Bắc Giang cho phép 9 doanh nghiệp với hơn 4.000 công nhân hoạt động trở lại

(ĐTTCO) - Các DN được phép hoạt động trở lại, gồm 4 DN ở KCN Vân Trung, 1 doanh nghiệ tại KCN Đình Trám và lô 4 DN thuộc KCN Quang Châu. Số công nhân các DN đăng ký hoạt động trở lại là 4.056 người.
Theo quy định, lao động được làm việc trở lại phải được xác nhận kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9-5 tới nay, có 2 lần xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19... Ảnh: SKĐS
Theo quy định, lao động được làm việc trở lại phải được xác nhận kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9-5 tới nay, có 2 lần xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19... Ảnh: SKĐS
Từ 28-5, Bắc Giang đã cho phép 9 doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện Việt Yên hoạt động trở lại sau 2 tuần tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.
Theo đó, tại KCN Vân Trung có 4 DN được phép hoạt động trở lại, gồm Công ty New Wing Interconnect Technology, Công ty S-Connect BG Vina, Công ty Gigalane, Công ty Jeil Tech.
Tại KCN Quang Châu có 4 DN được mở cửa sản xuất lại, gồm Công ty Công nghệ chính xác Fuyu, Công ty New Hope, Công ty Đặc khu Hope và Công ty Si Flex Việt Nam.

Công ty Fuhong Precision Component Bắc Giang đóng tại KCN Đình Trám và lô P thuộc KCN Quang Châu cũng được hoạt động trở lại, 

Số công nhân các DN đăng ký hoạt động trở lại là 4.056 người.

Trước đó, tổ công tác của tỉnh Bắc Giang đã thẩm tra điều kiện và hướng dẫn quy trình sản xuất an toàn cho 15 DN với khoảng 14.000 lao động, để sẵn sàng hoạt động trở lại.
Một số DN nguy cơ lây nhiễm rất ít, DN lớn nguy cơ lây nhiễm thấp, trung bình sẽ được ưu tiên hoạt động trở lại, như: Apple, Samsung, Honda, Toyota và các DN sản xuất mặt hàng thiết yếu. 
Theo kế hoạch hoạt động sản xuất trở lại của DN trong 4 KCN Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng và Vân Trung ngày 27-5, các KCN trên địa bàn trở lại hoạt động sẽ được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, các doanh nghiệp chỉ được sử dụng lao động đã được xác nhận kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9-5 tới nay, có 2 lần xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19, trong đó lần gần nhất là 1 ngày trước thời điểm quay lại doanh nghiệp làm việc.

Người lao động được bố trí chỗ ở tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt. Ba ngày trước khi tổ chức sản xuất lại, doanh nghiệp phải đón người lao động đến nơi ở tập trung, xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lao động và bố trí khu nhà làm nơi cách ly tập trung khi cần thiết.

Bắc Giang cho phép 9 doanh nghiệp với hơn 4.000 công nhân hoạt động trở lại ảnh 1 Công ty TNHH Fuhong Precision Component được hoạt động trở lại bố trí khu vực ăn cho công nhân bảo đảm khoảng cách theo quy định phòng, chống dịch. Ảnh: Báo Bắc Giang.
Trong tháng đầu tiên, doanh nghiệp quy mô dưới 500 lao động được sử dụng toàn bộ lao động, quy mô 500 - 1.000 lao động được sử dụng 85% số lao động, quy mô 1.000 - 5.000 lao động được sử dụng 675 lao động cộng 25% số lao động còn lại, quy mô trên 5.000 lao động được sử dụng 1.756 lao động cộng với 20% số lao động còn lại.

Trong các tháng tiếp theo, ban quản lý các KCN căn cứ tình hình thực tế dịch bệnh để quyết định.

Giai đoạn 2, các doanh nghiệp trong KCN sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát, trở lại trạng thái bình thường mới, nhưng vẫn tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh theo yêu cầu của tỉnh.

Từ ngày 18-5, 4 KCN của Bắc Giang phải tạm đóng cửa để dập dịch, do nhiều công nhân nhiễm Covid-19.
Chiều 27-5, Bộ Y tế và 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho công nhân tại các khu công nghiệp (KCN) của 2 tỉnh. Tỉnh dự kiến tiêm vaccine cho toàn bộ công nhân trên địa bàn, với khoảng 150.000 công nhân. Hiện, có  1.871 công nhân của tỉnh này được tiêm vaccine mũi 1.
Tỉnh Bắc Giang phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ngày 8-5, và là điểm nóng có số ca nhiễm cao nhất nước. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều liên quan đến các KCN. Tính đến đến 12h trưa 30-5, toàn tỉnh có 2.074 bệnh nhân. Số ca nhiễm mới trong nhiều ngày gần đây luôn ở mức trên dưới 200 ca. Cá biệt có ngày lên đến 375 ca.

Các tin khác