Công ty vốn khủng 500 nghìn tỷ đồng: Liệu có hoang tưởng?

(ĐTTCO) - Giám đốc Nguyễn Vũ Quốc Anh khẳng định là mình người thật, việc thật, góp vốn thật chứ không ảo. Trao đổi với ĐTTC, anh này còn cho là 500.000 tỷ đồng chỉ là con số khiêm tốn!!! 
Địa chỉ trụ sở của 2 trong số các công ty do giám đốc này đăng ký, tại Phước Bình, TP Thủ Đức. Ảnh: Zing
Địa chỉ trụ sở của 2 trong số các công ty do giám đốc này đăng ký, tại Phước Bình, TP Thủ Đức. Ảnh: Zing

Thông tin ông Nguyễn Vũ Quốc Anh (sinh năm 1986) đăng ký thành lập một doanh nghiệp có vốn “khủng” lên đến 500.000 tỷ đồng (khoảng 21,7 tỷ USD) vẫn còn xôn xao những ngày qua.

Ông Quốc Anh đăng ký thành lập Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group), với vốn điều lệ lên đến 500.000 tỷ đồng. Ông góp vốn 499.998 tỷ đồng, và là tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Auto Investment Group. Công ty này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là lập trình máy  tính.

Đáng chú ý, ông Quốc Anh còn là CEO của 4 công ty khác cũng vừa đăng ký thành lập trong tháng 4 và tháng 5-2021. Tổng vốn điều lệ của các công ty này đăng ký hơn 25.000 tỷ đồng.

Khi dư luận đang hoài nghi, cho rằng việc đăng ký vốn điều lệ hơn 500.000 tỷ đồng là ảo, như một số trường hợp trước đây, nhưng trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh khẳng định: Tôi là người thật, cam kết góp vốn thật chứ không ảo.

“500.000 tỷ đồng chỉ là con số khiêm tốn”?

- Mọi người vẫn đặt nghi vấn về số vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng mà ông đăng ký cho Auto Investment Group là ảo. Hỏi thật ông có nhầm lẫn khi đăng ký vốn điều lệ của doanh nghiệp là 500.000 tỷ đồng?

- Thông tin bị rò rỉ ra ngoài nên ảnh hưởng đôi chút về cuộc sống của tôi mấy ngày qua. Nhưng tôi không ngại. Tôi là người thật, việc thật, chứ không làm ảo. Còn về đăng ký vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng, không có sự nhầm lẫn nào cả.

Thực ra, vốn khủng hay không khủng tùy chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh của tập đoàn tôi là toàn cầu, chứ không chỉ ở Việt Nam. Tập đoàn chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, công nghệ tự động, nên tiết kiệm được nhiều chi phí.

Như ngân hàng, họ phải đầu tư chi nhánh, 1.500 chi nhánh phải thuê đủ 1.500 mặt bằng. Tôi đầu tư chuyển đổi số thì không cần thuê mặt bằng, chi phí nhân viên không cần lớn.

Công ty vốn khủng 500 nghìn tỷ đồng: Liệu có hoang tưởng? ảnh 1 Tháp tài chính Bitexco là nơi đăng ký trụ sở của doanh nghiệp vốn khủng 21,6 tỷ USD.  Ảnh: HA
Thứ hai, khách hàng của chúng tôi là doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt và trên thế giới rất nhiều. Tôi dự định tiếp cận hơn 150 quốc gia, để giới thiệu sản phẩm công nghệ, chuyển đổi số cho họ. Định hướng của tôi là tôi làm rất nhanh và ráo riết. Mục đích ra nước ngoài mới quan trọng. Tuy nhiên, vẫn ưu ái hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đầu tiên.

Mọi người cứ lấy một sản phẩm cho doanh nghiệp sử dụng, giá 1 triệu đồng nhân 1 triệu doanh nghiệp. Trên toàn thế giới biết bao nhiêu doanh nghiệp, thì số tiền thu lại như thế nào. Đó là chưa kể chúng tôi tối ưu hóa chi phí, khi làm công nghệ thì không tốn nhiều chi phí đầu tư.

Nói thật 500.000 tỷ chỉ là con số khiêm tốn, bởi mọi thứ vào guồng thì nó chẳng là gì cả. 

- Theo quy định của Luật doanh nghiệp, sau khi tự kê khai, việc góp vốn phải được thực hiện trong vòng 3 tháng kể từ ngày đăng ký, ông sẽ góp thế nào để đủ 500.000 tỷ đồng?

- Chúng tôi có nhiều cách, nhưng tập trung vào 3 nhóm chính. Thứ nhất, bán sản phẩm và phân phối cho đối tác chiến lược. Thứ hai sẽ kêu gọi đầu tư từ các tập đoàn trong nước và nước ngoài. Thứ ba, bán cổ phần của tập đoàn để thu hút vốn.

Ngoài ra, còn có một số nguồn khác nữa, nhưng không tiện chia sẻ, đây là bí mật kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi có nhiều cách để hoàn thiện số vốn. Nhưng điều đó không quan trọng.

Mọi người đang nghĩ tập đoàn của tôi là tập đoàn ảo, giống một thằng đi cà phê chém gió. Một thằng khùng ngồi cà phê thì đúng là ảnh hưởng xấu, làm rối loạn  thị trường, còn chúng tôi đang làm thật hết.

- Nhưng số vốn khủng của doanh nghiệp cũng khiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM ngạc nhiên? Ông nghĩ sao?

- Cái này không có gì hết. Khi kinh doanh đóng thuế nhà nước đầy đủ thì bình thường. Nhà nước còn phải trân trọng chúng tôi, vì làm việc đóng thuế đầy đủ nên tôi không e dè.

- Nói như vậy, tức là ông đã chuẩn bị rất lâu trước khi quyết định lập công ty vốn 500.000 tỷ đồng này?

- Thật ra tôi chuẩn bị cách đây 3 tháng. Chúng tôi đã chạy mọi thứ. Chúng tôi muốn giúp đỡ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số, nhanh chóng vượt qua Covid-19. Còn về những vấn đề khác chúng tôi không quan tâm. Mục đích quan trọng nhất của chúng tôi là chuyển đổi số cho doanh nghiệp và đầu tư cho startup.

Chúng tôi có 17 công ty, mới thành lập 5 công ty. Mỗi công ty có chiến lược và cách làm khác nhau. Công ty nào cũng mang lại lợi nhuận hết. Chúng tôi muốn làm cái nào chắc hẳn cái đó, sau mới thành lập tiếp để trở thành flatform siết chặt, lúc đó mọi thứ ổn định hơn.

Nhìn số tiền này, các CEO đều phải khiếp sợ!

- Ông chia sẻ đã từng làm việc ở những tập đoàn lớn trước đây, có phải do đã có nhiều kinh nghiệm nên ông tự tin quyết định “chơi lớn” cú này?

Công ty vốn khủng 500 nghìn tỷ đồng: Liệu có hoang tưởng? ảnh 2 Vốn điều lệ khủng của doanh nghiệp do 8X ở TP Thủ Đức vừa đăng ký khiến dư luận hoài nghi là chiêu trò PR 
- Không phải như vậy. Kinh nghiệm làm cho những tập đoàn lớn hay nhỏ không dẫn đến mình đưa ra quyết định. Cho dù CEO làm tập đoàn lớn, tôi xin thưa là không dám làm chuyện như tôi.

Nhìn về số tiền này, thực sự các CEO đều phải khiếp sợ. Bởi để vận hành được công ty đạt doanh thu như này không dễ, hoặc mơ luôn cũng không có. Hầu như ai cũng nghĩ, thậm chí cho cái tôi đang làm là mơ, hão huyền.

Nhưng đó là mô thức mới do tôi nghiên cứu, “ngộ” ra. Nó có thể mang lại lợi nhuận siêu việt, do là công thức kinh doanh mới. Công thức kinh doanh này do tôi nắm được lõi, biết chắc rằng thành công, chắc chắn sẽ thành công. Bởi mọi thứ mình làm đã nắm trong tay. Mô thức kinh doanh này mới 3 tháng nay thôi.

Tôi nghĩ tính thời điểm của đời người rất quan trọng. Như lúc đó chưa nghĩ ra được gì nhưng sau đó đi thị trường, biến cố là “ngộ” ra được cái đang làm là độc đáo. Mô thức của tôi là nhân bản 5.0, nó liên quan tốc độ làm những sản phẩm phần mềm. Có những phần mềm lớn, tôi có công ty chuyên sản xuất, cung cấp phần mềm lớn cho đối tác. Thứ hai là công cụ nhỏ cho doanh nghiệp nhỏ.

Mỗi người hơn nhau ở chất xám, có dám làm hay không. Bản thân tôi 3 tháng nay tôi tập trung cho làm. Tôi và đội IT tập trung một ngày ngủ 3-4 tiếng. Để xây dựng flatform 17 công ty không đơn giản. Chiến lược từng công ty và cả tập đoàn đi đúng định hướng. Một khi mô thức kinh doanh của chúng tôi đi đúng nhu cầu thị trường, thì tiền sẽ không đếm xuể.

Cuộc đời có những lúc “ngộ” ra cái hay, khác biệt thì làm. Việt Nam cầu mong có 100 hoặc 1.000 người làm thật như tôi, không nói những người làm ảo thì đất nước sẽ phát triển.

Tôi khẳng định tôi rất tự tin, không lo lắng, sợ hãi bên nào, mọi thứ làm rõ ràng nên mọi người không phải lo. Tôi sẽ góp đủ 500.000 tỷ đồng, có thể hơn nhiều. Tôi chưa bao giờ nghĩ tôi không làm được. Đối với tôi không có gì là khó hết.

Số vốn 500.000 tỷ đồng, tương đương 21,6 tỷ USD, là còn số không tưởng, cao hơn giá trị vốn hóa của bất kỳ DN nào trên sàn chứng khoán Việt Nam hiện nay. 
Vingroup- DN giá trị nhất sàn chứng khoán, có vốn hóa tính tới 2-6 là gần 400.000 tỷ đồng. Vietcombank giữ vị trí thứ 2, có giá trị vốn hóa 393.141 tỷ đồng, Vinhomes đứng thứ 3, giá trị vốn hóa đạt 349.689 tỷ đồng; Vietinbank là 193.617 tỷ đồng, BIDV đạt 190.643 tỷ đồng...

Các tin khác