8 hiệp hội gửi kiến nghị lên Chính phủ sau khi Bộ Y tế ra dự thảo

(ĐTTCO) - Theo 8 hiệp hội ngành hàng, dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế về "Thích ứng an toàn với dịch Covid -19" đưa nhiều quy định vẫn mang mục tiêu "Zero Covid", chứ chưa hoàn toàn "sống chung với Covid -19" nên chưa phù hợp. 
Dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế về "Thích ứng an toàn với dịch Covid -19" đưa nhiều quy định vẫn mang mục tiêu "Zero Covid".
Dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế về "Thích ứng an toàn với dịch Covid -19" đưa nhiều quy định vẫn mang mục tiêu "Zero Covid".
8 hiệp hội đã đồng loạt kiến nghị đến Chính phủ cùng 5 bộ ngành liên quan với các đóng góp rất chi tiết, khi cho rằng dự thảo của Bộ Y tế còn đeo đuổi tư duy "Zero Covid", chưa phù hợp với mức độ phủ vaccine và năng lực y tế của các địa phương trong cả nước.
Cụ thể, dự thảo của Bộ Y tế đưa ra khá rõ ràng với 5 chỉ tiêu để đánh giá. Tuy nhiên, dự thảo chỉ có một hướng dẫn chung, chưa tính đến sự khác biệt về tình hình dịch giữa các vùng trong cả nước, nên thiếu tính linh hoạt như Thủ tướng đã chỉ đạo. Từ đó đưa đến "nhiều quy định vẫn mang mục tiêu "Zero Covid", chứ chưa hoàn toàn "sống chung với Covid-19". Các hiệp hội ngành hàng khẳng định dự thảo "chưa phù hợp".

Nếu chiếu theo quy định trong dự thảo (trên 80% số người hơn 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine) thì TPHCM phải ở cấp độ 4, còn rất lâu và "sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, trong khi sẽ lãng phí vaccine vì những người tiêm đủ vẫn không được đi làm".

Thêm vào đó, việc thắt chặt quá mức các vùng dịch, xét nghiệm nhiều kể cả khi đã tiêm đủ vaccine, dẫn đến có thể lãng phí không cần thiết. Nếu áp dụng ngay bây giờ tiêu chí dịch cấp độ 1 (bình thường mới) cho các vùng đang kiểm soát tốt dịch bệnh khi chưa tiêm đủ vaccine, sẽ có nguy cơ vỡ trận, do đó cần điều chỉnh chi tiết.

Do vậy, các hiệp hội đồng thuận kiến nghị phải có một chiến lược riêng trong giai đoạn chuyển tiếp ngắn, độ 3 - 5 tháng cho khu vực đang kiểm soát tốt dịch bệnh, theo đúng phương châm "phòng chống dịch theo điểm, không phong tỏa diện rộng", trước khi mở cửa hoàn toàn, để sống chung với dịch khi đã tiêm đủ vaccine.

Đồng thơ cho phép những người tiêm đủ vaccine được đi làm, và căn cứ vào tỷ lệ lấp đầy giường bệnh và giường ICU, để đưa ra các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Các hiệp hội đều nhấn mạnh quan điểm khi đã tiêm đủ vaccine thì việc hạn chế đi lại với những người đã tiêm đủ vaccine hoặc F0 đã khỏi bệnh, hạn chế các hoạt động kinh tế, giao thông công cộng "là không cần thiết".

8 hiệp hội ngành hàng kiến nghị lần này gồm Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Lương thực - thực phẩm TPHCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Dệt may Việt Nam, Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM, Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Nhựa Việt Nam và Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. 

Các tin khác