Alibaba rót 400 triệu USD vào Masan để tạo chỗ đứng cho Lazada

(ĐTTCO) - Sau giao dịch này, Masan chỉ còn sở hữu 80,2% vốn tại The CrownX. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài và Alibaba của tỷ phú Jack Ma sẽ sở hữu 5,5%.

Sau khi Alibaba rót 400 triệu USD vào The CrownX, tỷ lệ sở hữu của Masan giảm xuống còn khoảng 80%.
Sau khi Alibaba rót 400 triệu USD vào The CrownX, tỷ lệ sở hữu của Masan giảm xuống còn khoảng 80%.

CTCP Tập đoàn Masan (MSN) và nhóm các NĐT nước ngoài gồm Tập đoàn Alibaba, Baring Private Equity Asia (BPEA) đã công bố ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX - công ty con của Masan, với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD.

Khoản đầu tư này tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành của The CrownX, là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings (MCH) và VinCommerce (VCM).

Với mức giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD. Sau đợt phát hành này, tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX giảm xuống còn 80,2%.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan, cho biết: "Thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life - nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online".

Theo Ông Kenny Ho, Giám đốc Đầu tư của Tập đoàn Alibaba tại Đông Nam Á và Ấn Độ, sự kết hợp giữa hiểu biết của Alibaba trong ngành bán lẻ online, nền tảng thương mại điện tử của Lazada và hệ thống bán lẻ offline quy mô của Masan, sẽ là chất xúc tác thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.

Theo thoả thuận, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (O2O) tại Việt Nam. Giao dịch củng cố tầm nhìn của các cổ đông về tiềm năng xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ ứng dụng công nghệ đầu tiên của Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.

Còn bà Janice Leow, Giám đốc Điều hành BPEA, cho rằng thỏa thuận đầu tư chiến lược này sẽ góp phần thúc đẩy The CrownX phát triển vượt bậc, và xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn thị trường vẫn còn non trẻ.

Đáng chú ý trong chiến lược hợp tác là VCM sẽ thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Lazada - nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba. Theo đó, VCM sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.

Được biết, trong thương vụ này, Credit Suisse (Singapore) đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho MSN, còn Deutsche Bank (Đức) là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho BPEA.

Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Các tin khác