Bộ GTVT tính phương án chở khách bay 1 chiều từ Hà Nội đi TP.HCM

(ĐTTCO)-Bộ Giao thông vận tải đề xuất tổ chức chuyến bay chở khách 2 chiều Hà Nội - TP.HCM với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày, hoặc chỉ tổ chức chở khách chiều Hà Nội đi TP.HCM với tần suất 4 chuyến/ngày từ ngày 10-10.
Bộ GTVT tính phương án chở khách bay 1 chiều từ Hà Nội đi TP.HCM

Bộ Giao thông vận tải đề xuất như vậy trong văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn vừa gửi UBND TP Hà Nội, về việc mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến TP Hà Nội.

Theo Bộ Giao thông vận tải, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp ngày 6-10 và kiến nghị của UBND TP Hà Nội liên quan đến mở cửa vận chuyển hành khách tại sân bay Nội Bài, bộ này đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay nội địa thường lệ đi và đến Hà Nội như trên.

Kế hoạch cũng dựa trên văn bản thống nhất của các địa phương sẵn sàng kết nối chuyến bay thường lệ chở khách đi, đến Hà Nội gồm: Điện Biên, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cà Mau và TP.HCM gửi đến Bộ Giao thông vận tải tính đến ngày 6-10.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 2 phương án triển khai chuyến bay chở khách nội địa thường lệ giữa Hà Nội và TP.HCM  từ ngày 10-10 như sau:

Phương án 1: tổ chức chuyến bay chở khách 2 chiều giữa Hà Nội và TP.HCM với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Phương án 2: chỉ tổ chức chở khách chiều từ Hà Nội đi TP.HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến/ngày.

Đối với các địa phương khác, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay với từng địa phương.

Về điều kiện hành khách đi máy bay, Bộ Giao thông vận tải đề xuất: Hành khách phải tuân thủ "thông điệp 5K", khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định; phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng đã tiêm được ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc phải có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là "nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)" phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng hành khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 8318/BTY-DP ngày 3-10 sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế, hoặc có ý kiến đề xuất của UBND TP Hà Nội đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Đến nay, đã có 2 hãng hàng không phát thông cáo dự kiến khai thác trở lại các chuyến bay chở khách nội địa thường lệ dựa trên kế hoạch của Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải.

Vietnam Airlines cho biết hãng này và Pacific Airlines dự kiến khôi phục các chuyến bay chở hành khách trên 7 đường bay nội địa từ ngày 10-10 và sẽ mở bán vé trên toàn hệ thống ngay khi có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Các đường bay Vietnam Airlines và Pacific Airlines khai thác 2 chiều là giữa TP.HCM với Thanh Hóa, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Phú Quốc với tần suất mỗi hãng 1 chuyến/ngày. Vietnam Airlines cũng mở lại đường bay hai chiều giữa TP.HCM và Huế với tần suất 1 chuyến/tuần, đường bay một chiều từ Vinh đến TP.HCM với tần suất 2 chuyến/tuần khi được phép.

Vietjet cũng cho biết dự kiến từ 10-10 khai thác trở lại 7 đường bay nội địa kết nối TP.HCM với Quy Nhơn (Bình Định), Thanh Hóa, Tuy Hòa (Phú Yên), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa) với tần suất từ 1 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay Thanh Hóa - Nha Trang và Thanh Hóa - Phú Quốc sẽ khai thác 2 chuyến khứ hồi/tuần. Trong thời gian đầu các chuyến bay sẽ giãn cách ghế ngồi theo quy định của Cục Hàng không.

Các tin khác