20 nhà làm phim gửi kiến nghị xin được hoạt động sau 15-10

(ĐTTCO) - "Chúng tôi không xin hỗ trợ tài chính mà chỉ xin cơ chế để hoạt động trong bối cảnh bình thường mới. Các DN trong ngành sản xuất phim và chương trình truyền hình mong muốn được phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn từ 15-10", kiến nghị của 20 DN đại diện cho ngành sản xuất phim, chương trình truyền hình vừa gửi Thủ tướng và UBND TPHCM.
Các nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình kiến nghị được góp mặt trong nhóm ngành nghề, doanh nghiệp được hoạt động sau 30-9.
Các nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình kiến nghị được góp mặt trong nhóm ngành nghề, doanh nghiệp được hoạt động sau 30-9.

20 doanh nghiệp (DN) đại diện cho các nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình trong nước, ngày 28-9, đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng và UBND TPHCM, xin được bổ sung vào nhóm đối tượng phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới, để nhanh chóng khôi phục lại hoạt động sản xuất phim và chương trình truyền hình.

Trong đơn kiến nghị, nhóm các DN trong ngành cho biết các DN đang gặp rất nhiều khó khăn. Doanh thu của ngành điện ảnh, truyền hình nói chung và ngành sản xuất phim, chương trình truyền hình nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí phải đối diện với nguy cơ phá sản hàng loạt, khi đã dừng hoạt động suốt thời gian dài vì đại dịch Covid-19.

Việc thực hiện giãn cách, phong tỏa trên diện rộng và kéo dài còn khiến nhiều bộ phim và chương trình không thể sản xuất và phát hành, một số dự án đang bấm máy phải tạm dừng hoặc không thể tiếp tục sản xuất.
"Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 khiến việc giãn cách xã hội tại TPHCM kéo dài nhiều tháng, làm cho kế hoạch sản xuất và phát hành của nhiều bộ phim, chương trình truyền hình bị lùi lại, hoặc trì hoãn vô thời hạn. Tình trạng này còn khiến cho nguồn vốn đầu tư vào các dự án phim, chương trình truyền hình bị tồn đọng. Nhiều nhân sự làm phim tự do không có việc làm, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống", kiến nghị nêu.
Nhóm 20 doanh nghiệp gửi kiến nghị gồm Công ty CP Galaxy Play, Công ty BHD TPHCM, Công ty quảng cáo Đất Việt, Công ty TNHH sản xuất phim Hoan Khuê, Công ty TNHH giải trí tổng hợp Thu Trang, Công ty CP Hãng phim Chánh Phương, Công ty TNHH TM DV Văn hóa ABC Pictures, Công ty TNHH Ggiải trí CJ HK, Công ty TNHH Giai3 trí VIETCOM...

Hiện nhiều DN sản xuất phim và chương trình truyền hình đang ở tình trạng kiệt quệ về nguồn lực, khó có thể phục hồi hoạt động trong thời gian ngắn. Người lao động đứng trước nguy cơ mất việc làm. Quan trọng hơn, trong thời gian sắp tới, nguồn phim và chương trình truyền hình nội địa sẽ không đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân.

20 DN đại diện cho các DN trong ngành này mong muốn được tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện mở cửa hoạt động để có cơ hội phục hồi và phát triển.

"Chúng tôi không xin hỗ trợ tài chính mà chỉ xin cơ chế để hoạt động trong bối cảnh bình thường mới. Theo đó, thông qua việc học hỏi mô hình sản xuất phim và chương trình truyền hình trong bối cảnh dịch Covid-19 tại các nước, chúng tôi đề nghị được chấp thuận hoạt động trở lại, bằng việc đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch từ ngày 15-10-2021", kiến nghị nêu.

Cụ thể, nhóm các DN này đưa ra 8 điều kiện cam kết để hoạt động an toàn sau 15-10. Đó là thực hiện trực tuyến tất cả các công việc tiền kỳ có thể của quá trình sản xuất phim và chương trình truyền hình.

Thứ 2 là thu hẹp quy mô nhân sự của đoàn phim khi thực hiện quay và sản xuất phim, chương trình truyền hình.

Điều kiện thứ 3 là xét nghiệm PCR gộp theo nhóm 10 người trước ngày quay phim, chương trình truyền hình. Xét nghiệm nhanh từng người với tần suất 7 ngày một lần, cho toàn bộ nhân sự của đoàn phim trong suốt thời gian quay phim và chương trình truyền hình.

Thứ 4 là đảm bảo tỷ lệ 100% nhân sự đoàn phim, diễn viên tham gia đóng phim và chương trình truyền hình đã được tiêm vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính.

Điều kiện thứ 5 là việc sản xuất, ghi hình sẽ tập trung ở những bối cảnh biệt lập, như phim trường, các khu du lịch sinh thái không hoạt động, các khu nhà ở không có dân cư sinh sống... Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các điểm dân cư, dịch vụ bên ngoài.

Thứ 6 là khai báo y tế thường xuyên và luôn đảm bảo 5K. Không tập trung trong suốt quá trình quay phim, chương trình truyền hình.

Giải pháp thứ 7 là chỉ định 1 nhân sự chuyên kiểm soát việc tuân thủ các hoạt động phòng chống Covid-19 ở từng đoàn phim, như kiểm tra thân nhiệt, rửa tay, xét nghiệm nhanh, khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tập trung quá 10 người trong 1 (một) khu vực nhất định tại bối cảnh quay.

Cuối cùng là cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế và TPHCM.

Trong dự thảo chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn và phục hồi kinh tế mà UBND TPHCM gửi các quận huyện góp ý vào ngày 27-9, nhóm các hoạt động tiếp tục tạm dừng là quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử. Các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mittinh, lễ phát động; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo...

Theo Dự thảo chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn và phục hồi kinh tế để TP từng bước nới lỏng giãn cách xã hội từ 1-10, các ngành nghề, lĩnh vực dự kiến mở cửa là hoạt động, sản xuất, kinh doanh ngoài trời, trong nhà tập trung tối đa 10 người.

Trường hợp 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 50 người.

Hoạt động thương mại, kinh doanh, dịch vụ được mở cửa gồm khám chữa bệnh; cơ sở kinh doanh dược, vật tư y tế; dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở như bệnh viện, phòng khám. Các điểm cung cấp lương thực, thực phẩm; xăng, dầu, điện; nước, nhiên liệu. Các dịch vụ sửa chữa, công ích, bảo vệ; dịch vụ tiện ích công như cấp thoát nước, công viên, cây xanh, vệ sinh môi trường; dịch vụ cưới hỏi; hoạt động tang lễ...

 Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, cơ sở bán lẻ hàng hóa các loại; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (bán hàng mang đi); chợ đầu mối, chợ bán lẻ, chợ truyền thống; cắt tóc, gội đầu được hoạt động tối đa 50% công suất.

Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, tham quan du lịch, tham quan bảo tàng cũng được hoạt động tối đa 30% công suất.

Các địa điểm thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật gồm những sự kiện, thi đấu thể dục, thể thao tổ chức quy mô tối đa 30% công suất. Các hoạt động thể dục thể thao hằng ngày của người dân được hoạt động tối đa 10 người. Tổ chức đám cưới tối đa 50 người tham dự, đám tang tối đa 20 người tham dự cùng một thời điểm, và có sự giám sát của y tế địa phương.

Các tin khác