Cà Mau tập trung nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH và BHYT

(ĐTTCO)-Bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị, kinh tế- xã hội và đời sống nhân dân. Vì vậy, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều giải pháp nhằm nâng cao, bao phủ tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH.
Cán bộ BHXH tỉnh Cà Mau trực tiếp tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tự nguyện đến người dân.
Cán bộ BHXH tỉnh Cà Mau trực tiếp tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tự nguyện đến người dân.
Nhiều xã không còn ngân sách mua BHYT
Trong năm 2022, xã Khánh Hội (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) không còn nằm trong diện xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, người dân không còn được ngân sách hỗ trợ mua BHYT. Vì thế, tỷ lệ người dân trên địa bàn xã Khánh Hội tham gia mua BHYT giảm mạnh, tính đến đầu tháng 9-2022, mới hơn 73% người dân tham gia BHYT.
Ông Nguyễn Duy Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hội cho biết, địa phương vừa triển khai cao điểm vận động người dân tham gia BHYT. Bước đầu, chuyển biến hiệu quả, người dân đã quan tâm hơn trong việc tham gia BHYT. “Bên cạnh đó, xã vận động nguồn xã hội hóa hỗ trợ người dân thêm, thực hiện chính sách linh hoạt, người dân có thể mua BHYT theo quý thay vì cả năm. Chúng tôi phấn đấu đến cuối năm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT”, ông Quân thông tin.
Theo BHXH Cà Mau, tỷ lệ người dân trên địa bàn tham gia BHYT đến tháng 9-2022, giảm mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, có hơn 959.900 người tham gia BHYT, đạt hơn 88% kế hoạch, giảm hơn 15.560 người so với cùng kỳ. Còn BHXH bắt buộc có hơn 61.680 người, đạt trên 95% kế hoạch, tăng hơn 8.200 người so với cùng kỳ; BHXH tự nguyện có 20.890 người tham gia, đạt gần 50% kế hoạch, giảm 1.260 người so với cùng kỳ.
Về số người tham gia BHYT giảm, ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH Ca Mau giải thích: tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và  Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15-3-2022 phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025, tỉnh Cà Mau giảm 35 xã, 183 ấp. Theo đó, người dân sinh sống ở các xã, ấp này trước đây được ngân sách đóng BHYT giảm trên 144.730 người. Vì vậy, ảnh hưởng mạnh đến tỷ lệ chung người dân tham gia BHYT.
Còn số người tham gia BHXH tự nguyện giảm, cũng theo ông Kiên chủ yếu do từ ngày 1-1-2022, tăng mức đóng tối thiểu từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng theo Nghị định số 07-2021/NĐ-CP. Vì vậy, gây áp lực tài chính cho người tham gia và khó khăn trong công tác vận động phát triển mới người tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thu nhập người dân không ổn định nên nhiều người tạm dừng tham gia BHXH tự nguyện.
Cà Mau tập trung nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH và BHYT ảnh 1 Ông Huỳnh Quốc Việt tại Hội nghị trực tuyến 3 cấp về chuyên đề thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến 3 cấp về chuyên đề thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đánh giá: BHXH Cà Mau duy trì khá tốt công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể; tích cực tham mưu cụ thể hóa và triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh. 
Số người tham gia BHXH, BHYT đạt chỉ tiêu được giao; việc giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến có nhiều chuyển biến tích cực. 
Dù vậy, theo ông Huỳnh Quốc Việt, công tác phát triển BHXH, BHYT vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trong năm 2022 giảm sâu so với cuối năm 2021; số người tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tăng chưa tương xứng với tiềm năng…
Trên tinh thần đó, ông Việt đề nghị BHXH tỉnh Cà Mau chủ động phối hợp với các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động tham gia BHYT, BHXH. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý chấp hành nghiêm việc đóng BHYT, BHXH đầy đủ cho công nhân, lao động.
Ông Việt cũng chỉ đạo UBND huyện, TP Cà Mau tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp, thành lập đầy đủ các Tổ tuyên truyền vận động tham gia BHYT, BHXH ở ấp khóm; trong hoạt động phải có kế hoạch và báo cáo theo từng nhóm lĩnh vực cụ thể.
Cà Mau tập trung nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH và BHYT ảnh 2 BHXH tỉnh Cà Mau ký kết quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với các xã, phường trên địa bàn TP Cà Mau. 
Tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT
BHXH Việt Nam vừa có công văn kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến cấp xã. Đồng thời, chỉ đạo ban hành Nghị quyết và Chương trình hành động triển khai nhằm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT.
Cân đối khả năng ngân sách của địa phương để hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện; người thuộc hộ gia đình cận nghèo; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên; người thoát khỏi vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn trước đây được ngân sách nhà nước đóng BHYT và các đối tượng khác trên địa bàn.
BHXH Việt Nam cũng đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thông tin, truyền thông về tính nhân văn và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; về trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc đóng BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động, tạo chuyển biến tích cực của toàn tỉnh về thực hiện chính sách an sinh, xã hội của Đảng, Nhà nước. 

Các tin khác