chưa bao phủ hết lượng khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, việc kinh doanh và lượt truy cập của các sàn thương mại điện tử rất tốt, là cơ hội để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Đáng chú ý là dù đưa hàng lên các trang thương mại điện tử, những việc tư vấn, giao hàng, lắp đặt vẫn do Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh phụ trách, nhằm giữ được chất lượng dịch vụ vốn là thế mạnh của Thế Giới Di Động.

Báo cáo tài chính của Thế Giới Di Động cho thấy trong khoảng thời gian từ tháng 1-2021 đến tháng 4-2021, trước khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, doanh thu online của chuỗi điện thoại và điện máy trung bình 730 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, khi dịch diễn ra, từ tháng 5 đến tháng 8-2021, doanh thu online liên tục tăng, đạt trung bình 1.000 tỷ đồng/tháng.

Vì vậy, Thế Giới Di Động quyết định tập trung hơn cho mảng online, và bắt đầu đưa hàng lên bán tại các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki ngay trong tháng 9.

Dịch Covid kéo dài, Thế Giới Di Động sốt ruột mang hàng hóa lên sàn thương mại điện tử ảnh 1 Nguồn: MWG
Tuy nhiên, một lý do quan trong khác khiến doanh nghiệp này đầu tư mạnh cho thương mại điện tử là dịch Covid-19 kéo dài, hàng ngàn cửa hàng phải đóng cửa theo quy định giãn cách xã hội khiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Thống kê trong tháng 8, Thế Giới Di Động phải đóng cửa hoặc kinh doanh hạn chế gần 2.000 cửa hàng điện thoại, điện máy, chiếm gần 70% tổng số cửa hàng.

Chính vì vậy mà tháng 8, doanh thu thuần của Thế Giới Di Động chỉ ghi nhận 6.509 tỷ đồng, giảm gần 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 32%, chỉ đạt 222 tỷ đồng. Đây là tháng có doanh số thấp nhất từ đầu năm.

Tuy nhiên, các giao dịch online trong tháng 8 đã đem lại hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và chiếm 30% tổng doanh thu của cả 2 chuỗi điện máy và điện thoại.

Trong tháng 9, doanh thu online tiếp tục tăng mạnh, với dự kiến đạt 1.700 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với trước dịch.

Dự kiến trong 6 tháng tới, chuỗi sẽ đạt mức doanh thu 100 tỷ đồng/tháng từ sàn thương mại điện tử.

Các tin khác