Đại diện AstraZeneca Việt Nam nói gì về hiệu quả của vaccine với biến thể Delta?

(ĐTTCO) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết, hãng dược phẩm AstraZeneca cho biết hai liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca có hiệu quả 92% trong việc giảm số ca nhập viện do biến thể Delta.

Trong vòng chưa đầy một năm, AstraZeneca đã xây dựng hơn 10 chuỗi cung ứng song song ở tầm khu vực, và đang hợp tác với hơn 20 đối tác tại 15 quốc gia khác nhau, để sản xuất số lượng lớn vaccine với tốc độ nhanh. Một phần ba trong số đó là ở Châu Á: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ. Và đang tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất nhanh chóng, để cung cấp vaccine cho cộng đồng trong khu vực, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Cho đến nay, gần 4 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cung ứng cho Việt Nam qua hợp đồng đặt mua trước, cơ chế COVAX, hay hỗ trợ song phương giữa các Chính phủ. Vaccine của AstraZeneca là vaccine Covid-19 đầu tiên được cấp phép lưu hành và cung cấp với số lượng lớn tại Việt Nam cho chiến dịch tiêm chủng của Chính phủ và Bộ Y tế.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 21-6-2021, tổng cộng cả nước đã thực hiện tiêm gần 2,5 triệu liều vaccine phòng Covid-19.

Trong những tháng tới, hàng triệu liều vaccine nữa sẽ được cung cấp cho Việt Nam, để góp phần vào nỗ lực của Chính phủ và Bộ Y tế trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mở cửa lại biên giới và đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế.

Đại diện AstraZeneca Việt Nam nói gì về hiệu quả của vaccine với biến thể Delta? ảnh 1 Trên toàn thế giới, hơn 500 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã được cung ứng tới hơn 165 quốc gia.
Dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng (TNLS) với 60.000 người tham gia và các bằng chứng đời thực (BCĐT) trên hàng chục triệu người đã cho thấy vaccine Covid-19 của AstraZeneca được dung nạp tốt, và có hiệu lực cao đối với tất cả các mức độ nghiêm trọng của bệnh Covid-19 có triệu chứng trên đối tượng người trưởng thành.

Hiệu quả giảm mắc bệnh Covid-19 có triệu chứng: Khoảng 80% trong TNLS, với khoảng cách giữa hai liều dài hơn 4 tuần. Khả năng giảm tỷ lệ bệnh nặng và nhập viện: 100% trong TNLS; hơn 80% trong BCĐT. Hiệu quả giảm sự lây truyền của virus: khoảng 40-50% sau 3 tuần tiêm liều đầu tiên, theo BCĐT.

Trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp về hiệu quả của vaccine, Đại diện AstraZeneca tại Việt Nam cho biết: Vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được chứng minh là dung nạp tốt và có hiệu lực cao đối với tất cả các mức độ nghiêm trọng của bệnh trên đối tượng người trưởng thành trong các thử nghiệm lâm sàng. Những dữ liệu đời thực đang được công bố gần đây, cũng đã chứng minh vaccine làm giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng và nhập viện do Covid-19 tới hơn 80% sau liều đầu tiên.

Trên toàn thế giới, hơn 500 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cung ứng tới hơn 165 quốc gia. Vaccine này đã giúp cứu sống hàng chục ngàn người và ngăn ngừa hàng chục ngàn ca bệnh nặng phải nhập viện kể từ đầu năm nay.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cấp phép lưu hành có điều kiện, hoặc phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại gần 80 quốc gia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin này, nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận vaccine cho tới 142 quốc gia thông qua COVAX Facility.

Các cơ quan quản lý ở Vương quốc Anh, Liên minh Châu Âu, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kết luận rằng lợi ích của vaccine Covid-19 của AstraZeneca vượt trội hơn đáng kể so với những rủi ro cực kì hiếm gặp.

"Trong tuần qua, AstraZeneca đã công bố kết quả từ thử nghiệm STORM CHASER để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của AZD7442 – một phối hợp kháng thể tác dụng kéo dài (LAAB), để ngăn ngừa bệnh Covid-19 có triệu chứng ở những người trước đó đã phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2. Đây là thuốc đặc trị Covid-19 chỉ cho hiệu quả điều trị khoảng 33% trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối trước khi cấp phép.

Đại diện AstraZeneca Việt Nam nói gì về hiệu quả của vaccine với biến thể Delta? ảnh 2 Các cơ quan quản lý ở Vương quốc Anh, Liên minh Châu Âu, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kết luận rằng lợi ích của vaccine Covid-19 của AstraZeneca vượt trội hơn đáng kể so với những rủi ro cực kì hiếm gặp.
Mặc dù thử nghiệm này không đạt tiêu chí nghiên cứu chính là giảm nguy cơ mắc bệnh Covid-19 có triệu chứng, chúng tôi nhận thấy tiềm năng về khả năng bảo vệ của thuốc này đối với nhóm người có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong thử nghiệm", đại diện AstraZeneca tại Việt Nam thông tin.

Vẫn theo đại diện AstraZeneca tại Việt Nam, trong bộ phân tích dữ liệu được xác định ngay từ đầu cho phân nhóm đối tượng có kết quả xét nghiệm PCR dương tính (phát hiện ra virus) và nhóm có kết quả xét nghiệm PCR âm tính (không phát hiện ra virus), AZD7442 giảm 73% nguy cơ tiến triển thành bệnh COVID-19 có triệu chứng so với nhóm đối chứng là các đối tượng có kết quả PCR âm tính sử dụng giả dược.

Trong một phân tích hậu kỳ trên phân nhóm đối tượng có kết quả PCR âm tính ở thời điểm ban đầu, AZD7442 làm giảm nguy cơ tiến triển thành bệnh Covid-19 có triệu chứng đến 92% so với nhóm dùng giả dược, hơn bảy ngày sau khi dùng thuốc (trong vòng bảy ngày từ khi dùng thuốc, hiệu quả là 51%).

Những kết quả từ thử nghiệm này cho thấy AZD7442 có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa mắc Covid-19 có triệu chứng ở những người chưa bị nhiễm bệnh.

Đại diện AstraZeneca tại Việt Nam cho biết, sẽ chờ thêm kết quả từ các thử nghiệm khác như PROVENT – thử nghiệm phòng ngừa trước phơi nhiễm, và TACKLE – thử nghiệm trong việc phòng ngừa bệnh nặng, để hiểu rõ hơn về vai trò tiềm năng của AZD7442 trong việc bảo vệ chống lại Covid-19.

Các tin khác